scotty
Well-Known Member
Đó là trong khi các đoàn tàu tốc hành đang chạy không ngừng thì hành khách vẫn có thể chuyển qua tàu khác để về bến, thậm chí tàu vẫn đang chạy với tốc độ cao. Đó là ý tưởng đến từ Paul Priestman thuộc nhóm thiết kế công nghiệp hàng đầu nước Anh Priestmangoode.
Theo Paul Priestman, lý do ra đời ý tưởng này đơn giản chỉ là việc dừng lại các bến đỗ khác nhau khiến mất nhiều thời gian. Do đó thay vì hành khách chờ tàu dừng lại rồi mới xuống bến, thì tại sao không đáp hẳn luôn lên con tàu kế tiếp? Để bạn khỏi ngớ ra bởi ý tưởng này, anh đã giải thích cách thức hoạt động như sau:
Các đoàn tàu hay các toa tàu tại địa phương sẽ đóng vai trò như các bến đỗ, chờ chực đoàn tàu đường dài sắp đến ga thì sẽ đeo bám bên hông đoàn tàu đường dài rồi cho phép hành khách đáp qua trong khi chúng vẫn đang chạy. Các đoàn tàu sẽ kết nối với nhau bằng một hệ thống ghép nối có khả năng giữ cho chúng chạy cùng tốc độ như nhau. Sau khi hành khách đáp xong, hai đoàn tàu sẽ tách rời nhau ra và tiếp tục cuộc hành trình của chúng - tàu đường dài thì tiếp tục đi hết quãng đường còn lại, còn tàu địa phương thì chạy về bến để trả khách.
Theo cách thức này thì quả thực tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như đem lại hiệu quả về mặt tiêu thụ năng lượng cho những chuyến tàu tốc hành quốc tế hay đường dài trong nước mà mỗi khi dừng lại bến là gây tốn kém về các mặt này. Mỗi lần dừng bến là phải giảm tốc độ rồi sau đó khởi hành lại phải tăng tốc độ, làm cho thời gian tăng lên gấp đôi cũng như tiêu hao thêm năng lượng. Vì lẽ đó, "trạm ga di động" có thể xem là ý tưởng rất hữu ích cho ngành đường sắt cao tốc. Cách thức này có cảm giác hoạt động giống như mạng vi tính vậy, và trường hợp này là mạng kết nối 2 đoàn tàu.
Theo như nhà thiết kế gọi đây là "Du hành tàu hỏa của thế kỷ 21", ý tưởng này có vẻ hấp dẫn bởi hầu hết các khu vực đều có đến 2 đường ray, một đường dành cho tàu đường dài kết nối các tỉnh thành (thậm chí là các quốc gia) và đường còn lại chạy song song dành cho các tàu hoặc toa tàu địa phương. Vì thế ý tưởng kết nối 2 đoàn tàu với nhau xem ra không đến nỗi bất khả thi cho lắm.
Vấn đề duy nhất mà người ta quan tâm chỉ là mức độ an toàn cho toàn quy trình trung chuyển di động này. Đó là chưa kể kinh phí để thực hiện ý tưởng có thể khiến nhiều quốc gia phải "đau đầu".
Xem clip về ý tưởng "trạm ga di động". Phê thật đấy các bạn!
Theo Paul Priestman, lý do ra đời ý tưởng này đơn giản chỉ là việc dừng lại các bến đỗ khác nhau khiến mất nhiều thời gian. Do đó thay vì hành khách chờ tàu dừng lại rồi mới xuống bến, thì tại sao không đáp hẳn luôn lên con tàu kế tiếp? Để bạn khỏi ngớ ra bởi ý tưởng này, anh đã giải thích cách thức hoạt động như sau:
Các đoàn tàu hay các toa tàu tại địa phương sẽ đóng vai trò như các bến đỗ, chờ chực đoàn tàu đường dài sắp đến ga thì sẽ đeo bám bên hông đoàn tàu đường dài rồi cho phép hành khách đáp qua trong khi chúng vẫn đang chạy. Các đoàn tàu sẽ kết nối với nhau bằng một hệ thống ghép nối có khả năng giữ cho chúng chạy cùng tốc độ như nhau. Sau khi hành khách đáp xong, hai đoàn tàu sẽ tách rời nhau ra và tiếp tục cuộc hành trình của chúng - tàu đường dài thì tiếp tục đi hết quãng đường còn lại, còn tàu địa phương thì chạy về bến để trả khách.
Theo cách thức này thì quả thực tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như đem lại hiệu quả về mặt tiêu thụ năng lượng cho những chuyến tàu tốc hành quốc tế hay đường dài trong nước mà mỗi khi dừng lại bến là gây tốn kém về các mặt này. Mỗi lần dừng bến là phải giảm tốc độ rồi sau đó khởi hành lại phải tăng tốc độ, làm cho thời gian tăng lên gấp đôi cũng như tiêu hao thêm năng lượng. Vì lẽ đó, "trạm ga di động" có thể xem là ý tưởng rất hữu ích cho ngành đường sắt cao tốc. Cách thức này có cảm giác hoạt động giống như mạng vi tính vậy, và trường hợp này là mạng kết nối 2 đoàn tàu.
Theo như nhà thiết kế gọi đây là "Du hành tàu hỏa của thế kỷ 21", ý tưởng này có vẻ hấp dẫn bởi hầu hết các khu vực đều có đến 2 đường ray, một đường dành cho tàu đường dài kết nối các tỉnh thành (thậm chí là các quốc gia) và đường còn lại chạy song song dành cho các tàu hoặc toa tàu địa phương. Vì thế ý tưởng kết nối 2 đoàn tàu với nhau xem ra không đến nỗi bất khả thi cho lắm.
Vấn đề duy nhất mà người ta quan tâm chỉ là mức độ an toàn cho toàn quy trình trung chuyển di động này. Đó là chưa kể kinh phí để thực hiện ý tưởng có thể khiến nhiều quốc gia phải "đau đầu".
Xem clip về ý tưởng "trạm ga di động". Phê thật đấy các bạn!
[video=youtube;-Sn7q1Qvp6w]http://www.youtube.com/watch?v=-Sn7q1Qvp6w[/video]
Theo DeZeen