HDVNService
Thương Gia
Các nhà điều tra về an toàn ô tô của Mỹ cho biết họ đang tiến hành điều tra vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tháng 4/2024 tại thành phố Pleasanton (bang California). Chiếc xe trong vụ tai nạn thuộc dòng VF8 của hãng xe điện VinFast.
Theo một bản tin ngày 20/5 của Reuters, Cục An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTFA) đã mở cuộc điều tra về hoàn cảnh của vụ tai nạn cũng như vụ cháy xe sau đó. Cục này nhận được khiếu nại vào ngày 29/4, trong đó cho rằng hệ thống lái có thể là nguyên nhân của vụ tai nạn khiến một cặp vợ chồng cùng hai người con tử vong.
NHTFA đã tiến hành hơn 100 cuộc điều tra về tai nạn đặc biệt mỗi năm liên quan đến các công nghệ mới nổi và các vấn đề an toàn ô tô tiềm ẩn khác.
Đài CBS thông tin rằng hiện còn có 11 khiếu nại khác trên trang web của NHTFA khác về dòng xe VF8, trong đó có một số khiếu nại liên quan tới hệ thống lái và việc chệch làn đường.
Trang TechCrunch chuyên về công nghệ cho hay có một khiếu nại đề cập sự cố hệ thống hỗ trợ lái bất ngờ quay bánh xe. Vào cuối tháng 4/2024, đài CBS đã thông tin rằng vụ tai nạn xảy ra vào 9 giờ tối ngày 24/4. Chiếc xe điện đang chạy thì đã va vào một cột điện rồi đâm vào cây sồi lớn. Cảnh sát Pleasanton cho rằng người lái xe dường như đã mất lái và tốc độ cũng có thể góp phần dẫn đến sự va chạm. Họ chia sẻ với truyền thông rằng nạn nhân không sở hữu chiếc xe này.
Cảnh sát Pleasanton xác nhận phương tiện gây tai nạn là dòng VF8 của VinFast.
CBS ngày 20/5 đưa tin chủ nhân chiếc xe là đồng nghiệp của nạn nhân, người không có trong xe vào hôm xảy ra tai nạn. Người này từng gặp phải rắc rối đối với vô lăng và nghĩ rằng đó có thể là nguyên nhân dẫn đến va chạm. Vào đầu tháng 5/2024, theo tờ báo địa phương Pleasanton Weekly, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam xác nhận họ đã biết thông tin về vụ tai nạn. Tờ này cho biết thêm: “Các cơ quan chức năng hiện đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ công khai những phát hiện của họ khi việc này hoàn tất."
Vụ tai nạn trên kéo dài chuỗi rắc rối của VinFast tại thị trường Mỹ trong thời gian gần đây.
Nhà sản xuất xe điện Việt Nam bắt đầu đưa những chiếc xe SUV VF8 sang Mỹ để bán vào đầu năm 2023, nhưng hành trình chinh phục thị trường này đương đầu nhiều thử thách.
TechCrunch cho biết những người trải nghiệm xe chuyên nghiệp thường xuyên chê công ty xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có sản phẩm chất lượng kém.
Tháng 5/2023, công ty quyết định thu hồi toàn bộ lô xe điện đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2022. Động thái này diễn ra sau khi NHTSA cho biết 999 xe VF8 của VinFast đã gặp lỗi phần mềm trên màn hình bảng điều khiển khiến thông tin an toàn quan trọng không được hiển thị và “có thể làm tăng nguy cơ tai nạn”.
VinFast từng thông báo khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7/2023. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng có vẻ chậm trễ và quy mô cũng đã được điều chỉnh theo hướng giảm xuống.
VinFast cũng đang gặp khó tại Mỹ khi đang đối mặt các vụ kiện với các cáo buộc cung cấp thông tin sai sự thật, bỏ qua các thông tin quan trọng trong các hồ sơ của mình, dẫn đến thiệt hại cho nhà đầu tư, theo thông tin vào ngày 12/4. Còn có một vụ kiện khác nữa liên quan đến cáo buộc vi phạm bản quyền thép với nguyên đơn là ArcelorMittal, một trong những tập đoàn sản xuất thép đa quốc gia lớn nhất trên thế giới. ArcelorMittal cáo buộc "VinFast đã chế tạo, sử dụng, chào bán, bán và/hoặc nhập khẩu vào Mỹ" các loại sản phẩm bị cáo buộc vi phạm một hoặc hơn bằng độc quyền sáng chế do tập đoàn này sở hữu.
Ngày 21/5, Reuters thông tin rằng Ủy Ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) đang mở cuộc điều tra đối với đơn khiếu nại của ArcelorMittal. VinFast mới đây đã công bố báo cáo chưa qua kiểm toán về tình hình kinh doanh trong quý 1/2024. Theo đó, công ty lỗ ròng 618,3 triệu USD, mức lỗ này tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 12,3% so với quý 4 năm 2023. Trong một bài viết vào tháng 4/2024, hãng tin Reuters cho hay VinFast đã lỗ tổng cộng 5,7 tỷ USD trong ba năm qua và tình trạng này làm gia tăng áp lực lên Vingroup, khiến các nhà đầu tư vào Vingroup lo ngại.
Trong một nỗ lực vượt qua khó khăn, mới đây VinFast đã giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn giá rẻ VF3. Họ cho biết chỉ sau 66 giờ mở cọc tại Việt Nam, công ty đã nhận được hơn 27.000 đơn đặt cọc xe. Một số đánh giá lạc quan cho rằng đây có thể là nước đi giúp VinFast lật ngược tình thế, nhưng bản thương mại của mẫu xe này vẫn chưa có mặt trên thị trường.
