Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

TT - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang nghiêng về phương án thu phí bảo trì đường bộ trực tiếp trên đầu xe cộ lưu thông. Nếu theo cách này, mỗi ôtô sẽ phải chịu mức phí từ 180.000 đồng đến 1,44 triệu đồng/tháng, còn xe máy phải chịu phí từ 80.000-150.000 đồng/tháng.

Báo cáo bổ sung việc xây dựng nghị định quỹ bảo trì đường bộ lên Thủ tướng, Bộ GTVT đề xuất hai phương án thu phí tạo quỹ bảo trì đường bộ gồm: thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng, diesel tiêu thụ và thu trực tiếp theo đầu phương tiện ôtô, xe gắn máy theo tháng. Trên cơ sở phân tích hai phương án, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng lựa chọn phương án thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện sử dụng đường bộ thay cho cách thu qua xăng dầu và qua trạm thu phí như hiện nay.

“Không nhầm đối tượng”

Theo phương án thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện mà Bộ GTVT kiến nghị, ôtô sẽ chịu mức phí từ 180.000-1,44 triệu đồng/tháng (tùy loại xe), môtô, xe máy chịu phí từ 80.000-150.000 đồng/tháng (tùy loại xe)

Bộ GTVT thừa nhận ôtô ở VN đang gánh nhiều loại thuế, lệ phí, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô tuy có tạo thêm chi phí cho người sử dụng nhưng tỉ trọng tăng so với chi phí hiện tại cho người sử dụng ôtô đang phải trả là không lớn. Nếu thực hiện thu phí với ôtô thì sẽ thu theo tháng và kiểm soát thông qua công tác kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đến hết tháng 11-2010 cả nước có 1.256.488 ôtô được kiểm định. Nếu thực hiện mức thu tương đương 1.000 đồng/lít xăng, dầu thì mức thu phí sử dụng đường bộ qua ôtô là 4.535 tỉ đồng/năm. Sau khi trừ chi phí tổ chức thu (1,5%, tương đương 68 tỉ đồng/năm), số tiền quỹ thu được từ ôtô là 4.467 tỉ đồng/năm.

Đối với môtô, xe máy các loại, Bộ GTVT ước tính nếu thu tương đương 1.000 đồng/lít xăng, với 31.155.154 môtô, xe máy hiện nay sẽ đạt khoảng 3.243 tỉ đồng/năm. Trong giai đoạn đầu mới hình thành, dự kiến số thu cho quỹ đạt khoảng 1.600 tỉ đồng/năm (tương đương 50% số phải thu).

Để thu phí sử dụng đường bộ theo đầu môtô, xe máy, chủ phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ theo năm cùng với năm mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Việc tổ chức thu phí đường bộ kết hợp khi bán bảo hiểm, đơn vị thu sẽ được hưởng tỉ lệ dự kiến khoảng 5% kinh phí thu được (khoảng 80 tỉ/năm). Số tiền còn lại sau khi trừ chi phí tổ chức thu sẽ được chuyển vào quỹ bảo trì đường bộ. Khi có quy định về kiểm định khí thải với môtô, xe máy thì công tác thu phí sẽ thực hiện cả ở các trạm kiểm định khí thải.

Bộ GTVT cho rằng ưu điểm của phương án thu phí theo đầu phương tiện là không bị nhầm đối tượng, chỉ có phương tiện giao thông đường bộ mới phải chịu phí, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng chịu phí, đồng thời ít gây áp lực với việc tăng giá cả hàng hóa và phù hợp trong điều kiện cụ thể của VN.

Nhược điểm của phương án này là việc thu phí với môtô, xe máy đang lưu hành có khó khăn nên khả năng sẽ có thất thu với đối tượng này; nếu thu phí ôtô thì những ôtô đăng ký mới phải nộp phí lần đầu cho từ 2,5-3 năm lưu hành theo chu kỳ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Xử lý trạm thu phí để tránh phí chồng phí

Trong báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cũng đề xuất giải pháp xử lý các trạm thu phí sử dụng đường bộ hiện nay để tránh hiện tượng phí chồng phí khi triển khai thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện.

