Hai thế hệ máy chơi game console "con cưng" của Microsoft và Sony đã "cháy hàng" do không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp lễ Giáng Sinh. Theo tiết lộ của các nhà bán lẻ, lượng Xbox One và Playstation 4 dự trữ trong kho của họ đã nhanh chóng cạn kiệt trước "cơn bão mua sắm" của người dùng. Các cửa hàng bán lẻ của Microsoft tại New York đã hết veo Xbox One khi chỉ mới 10 giờ sáng ngày lễ Noel.
Tại các cửa hàng bán lẻ, người dùng xếp hàng dài thậm chí là chạy loanh quanh tại nhiều của hiệu cốt chỉ để sở hữu món hàng khan hiếm này. Một số người còn khá kích động khi phải đợi chờ mòn mỏi cho đến lượt của mình. Thậm chí, một số người còn đăng tải lên mạng xã hội suy nghĩ của họ rằng hai nhà sản xuất Microsoft và Sony đã cố tình giới hạn lượng hàng, tạo nên một sự khan hiếm nhằm PR cho sản phẩm của họ. Những nhận định trên của người tiêu dùng không phải là không có căn cứ. Điều đó xuất phát từ một phát biểu khá "hớ hênh" trên blogcast Playstation của Jack Tretton, giám đốc hoạt động của Sony tại Mỹ: "Bạn có muốn tạo nên một sự khan hiếm ảo nhằm gây ra sự mua sắm điên cuồng của người dùng? Ngày lễ chỉ đến mỗi năm một lần. Đây là một lợi thế hiếm hoi của thị trường mà bạn phải tận dụng để đánh bóng sản phẩm của mình."
Trong một phát ngôn chính thức trước công chúng, Tretton đã nêu nguyên nhân của việc khan hiếm Playstation 4 là do quy trình sản xuất hệ máy này vốn dĩ khá phức tạp. Phải mất vài tháng mới có thể sản xuất ra được 1 triệu máy PS4. Microsoft cũng giải thích với người tiêu dùng trên một blog rằng nhu cầu Xbox One của người tiêu dùng vượt xa khả năng cung cấp của các nhà bán lẻ. Microsoft thậm chí còn tuyên bố rằng các máy Xbox sẽ được chuyển đến các nhà bán lẻ trong thời gian nhanh nhất sau khi xuất xưởng.
Được biết, cả 2 công ty đều tuyên bố lượng tiêu thụ của mỗi hệ máy đều cán mốc 2 triệu trong dịp lễ này. Đây là con số khiến cho các nhà phát triển console khác phải ngước nhìn. Trong quá khứ cũng có không ít lần nguồn cung cấp máy console nhanh chóng cạn kiệt. Vào năm 2010, Nintendo Wii và Playstation 3 đã đối mặt với việc hết hàng bán dù thời điểm đó đã là 4 năm sau khi 2 hệ máy được công bố. Playstation 2 Slim cũng từng gặp trường hợp tương tự vào mùa mua sắm Giáng Sinh năm 2004.
Một phần của nguyên nhân đằng sau việc "cháy hàng" là do cả hai hệ máy đều là những console được người dùng mong đợi trong thời gian quá dài (đã hơn 8 năm từ khi Xbox 360 và Playstation 3 ra đời). Đây là điều chưa từng có trong lích sử tiêu thụ máy chơi game khi hai thế hệ console mới này đều được tiêu thụ mạnh đến như thế. Như trường hợp của Nintendo, doanh số bán hàng của Wii U vẫn còn khá ảm đạm dù đó vẫn là một hệ máy với nhiều cải tiến so với thế hệ trước.
Việc khan hàng cũng không phải chỉ diễn ra đối với các hệ máy chơi game. Các sản phẩm của Apple cũng nhanh chóng hết sạch trong dịp mua sắm cuối năm này. Điển hình là thế hệ Mac Pro vừa được Apple bán ra thị trường, một số người dùng phải đợi đến tháng 2 mới có thể nhận được sản phẩm. Ipad mini màn hình Retina và iPhone cũng là những sản phẩm đã khiến người dùng phải đợi hàng giờ đồng hồ để được sở hữu nhưng một số người vẫn không thể mua được hàng.
Tại các cửa hàng bán lẻ, người dùng xếp hàng dài thậm chí là chạy loanh quanh tại nhiều của hiệu cốt chỉ để sở hữu món hàng khan hiếm này. Một số người còn khá kích động khi phải đợi chờ mòn mỏi cho đến lượt của mình. Thậm chí, một số người còn đăng tải lên mạng xã hội suy nghĩ của họ rằng hai nhà sản xuất Microsoft và Sony đã cố tình giới hạn lượng hàng, tạo nên một sự khan hiếm nhằm PR cho sản phẩm của họ. Những nhận định trên của người tiêu dùng không phải là không có căn cứ. Điều đó xuất phát từ một phát biểu khá "hớ hênh" trên blogcast Playstation của Jack Tretton, giám đốc hoạt động của Sony tại Mỹ: "Bạn có muốn tạo nên một sự khan hiếm ảo nhằm gây ra sự mua sắm điên cuồng của người dùng? Ngày lễ chỉ đến mỗi năm một lần. Đây là một lợi thế hiếm hoi của thị trường mà bạn phải tận dụng để đánh bóng sản phẩm của mình."
Trong một phát ngôn chính thức trước công chúng, Tretton đã nêu nguyên nhân của việc khan hiếm Playstation 4 là do quy trình sản xuất hệ máy này vốn dĩ khá phức tạp. Phải mất vài tháng mới có thể sản xuất ra được 1 triệu máy PS4. Microsoft cũng giải thích với người tiêu dùng trên một blog rằng nhu cầu Xbox One của người tiêu dùng vượt xa khả năng cung cấp của các nhà bán lẻ. Microsoft thậm chí còn tuyên bố rằng các máy Xbox sẽ được chuyển đến các nhà bán lẻ trong thời gian nhanh nhất sau khi xuất xưởng.
Được biết, cả 2 công ty đều tuyên bố lượng tiêu thụ của mỗi hệ máy đều cán mốc 2 triệu trong dịp lễ này. Đây là con số khiến cho các nhà phát triển console khác phải ngước nhìn. Trong quá khứ cũng có không ít lần nguồn cung cấp máy console nhanh chóng cạn kiệt. Vào năm 2010, Nintendo Wii và Playstation 3 đã đối mặt với việc hết hàng bán dù thời điểm đó đã là 4 năm sau khi 2 hệ máy được công bố. Playstation 2 Slim cũng từng gặp trường hợp tương tự vào mùa mua sắm Giáng Sinh năm 2004.
Một phần của nguyên nhân đằng sau việc "cháy hàng" là do cả hai hệ máy đều là những console được người dùng mong đợi trong thời gian quá dài (đã hơn 8 năm từ khi Xbox 360 và Playstation 3 ra đời). Đây là điều chưa từng có trong lích sử tiêu thụ máy chơi game khi hai thế hệ console mới này đều được tiêu thụ mạnh đến như thế. Như trường hợp của Nintendo, doanh số bán hàng của Wii U vẫn còn khá ảm đạm dù đó vẫn là một hệ máy với nhiều cải tiến so với thế hệ trước.
Việc khan hàng cũng không phải chỉ diễn ra đối với các hệ máy chơi game. Các sản phẩm của Apple cũng nhanh chóng hết sạch trong dịp mua sắm cuối năm này. Điển hình là thế hệ Mac Pro vừa được Apple bán ra thị trường, một số người dùng phải đợi đến tháng 2 mới có thể nhận được sản phẩm. Ipad mini màn hình Retina và iPhone cũng là những sản phẩm đã khiến người dùng phải đợi hàng giờ đồng hồ để được sở hữu nhưng một số người vẫn không thể mua được hàng.
Theo Forbes