Theo một bản tin ngày 20/5 của Reuters, Cục An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTFA) đã mở cuộc điều tra về hoàn cảnh của vụ tai nạn cũng như vụ cháy xe sau đó. Cục này nhận được khiếu nại vào ngày 29/4, trong đó cho rằng hệ thống lái có thể là nguyên nhân của vụ tai nạn khiến một cặp vợ chồng cùng hai người con tử vong.
NHTFA đã tiến hành hơn 100 cuộc điều tra về tai nạn đặc biệt mỗi năm liên quan đến các công nghệ mới nổi và các vấn đề an toàn ô tô tiềm ẩn khác.
Đài CBS thông tin rằng hiện còn có 11 khiếu nại khác trên trang web của NHTFA khác về dòng xe VF8, trong đó có một số khiếu nại liên quan tới hệ thống lái và việc chệch làn đường.
Trang TechCrunch chuyên về công nghệ cho hay có một khiếu nại đề cập sự cố hệ thống hỗ trợ lái bất ngờ quay bánh xe. Vào cuối tháng 4/2024, đài CBS đã thông tin rằng vụ tai nạn xảy ra vào 9 giờ tối ngày 24/4. Chiếc xe điện đang chạy thì đã va vào một cột điện rồi đâm vào cây sồi lớn. Cảnh sát Pleasanton cho rằng người lái xe dường như đã mất lái và tốc độ cũng có thể góp phần dẫn đến sự va chạm. Họ chia sẻ với truyền thông rằng nạn nhân không sở hữu chiếc xe này.
Cảnh sát Pleasanton xác nhận phương tiện gây tai nạn là dòng VF8 của VinFast.
CBS ngày 20/5 đưa tin chủ nhân chiếc xe là đồng nghiệp của nạn nhân, người không có trong xe vào hôm xảy ra tai nạn. Người này từng gặp phải rắc rối đối với vô lăng và nghĩ rằng đó có thể là nguyên nhân dẫn đến va chạm. Vào đầu tháng 5/2024, theo tờ báo địa phương Pleasanton Weekly, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam xác nhận họ đã biết thông tin về vụ tai nạn. Tờ này cho biết thêm: “Các cơ quan chức năng hiện đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ công khai những phát hiện của họ khi việc này hoàn tất."
Vụ tai nạn trên kéo dài chuỗi rắc rối của VinFast tại thị trường Mỹ trong thời gian gần đây.
Nhà sản xuất xe điện Việt Nam bắt đầu đưa những chiếc xe SUV VF8 sang Mỹ để bán vào đầu năm 2023, nhưng hành trình chinh phục thị trường này đương đầu nhiều thử thách.
TechCrunch cho biết những người trải nghiệm xe chuyên nghiệp thường xuyên chê công ty xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có sản phẩm chất lượng kém.
Tháng 5/2023, công ty quyết định thu hồi toàn bộ lô xe điện đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2022. Động thái này diễn ra sau khi NHTSA cho biết 999 xe VF8 của VinFast đã gặp lỗi phần mềm trên màn hình bảng điều khiển khiến thông tin an toàn quan trọng không được hiển thị và “có thể làm tăng nguy cơ tai nạn”.
VinFast từng thông báo khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7/2023. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng có vẻ chậm trễ và quy mô cũng đã được điều chỉnh theo hướng giảm xuống.
VinFast cũng đang gặp khó tại Mỹ khi đang đối mặt các vụ kiện với các cáo buộc cung cấp thông tin sai sự thật, bỏ qua các thông tin quan trọng trong các hồ sơ của mình, dẫn đến thiệt hại cho nhà đầu tư, theo thông tin vào ngày 12/4. Còn có một vụ kiện khác nữa liên quan đến cáo buộc vi phạm bản quyền thép với nguyên đơn là ArcelorMittal, một trong những tập đoàn sản xuất thép đa quốc gia lớn nhất trên thế giới. ArcelorMittal cáo buộc "VinFast đã chế tạo, sử dụng, chào bán, bán và/hoặc nhập khẩu vào Mỹ" các loại sản phẩm bị cáo buộc vi phạm một hoặc hơn bằng độc quyền sáng chế do tập đoàn này sở hữu.
Ngày 21/5, Reuters thông tin rằng Ủy Ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) đang mở cuộc điều tra đối với đơn khiếu nại của ArcelorMittal. VinFast mới đây đã công bố báo cáo chưa qua kiểm toán về tình hình kinh doanh trong quý 1/2024. Theo đó, công ty lỗ ròng 618,3 triệu USD, mức lỗ này tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 12,3% so với quý 4 năm 2023. Trong một bài viết vào tháng 4/2024, hãng tin Reuters cho hay VinFast đã lỗ tổng cộng 5,7 tỷ USD trong ba năm qua và tình trạng này làm gia tăng áp lực lên Vingroup, khiến các nhà đầu tư vào Vingroup lo ngại.
Trong một nỗ lực vượt qua khó khăn, mới đây VinFast đã giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn giá rẻ VF3. Họ cho biết chỉ sau 66 giờ mở cọc tại Việt Nam, công ty đã nhận được hơn 27.000 đơn đặt cọc xe. Một số đánh giá lạc quan cho rằng đây có thể là nước đi giúp VinFast lật ngược tình thế, nhưng bản thương mại của mẫu xe này vẫn chưa có mặt trên thị trường.