Bộ GTVT cho biết đến hết năm 2010 trên hệ thống quốc lộ cả nước có 59 trạm thu phí. Trong đó có 17 trạm thu nộp ngân sách nhà nước để cấp lại cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ, 6 trạm thu để trả nợ, 6 trạm bán quyền thu phí, 30 trạm BOT. Để tránh hiện tượng phí chồng phí, Bộ GTVT đề nghị quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-7-2012 để có đủ thời gian cần thiết cho việc xử lý các trạm thu phí hiện nay.

Theo đó, hướng giải quyết đối với các trạm thu phí theo hình thức BOT là tiếp tục thu để hoàn vốn đầu tư và bảo trì công trình đường bộ cho nhà đầu tư. Với các trạm thu phí đã bán quyền thu phí, đề nghị cho tiếp tục thu đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí (tối đa đến hết năm 2015). Đối với các trạm thu phí để trả nợ vay đầu tư thì trước ngày 30-6-2012 Bộ GTVT sẽ chuyển giao 5-6 trạm sang thực hiện thu phí hoàn vốn dự án BOT, 18 trạm còn lại sẽ xóa bỏ.

Do còn duy trì hoạt động của các trạm thu phí đã bán quyền thu phí đến hết năm 2015, Bộ GTVT đề nghị chiết giảm giá trị phí đã thu ở các trạm này trong số thu trực tiếp theo đầu phương tiện để tránh phí chồng phí. Theo tính toán, số thu của các trạm thu phí đã bán quyền thu phí hiện nay khoảng 220 tỉ đồng/năm. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị giảm 5% số thu trực tiếp theo đầu phương tiện so với phương án đã tính toán ở trên (mức thu này được khôi phục dần khi có trạm thu phí bị xóa bỏ hằng năm).

Cần 12.000 tỉ đồng/năm

Theo Bộ GTVT, việc thành lập quỹ bảo trì đường bộ được Luật giao thông đường bộ 2008 quy định tại điều 49 giao Chính phủ quy định việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ ở trung ương và địa phương. Hiện nay nhu cầu kinh phí bảo trì đường bộ cần khoảng 12.200 tỉ đồng/năm.

Thực tế nguồn vốn cấp cho bảo trì đường bộ chưa đạt 50% nhu cầu đối với quốc lộ, đối với đường địa phương tỉ lệ thấp hơn nhiều. Hiện nay mức thu phí của 17 trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách nhà nước để cấp lại cho bảo trì đường bộ chỉ đạt khoảng 310,2 tỉ đồng/năm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có 54 nước thành lập quỹ bảo trì đường bộ qua xăng dầu, tải trọng xe, xe quá cảnh, phí đăng ký sử dụng, phí sử dụng đường bộ, cầu phà, phí đăng kiểm xe, thuế đăng ký trước bạ, phí đỗ xe và phạt vi phạm Luật giao thông.

Nếu VN lập quỹ bảo trì đường bộ thì sẽ thành lập ở trung ương và địa phương. Trong đó quỹ địa phương cơ bản tiếp nhận số tiền phân bổ từ quỹ trung ương, của ngân sách địa phương cấp cho bảo trì đường địa phương và các khoản thu liên quan đến sử dụng đường bộ theo quy định.

link


Đời sống nay đã khó, gặp mấy thằng này còn khó sống hơn. Lũ hút máu người
 

hoanghalaoto

New Member
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Đến hết tháng 11-2010 cả nước có 1.256.488 ôtô được kiểm định. Nếu thực hiện mức thu tương đương 1.000 đồng/lít xăng, dầu thì mức thu phí sử dụng đường bộ qua ôtô là 4.535 tỉ đồng/năm. Sau khi trừ chi phí tổ chức thu (1,5%, tương đương 68 tỉ đồng/năm), số tiền quỹ thu được từ ôtô là 4.467 tỉ đồng/năm.

