scotty
Well-Known Member
Hôm thứ 6 vừa rồi, cả 2 nhà sản xuất ổ cứng lớn trên thế giới đồng loạt xác nhận kế hoạch giảm thời hạn bảo hành ổ cứng mà trước đó đã được loan tin đến các nhà phân phối sản phẩm của 2 hãng. Theo đó, Seagate sẽ giảm thời hạn bảo hành - có hiệu lực từ ngày 31/12/2011- đối với hầu hết các ổ cứng chuẩn desktop và laptop từ 5 năm xuống còn 1 năm, và các dòng ổ cứng khác bao gồm ổ lai Momentus XT sẽ có thời hạn bảo hành 3 năm thay vì 5 năm. Còn Western Digital giảm thời gian bảo hành đối với 3 dòng Caviar Blue, Caviar Green và Scorpio Blue từ 3 năm xuống còn 2 năm và có hiệu lực từ ngày 02/01/2012.
Tuy nhiên, các thay đổi về thời hạn bảo hành này sẽ KHÔNG áp dụng đối với các dòng ổ cứng doanh nghiệp của Seagate, các dòng cao cấp hơn của Western Digital hoặc các ổ cứng gắn ngoài. Thêm nữa, Western Digital còn cung cấp dịch vụ bảo hành mở rộng (extended warranty) có phí.
Nhưng diện mạo của thị trường ổ cứng như thế nào sau động thái này? Đặc biệt là trong bối cảnh Western Digital đang mua lại hãng công nghệ lưu trữ Hitachi Global (một trong những đối thủ chính của WD) còn Seagate gần đây đã thâu tóm được bộ phận đĩa cứng của Samsung, các thương vụ hợp nhất này khiến ngành công nghiệp ổ cứng dần bị dẫn dắt bởi 2 người chơi chính: Western Digital và Seagate.
"Câu chốt chính là áp lực cạnh tranh sẽ giảm xuống," - theo Daniel Bizo, nhà phân tích tại Tập đoàn Lưu trữ Châu Âu thuộc IDC. "Điều cơ bản là nó sẽ khiến người ta chỉ tập trung dần vào các nhà sản xuất này và thị phần của họ... Việc thay đổi chính sách bảo hành cho phép họ sẽ có ngay được vị thế dẫn đầu (tức sẽ kèm theo đó là lợi nhuận)."
"Đây là phương kế mà họ phải áp dụng bởi nó sẽ giảm được sự canh tranh," - Daniel nói thêm.
Mặc dù năng lực sản xuất của Western Digital bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lụt lịch sử Thái Lan, nhưng phát ngôn viên của hãng này đã nói rằng việc thay đổi chính sách bảo hành là không liên quan gì đến kế hoạch phục hồi sau thảm họa. Thế nhưng Daniel Bizo tin rằng lợi nhuận bị thiệt hại do trận lụt gây ra rất có thể đã gây áp lực lên WD khiến họ phải cắt giảm các chi phí.
"Các nhà sản xuất này đều chịu ảnh hưởng nặng bởi trận lụt, nhưng vì họ là công ty cổ phần nên buộc phải chịu áp lực lớn để thu lại lợi nhuận đã mất. Hạ thời hạn bảo hành sẽ giúp họ giữ được lợi nhuận cũng như về lâu về dài sẽ cắt giảm được nhiều chi phí. Vì thế có thể nói đây là một mũi tên trúng 2 đích."
Chỉnh sửa lần cuối: