Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

scotty

Well-Known Member
Đó là trong khi các đoàn tàu tốc hành đang chạy không ngừng thì hành khách vẫn có thể chuyển qua tàu khác để về bến, thậm chí tàu vẫn đang chạy với tốc độ cao. Đó là ý tưởng đến từ Paul Priestman thuộc nhóm thiết kế công nghiệp hàng đầu nước Anh Priestmangoode.


378580-albums672-picture21716.jpg


Theo Paul Priestman, lý do ra đời ý tưởng này đơn giản chỉ là việc dừng lại các bến đỗ khác nhau khiến mất nhiều thời gian. Do đó thay vì hành khách chờ tàu dừng lại rồi mới xuống bến, thì tại sao không đáp hẳn luôn lên con tàu kế tiếp? Để bạn khỏi ngớ ra bởi ý tưởng này, anh đã giải thích cách thức hoạt động như sau:

Các đoàn tàu hay các toa tàu tại địa phương sẽ đóng vai trò như các bến đỗ, chờ chực đoàn tàu đường dài sắp đến ga thì sẽ đeo bám bên hông đoàn tàu đường dài rồi cho phép hành khách đáp qua trong khi chúng vẫn đang chạy. Các đoàn tàu sẽ kết nối với nhau bằng một hệ thống ghép nối có khả năng giữ cho chúng chạy cùng tốc độ như nhau. Sau khi hành khách đáp xong, hai đoàn tàu sẽ tách rời nhau ra và tiếp tục cuộc hành trình của chúng - tàu đường dài thì tiếp tục đi hết quãng đường còn lại, còn tàu địa phương thì chạy về bến để trả khách.

Theo cách thức này thì quả thực tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như đem lại hiệu quả về mặt tiêu thụ năng lượng cho những chuyến tàu tốc hành quốc tế hay đường dài trong nước mà mỗi khi dừng lại bến là gây tốn kém về các mặt này. Mỗi lần dừng bến là phải giảm tốc độ rồi sau đó khởi hành lại phải tăng tốc độ, làm cho thời gian tăng lên gấp đôi cũng như tiêu hao thêm năng lượng. Vì lẽ đó, "trạm ga di động" có thể xem là ý tưởng rất hữu ích cho ngành đường sắt cao tốc. Cách thức này có cảm giác hoạt động giống như mạng vi tính vậy, và trường hợp này là mạng kết nối 2 đoàn tàu.

Theo như nhà thiết kế gọi đây là "Du hành tàu hỏa của thế kỷ 21", ý tưởng này có vẻ hấp dẫn bởi hầu hết các khu vực đều có đến 2 đường ray, một đường dành cho tàu đường dài kết nối các tỉnh thành (thậm chí là các quốc gia) và đường còn lại chạy song song dành cho các tàu hoặc toa tàu địa phương. Vì thế ý tưởng kết nối 2 đoàn tàu với nhau xem ra không đến nỗi bất khả thi cho lắm.

Vấn đề duy nhất mà người ta quan tâm chỉ là mức độ an toàn cho toàn quy trình trung chuyển di động này. Đó là chưa kể kinh phí để thực hiện ý tưởng có thể khiến nhiều quốc gia phải "đau đầu".


378580-albums672-picture21713.jpg


378580-albums672-picture21715.jpg


378580-albums672-picture21714.jpg



Xem clip về ý tưởng "trạm ga di động". Phê thật đấy các bạn!

[video=youtube;-Sn7q1Qvp6w]http://www.youtube.com/watch?v=-Sn7q1Qvp6w[/video]​


Theo DeZeen
 

gokupan

Active Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

It's the Imagination that forms the future!
 

gokupan

Active Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

Em nghĩ cái này không áp dụng được ở VN. Các bác thử nghĩ xem vì sao? :))
 

scotty

Well-Known Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

Em nghĩ cái này không áp dụng được ở VN. Các bác thử nghĩ xem vì sao? :))
Có thể được, với điều kiện Việt Nam phải nằm trong liên doanh đường sắt cao tốc liên lục địa với các nước Châu Á. Có thể tham gia nâng cấp đường ray trong nước và toa tàu trung chuyển địa phương (dành cho một số thành phố chính có sự phát triển về kinh tế, du lịch). Vốn thì đi vay!?
 

nguyenvantrung2410

Active Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

Em nghĩ cái này không áp dụng được ở VN. Các bác thử nghĩ xem vì sao? :))

bác này chẳng biết gì, VN đang chuẩn bị xây đường sắt cao tốc là để dành cho vụ này đấy, VN luôn đi tắt đón đầu mà ;;)
 

earl_grey

Well-Known Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

Như kiểu máy bay tiếp xăng nhỉ. Ý tưởng hay, mặc dù có lẽ không mới, vì chính bản thân... mình cũng nghĩ ra lâu lắm rồi! :)) Ngày xưa đi tàu điện ngầm đến trường, nhà mình ở xa, đi gần 20 bến mới tới. Cứ mỗi bến cách nhau 3 phút thôi mà phải dừng lại tới 30 - 45 giây. Lúc đấy, chỉ mong sao khi gần tới bến, có một cái tàu khác chạy song song, đứa nào xuống bến đó thì nhảy sang, mình đỡ phải dừng lại cùng bao nhiêu người mặc dù mình không có nhu cầu ở bến đó.
 

williamtruongvtv

Active Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

Kiểu này giống Trạm ISS nắp ghép với nhau.
 

blackskyle

New Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

cái ý tưởng này em nhớ là nghe từ rất lâu rồi mà? nhưng nếu với đường sắt cao tốc tốc độ vài trăm km/h thì thời gian cho hành khách chuyển từ tàu chính sang tàu trung chuyển chắc ít lắm. mà như thế với lượng hành khách đông như ở Việt Nam ngày tết chắc cũng có vấn đề về việc chen nhau đấy các bác nhể?:D:D
 

jetzhu83

Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

bác này chẳng biết gì, VN đang chuẩn bị xây đường sắt cao tốc là để dành cho vụ này đấy, VN luôn đi tắt đón đầu mà ;;)

Ở VN chuẩn bị chỉ là chuẩn bị, giấc mơ vẫn chỉ là giấc mơ, chả thấy thành hiện thực bao giờ. Đừng hy vọng quá nhiều về VN sẽ có đg cao tốc, nếu có, thử hỏi xem, dân mình dám ngồi không?
 

hunghuyen288

Active Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

em nghĩ làm ở VN là khả thi nhất.....vì tàu hỏa chạy tốc độ rùa bò nên phương án này rầt tuyệt vời...........không sợ nguy hiểm......
 

Chim Non

New Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

Như kiểu máy bay tiếp xăng nhỉ. Ý tưởng hay, mặc dù có lẽ không mới, vì chính bản thân... mình cũng nghĩ ra lâu lắm rồi! :)) Ngày xưa đi tàu điện ngầm đến trường, nhà mình ở xa, đi gần 20 bến mới tới. Cứ mỗi bến cách nhau 3 phút thôi mà phải dừng lại tới 30 - 45 giây. Lúc đấy, chỉ mong sao khi gần tới bến, có một cái tàu khác chạy song song, đứa nào xuống bến đó thì nhảy sang, mình đỡ phải dừng lại cùng bao nhiêu người mặc dù mình không có nhu cầu ở bến đó.