Đối với môtô, xe máy các loại, Bộ GTVT ước tính nếu thu tương đương 1.000 đồng/lít xăng, với 31.155.154 môtô, xe máy hiện nay sẽ đạt khoảng 3.243 tỉ đồng/năm. Trong giai đoạn đầu mới hình thành, dự kiến số thu cho quỹ đạt khoảng 1.600 tỉ đồng/năm (tương đương 50% số phải thu).


chẳng biết tính đâu ra 2 con số đỏ này, sao biết được xe chạy thế nào nhỉ, có điều tra về số xăng dùng trung bình năm của mỗi xe kg nhỉ hay chỉ làm gán bừa cho nó khớp với số liệu của bảng tính phí mới theo năm, ra vẻ la bộ không thu quá mức à...
chẳng biết liệu số xăng của 1trieu xe oto có nhiều hơn số xăng tiêu thụ của 31 triệu xe máy?
 

osiric

Well-Known Member
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Nếu tính phí thì xe tải trên 5 tấn + xe container + xe ben chở đất đá phải trả phí gấp 10 lần cho tới 20 lần vì gây hư hại đường sá nhìu hơn 10 lần tới 20 lần + thường xuyên gây tai nạn chết người + coi thường CSGT
 
Khi nào bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và đủ các loại thuế đi thì hẵng đánh vào thuế bảo trì đường nhé, đường thì bé bằng cái lỗ mũi, thu phí thế có mà chết người ta à, thấy bở đào mãi
 

nta139

Member
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

riết rồi nãn... chả buồn có ý kiến :-& cái gì cũng thu.. thu.. thu...
 

thestormboy

New Member
gì mà có vụ xe máy cũng thu nữa..................đi xe máy chỉ có hư xe chứ có bao giờ hư đường đâu.......toàn do bọn container vs xe tải phá không chứ ai
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Xe nằm nhà 1 tháng đi 1 lần với xe dịch vụ chạy hàng ngày đóng tiền như nhau à?

Thế còn vụ lập trạm thu phí tự động trong nội đô thì sao, có dẹp không?

P/S: sao em thích quả tổ chức thu phí thế không biết, 1,5% số thu được, khỏe re, mỗi năm kiếm mấy trăm tỉ như chơi.
 
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Sax thu cái khỉ khọ chứ thu .

Nói tới đường xá :

Đường xá gì đâu mưa xuống 1 cái thì => Nước cống lên đầy.............từ các hẻm ra tới đường Cái


Đường xá gì đâu Bạ đâu lấp đó . Đào lên rồi lấp xuống <=> Lấp chán rồi lại đào lên . Lâu lâu đi đường thấy cái hố cắm cái cây ( đợi nhà báo hay người dân chụp hình mới xuống tới nơi sửa lại ) .

Còn nói tới luật đi đường : Chỉ tội cho những người không rành đường HCM bị phạt .

Đường đang 2 chiều . qua 1 cái thành 1 chiều<:p Qoét Trần Hưng Đạo . Đặc biệt Khúc ngã tư bảy hiền ( đèn xanh đèn đỏ ngay ngã tư đàng hoàng ) . Bà con ở đâu đi tới không biết cái Bẫy này . Đèn đỏ dừng lại ngay ngã tư . Đèn xanh chạy thẳng => Chạy qua mấy anh <:p Qoét

Hồi đó đọc được bài báo : Văn hóa giao thông

Cứ đổ thừa hết cho người dân đi đường ( là không có ý thức , đi đường không nhường nhịn nhau ) OK chỉ đúng 1 phần .

Tuy nhiên bài báo đó lại không đề cập tới vẫn đề ĐÔ THỊ HÓA .

Nếu mấy ông QUY HOẠCH Đường xá giỏi tầm nhìn tới 50 năm ( Mật độ dân số HCM tăng , Số lượng xe máy HCM tăng trong vòng 50 năm với con số như thế nào thì mấy con đường như CMT8 Không nhỏ đến như vậy ) .....................

VD : Khu Bàu Cát Q.Tân bình .... Khu này trước năm 1994 hay 1993 gì đó toàn đất ruộng . Quy hoạch thành khu dân cư . Mấy bác đã quy hoạch thì làm 1 lần thôi . Cống gì đâu mưa 1 phát là nhà nhà tát nước người ngừơi tát nươc

Đường thì bé , xe cộ và người thì đông => Người dân không chạy trên lề đường để về với gia đình thì chả lẽ đậu xe vô lề đường Uống Cafe cho bớt đông xe mới về ư ?

Mấy bác khác tụi em . Tụi em là người lao động . Sau giờ tan ca . Tụi em phải về nhà sớm để chuẩn bị cơm nước ........ Phơi quần áo ........... Lo cho con cái .................. Rồi ngủ sớm .......... Để mai lấy sức mà đi cầy .=> Nên cố leo lên đường làm người vô văn hóa giao thông để về nhà thôi mấy bác à . Nếu Mấy bác ở hoàn cảnh tụi em mấy bác không thể làm khá hơn được


P/s : Thôi Nếu các bác muốn thu tiền thì em cũng cố gắng Cầy cho các bác thu . Thật sự mà nói nếu em không thể đi làm bằng xe máy thì cũng không thể đi làm bằng xe đạp và Xe Bus được . Chỉ mong 1 điều rằng số tiền người dân tụi em bỏ ra đóng Phí . Mấy bác sửa đường xá Lớn ra 1 tý để tụi em có đất mà chạy .

Em xin đầu hàng ^:)^ . Em sợ cái cảnh kẹt Xe ở THÀNH PHỐ HCM lắm rồi ^:)^
 
Chỉnh sửa lần cuối:

pthanh85

New Member
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Chẳng qua chỉ là chuyển đổi cách thu phí thôi nhưng nếu nó áp dụng kiểu thu này thì sẽ bớt đi cái phí mà đang cộng vào tiền xăng,cái gì cũng có mặt được mặt mất chỉ là cân nhắc xem thế nào là tốt nhất thôi,bài trên đã phân tích đủ cả rồi còn gì.
Riêng đối với em ko kinh doanh sản xuất gì mà cần đến xăng dầu,chỉ phục vụ cho đi lại,tính ra trung bình 1 ngày xe em đi hết 1 lít xăng vậy 1 năm = 1 x 365 = 365 lít => hiện nay 1 năm em mất 365.000 vnđ tiền phí sửa chữa cầu đường,còn nếu nó áp mức thuế như biểu giá kia chắc xe em phải chịu mức 150k/tháng => 1 năm mất 1.800.000vnd như thế là tăng lên gấp 5 lần,vậy liệu có khả thi không khi mà mức phí tăng vọt lên như vậy.Nếu bây giờ các số liệu chỉ ra bị thất thu gần 50% thì cũng chỉ nên thu vào khoảng 600.000/năm tức là phí xe máy vào khoảng 25.000 > 50.000 / tháng là tạm chấp nhận được.
 

thaiha248

Banned
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Xe nằm nhà 1 tháng đi 1 lần với xe dịch vụ chạy hàng ngày đóng tiền như nhau à?

Thế còn vụ lập trạm thu phí tự động trong nội đô thì sao, có dẹp không?

P/S: sao em thích quả tổ chức thu phí thế không biết, 1,5% số thu được, khỏe re, mỗi năm kiếm mấy trăm tỉ như chơi.

Mấy trăm Tỉ thôi ý hả bác, xe nào nó cũng thu thế, có mà mấy trăm Tỉ USD ý...:((...
 

thaiha248

Banned
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Không hiểu cái đống tiền thuế của nhà nước, ngân sách của nhà nước để dùng cho việc gì nữa...:((...cái gì cũng bắt dân đóng.
Cái Cầu mới nào, Đoạn đường mới nào khi làm xong đều dựng lên trạm thu phí cả rồi. Giờ vẫn còn thu...
Thu tiền đường bộ xong ra đường vẫn bị ăn dải đinh, vẫn bị bọn chim lợn nó vặt dọc đường vì thủng xăm xe..:-S
Nhà nước mà cứ thái quá, lại giống bên Ai Cập thì bỏ mẹ...này thì lật đổ chính quyền này...b-(.
 
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Chẳng qua chỉ là chuyển đổi cách thu phí thôi nhưng nếu nó áp dụng kiểu thu này thì sẽ bớt đi cái phí mà đang cộng vào tiền xăng,cái gì cũng có mặt được mặt mất chỉ là cân nhắc xem thế nào là tốt nhất thôi,bài trên đã phân tích đủ cả rồi còn gì.
Riêng đối với em ko kinh doanh sản xuất gì mà cần đến xăng dầu,chỉ phục vụ cho đi lại,tính ra trung bình 1 ngày xe em đi hết 1 lít xăng vậy 1 năm = 1 x 365 = 365 lít => hiện nay 1 năm em mất 365.000 vnđ tiền phí sửa chữa cầu đường,còn nếu nó áp mức thuế như biểu giá kia chắc xe em phải chịu mức 150k/tháng => 1 năm mất 1.800.000vnd như thế là tăng lên gấp 5 lần,vậy liệu có khả thi không khi mà mức phí tăng vọt lên như vậy.Nếu bây giờ các số liệu chỉ ra bị thất thu gần 50% thì cũng chỉ nên thu vào khoảng 600.000/năm tức là phí xe máy vào khoảng 25.000 > 50.000 / tháng là tạm chấp nhận được.