Ngày trước tụi em đi học đi xe đạp cùng nhau cứ ngồi lung tung,ngồi cùng thằng này thì nó lại không rẽ qua nhà lại phải đổi xe thằng khác,thế là 2 xe đi chậm lại và thằng này nhảy sang xe thằng cùng xóm để về.
 

chiphope1007

New Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

ước gì ở VN có 1 chiéc thoi, cho dỡ kẹt xe, hic
 

butato

New Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

Về nguyên tắc, khi 2 đoàn tàu chạy song song với cùng vận tốc thì việc di chuyển qua lại rất dễ dàng. Tuy nhiên vấn đề có lẽ còn nằm ở việc thiết kế cánh cửa để tranfer, rồi khoảng cách 2 tàu, thời gian chạy song song.... Thêm nữa là việc tính lại hệ thống điều khiển, vì nhiều nước thời gian chuyển tàu qua lại rất ngắn, chỉ trong vòng 3' ở 2 đoàn tàu cách nhau 10m thì việc tranfer tàu như thế này có khi phải xây dựng lại cả đường ray :D
 

ar15

Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

hay nhể đúng là ý tưởng tuyệt vời, dưng mà khi chua hết người xuống cái tàu bé mà hết đoạn đường để ghép thì sao nhỉ :)
 
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

Mỗi sáng đi làm đi thang máy lên tới tầng 20 mà tầng nào cũng dừng lại thật là bực mình, đi bộ có khi còn nhanh hơn. Ước gì có công nghệ ra vô thang máy trong khi nó vẫn chạy. :))
 

huynhlang

Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

sai làm chết người khi triễn khai ở việt nam các bác à,vì dân việt nam ta ý thức rất kém,khi chuyễn qua lại kiểu này thì có ngày cũng xảy ra tai nạn do ý thức cho coi,cho dù đã đầu tư các thiết bị hiện đại như đã nêu trên
nói chung là khả thi cho các nước phát triễn và có trình độ dân trí cao,còn ở việt nam thì ........đèn xanh thì chạy....đèn vàng thì ngó công an......không có công an thì đèn đỏ vọt luôn cho tiện.kekekeke
 

scotty

Well-Known Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

sai làm chết người khi triễn khai ở việt nam các bác à,vì dân việt nam ta ý thức rất kém,khi chuyễn qua lại kiểu này thì có ngày cũng xảy ra tai nạn do ý thức cho coi,cho dù đã đầu tư các thiết bị hiện đại như đã nêu trên
nói chung là khả thi cho các nước phát triễn và có trình độ dân trí cao,còn ở việt nam thì ........đèn xanh thì chạy....đèn vàng thì ngó công an......không có công an thì đèn đỏ vọt luôn cho tiện.kekekeke
Ý của bác này coi như là trả lời cho bác hỏi ở trên đầu bài :D

Cơ mà bác cũng nghĩ lại mà xem, thứ nhất "hàng cao tốc" thì giá cả có lẽ cũng tốc (váy) cao, thứ hai đến chừng mà có hàng này rùi á, có lẽ ý thức dân VN đã được cải thiện rồi (một chút thôi cũng đỡ rồi). Cuối cùng, xem ra hàng này có lẽ chỉ để phục vụ du lịch liên lục địa là 9, bờ lô bờ la (blah blah blah) là 10 :))
 

allian

New Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

Em nghĩ cái này không áp dụng được ở VN. Các bác thử nghĩ xem vì sao? :))

Oh Chắc bác nhầm rồi, Việt Nam đã thực hiện phương án này từ nửa thế kỷ rồi, Bác cứ hỏi nhiều người mà xem tàu cứ đến đoạn cua hay gần khu dân cư chưa cần dừng là mọi người đã lên xuống như vào ga rồi. Ý tưởng quá cũ mà tốn kém...!
 

tonganh910

New Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

a good idea.hay wa
 

wildwolf91

Active Member
Ðề: Ý tưởng thiết kế về đoàn tàu cho phép đáp bến trong lúc vẫn di chuyển

VN mình chẳng cần công nghệ công gừng gì cả, mấy bác đi xe bus với xe khách vẫn phi lên phi xuống ào ào trong lúc xe đang chạy đấy!:-j
Theo mình, cái này áp dụng cho mấy tàu vận chuyển hàng có vẻ khả thi hơn, áp dụng ở VN cũng đỡ lo về ý thức con người.
 
Bên trên