Lúc thu phí rồi mà tiền xăng vẫn vậy hoặc tăng lên nữa thì sao hả bác
 

cong_chua_tuyet

New Member
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

em đi xe máy cùi cùi,em không đóng thì đố nó làm gì được em?đưa ra tòa chăng?
chỉ khi nó đánh vô xăng xe thì em chịu
 

nguyen8

New Member
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Chắc phải sang lào/cam đăng ký lại biển, lâu lâu lại qua đăng kiểm. Bỏ mẹ.
 
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Nếu bây giờ các số liệu chỉ ra bị thất thu gần 50% thì cũng chỉ nên thu vào khoảng 600.000/năm tức là phí xe máy vào khoảng 25.000 > 50.000 / tháng là tạm chấp nhận được.
Bác có dư thì nó khác. Còn những người nông dân, công nhân, xe honda ôm,,..... thì bác có thấy " tạm chấp nhận " được không. Nước VN phần lớn là nông dân, mà nông dân thì bác cũng biết rồi đó, nhà mà có vài chiếc honda dame, hay cub 78-79 là toi cả nút. Tiền đâu ra để đóng vài trăm hụi chết. Mấy bác bộ ở trên cao đi toàn xe của ta, xăng ta đổ đầy bình cho các bác ấy chạy cho sướng đít, thì đâu có biết hoặc không muốn biết tiền kiếm khó như thế nào. Ăn ở không riết rồi nghỉ ra mấy chiện bậy bạ để ép dân đen. Riết đầu óc của các bác ấy ngu muội, toàn là tàu hủ với hột é không thôi. Đừng ép quá, trở thành Ai Cập hồi nào không hay đó nha
 

HEEL

New Member
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Không hiểu cái đống tiền thuế của nhà nước, ngân sách của nhà nước để dùng cho việc gì nữa...:((...cái gì cũng bắt dân đóng.
Cái Cầu mới nào, Đoạn đường mới nào khi làm xong đều dựng lên trạm thu phí cả rồi. Giờ vẫn còn thu...
Thu tiền đường bộ xong ra đường vẫn bị ăn dải đinh, vẫn bị bọn chim lợn nó vặt dọc đường vì thủng xăm xe..:-S
Nhà nước mà cứ thái quá, lại giống bên Ai Cập thì bỏ mẹ...này thì lật đổ chính quyền này...b-(.

Rất đúng. Chính vì có bọn cướp ngày thì mới sinh ra bọn cướp đường cướp chợ. Mới sinh ra lũ rải đinh, bọn cơm tù, bọn nhồi khách, bọn lừa đảo làm ăn chụp giật.

Mẹ thằng điện, thằng nước lại sắp tăng giá rồi. 1 lũ khốn nạn tham lam vô độ. Tệ hơn cả con vật.

Loạn rồi.
 

nguyen8

New Member
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Những chuyện không hay thì giấu, cấm không nêu ra.
Thời sự 19h hết 30 phút là báo cáo thành tích, 5 phút tin quốc tế, 10 phút quảng cáo.
 
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

thấp cổ,bé họng,biết vậy thôi,không làm gì được,không có nhân quyền:))Giống phim" Vượt Ngục" thì toi mạng,ko bít mình là ai lun=))=))Cố mà chịu đi các bác,chịu hết nổi thì di xe bus,xe đạp..v..v:)):))
 
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Những chuyện không hay thì giấu, cấm không nêu ra.
Thời sự 19h hết 30 phút là báo cáo thành tích, 5 phút tin quốc tế, 10 phút quảng cáo.

những gì cho phép xem mới được xem,thế thôi:)):))còn mỗi cái mạng internet không thì như ếch đáy giếng:))
 

ganzL

New Member
Ðề: Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

Cái gì cũng tăng, cái gì cũng táng vào đầu dân + tình hình lạm phát thế này -->
Biết đâu Vietnam mình mới sắp thành Zimbabwe thứ 2
Biết đâu có lúc chung ta lại được mua 1 cái bánh mỳ ở VN với giá 1 tỷ mấy =))
 
Bên trên