Không phải để cách mạng làm việc hay khát khao gì to lớn, Mark Zuckerberg đốt hàng tỷ USD vào vũ trụ ảo chỉ là để mong mình có thể bất tử.
Khi Facebook chuyển thành Meta, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg lần đầu tiên tuyên bố tầm nhìn metaverse (vũ trụ ảo) của mình, anh ấy đã ngay lập tức vướng phải những lời bàn tán kiểu "chẳng ai cần cái đó cả" từ công chúng. Trên thực tế, thực tế ảo – công nghệ trung tâm của vũ trụ ảo không chính xác là xu hướng đó, và công nghệ này vẫn còn khác xa so với những gì nó cần để mang đến cho người dùng trải nghiệm thực sự.
Trải qua khoảng một năm, có một vài thỏa thuận hợp tác ồn ào, một hội nghị Meta Connect và 15 tỷ USD, công chúng vẫn đang đặt ra những câu hỏi tương tự. Công nghệ vẫn chưa có, và có vẻ như công chúng cũng không muốn tham gia vào thế giới ảo mà Mark lập ra. Mọi người có phương tiện truyền thông xã hội, có Zoom, Google và Slack cho công việc… Chúng ta cần cách mạng hóa kết nối ở đâu, tại sao chúng ta cần một tương lai việc làm mới?
Theo chuyên gia công nghệ Emily Gorcenski, để thực sự hiểu được sự thúc đẩy siêu dữ liệu của Facebook, chúng ta phải ngừng tự hỏi mình có thể đang yêu cầu điều gì. Có thể Metaverse không nói về chúng ta - mà nói về chính Zuck, người mà trong mắt anh ấy không chỉ nhắm đến việc giải quyết vấn đề hay rào cản phần cứng và phần mềm khác. Anh ấy muốn giải quyết vấn đề về khả năng tử vong của chính mình và anh ấy muốn làm như vậy bằng cách xây dựng “thiên đàng” theo đúng nghĩa đen.
Trên Twitter, Gorcenski từng viết: "Để hiểu về Metaverse, có nghĩa là bạn phải hiểu rằng những người đam mê công nghệ giàu có thực sự tin rằng họ sẽ có thể tải lên ý thức của mình trước khi chết".
"Metaverse không được xây dựng để cách mạng hóa công việc từ xa. Nó được xây dựng vì những người này tin rằng họ có thể xây dựng thiên đường. Và bạn biết ai là người xây dựng thiên đường không? Chỉ có các vị thần".
Mặc dù suy nghĩ đó nghe có vẻ cực đoan, nhưng không quá kỳ quặc. Những người giàu có và nổi tiếng từ lâu đã được biết đến với nỗi ám ảnh về cuộc sống vĩnh cửu và những nỗ lực đó, dù là hão huyền hay thực tế, hầu như luôn được kết nối với công nghệ và những người tạo ra nó. Tỷ phú Peter Thiel được cho là đã nghĩ đến việc tìm cách truyền máu kéo dài sự sống từ những người trẻ tuổi. Người sáng lập Amazon Jeff Bezos đang tích cực cấp vốn để phát triển công nghệ bất tử.
Và giờ đây, Zuckerberg, người đã dành phần lớn cuộc đời của mình để biến con người thành bộ dữ liệu, có vẻ như anh ấy cũng muốn ý thức của mình tồn tại mãi mãi trong một thế giới kỹ thuật số do chính anh ấy thiết kế.
Nhiệm vụ của Zuckerberg để trở thành một vị thần kỹ thuật số chắc chắn sẽ vượt xa những giấc mơ được cho là nhỏ bé yếu ớt của các đồng nghiệp của anh ấy là đẩy cơ thể phàm trần của họ sống thêm vài năm nữa. Và tất nhiên, để trở thành một vị thần, Gorcenski đề cập tới lý thuyết rằng "trong Digital Heaven (thiên đường kỹ thuật số), phần thưởng tốt hơn có thể được trao cho những người đóng góp nhiều dữ liệu và nỗ lực hơn để giúp thiên đường hoạt động”.
"Vì vậy", Gorcenski nói thêm, "bạn phải làm mọi thứ trong khả năng của mình ngay bây giờ để biến Digital Heaven thành hiện thực". Chính vì vậy, không phải là điên rồ khi chứng kiến Facebook đi tiên phong trong việc khai thác dữ liệu.
Nhiều người sẽ khẳng định rằng: "Tôi sẽ không bao giờ là một người phàm trần trong thế giới bên kia được tạo ra bởi những kẻ điên cuồng như Zuckerberg được". Nhưng trên thực tế, các mảnh ghép của tương lai kỹ thuật số lý thuyết này đã và đang diễn ra, chỉ là ở các mức độ khác nhau, giữa số đông.
Hãy nhìn vào ngành công nghiệp làm đẹp đương đại, bằng cách nào đó, nó đã trở thành một phiên bản của thực tế mở rộng: Các tiêu chuẩn tổng hợp đặc biệt phổ biến trên Instagram, một ứng dụng do Meta sở hữu và do đó là một phần của Zuckerverse.
Một ví dụ cụ thể hơn là các công ty khởi nghiệp "công nghệ đau buồn" (công nghệ cho phép tái tạo người thân đã mất), đã mang đến cho những người thực cơ hội biến mình thành một thuật toán tương tác, bất tử sau khi chết. Chắc chắn, các công ty này còn lâu mới có thể tải lên ý thức thực tế của người dùng, nhưng mục tiêu vốn dĩ là một phiên bản bất tử. Nếu Zuckerberg có thể xây dựng nền tảng – một thiên đường như anh ấy muốn thì những ứng dụng này chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề đó. Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp AI khác đang cố gắng đưa những người nổi tiếng trở về từ cõi chết.
Tất nhiên, đây chỉ là một chút phân tích tâm lý và chắn rằng Zuckerberg cũng chưa từng đứng trong các cuộc họp Meta nào và tuyên bố mình là chúa tể bất tử. Nhưng mong muốn sống mãi mãi dường như đã ngấm sâu vào DNA của Thung lũng Silicon. Và trong suy nghĩ đó, việc tạo ra một thế giới bên kia kỹ thuật số có thể luôn là điều không thể tránh khỏi.
"Điều tàn nhẫn nhất có thể xảy ra với Zuckerberg", Gorcenski viết, "là anh ấy chết, như một người bình thường, như tất cả chúng ta”.
Khi Facebook chuyển thành Meta, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg lần đầu tiên tuyên bố tầm nhìn metaverse (vũ trụ ảo) của mình, anh ấy đã ngay lập tức vướng phải những lời bàn tán kiểu "chẳng ai cần cái đó cả" từ công chúng. Trên thực tế, thực tế ảo – công nghệ trung tâm của vũ trụ ảo không chính xác là xu hướng đó, và công nghệ này vẫn còn khác xa so với những gì nó cần để mang đến cho người dùng trải nghiệm thực sự.
Trải qua khoảng một năm, có một vài thỏa thuận hợp tác ồn ào, một hội nghị Meta Connect và 15 tỷ USD, công chúng vẫn đang đặt ra những câu hỏi tương tự. Công nghệ vẫn chưa có, và có vẻ như công chúng cũng không muốn tham gia vào thế giới ảo mà Mark lập ra. Mọi người có phương tiện truyền thông xã hội, có Zoom, Google và Slack cho công việc… Chúng ta cần cách mạng hóa kết nối ở đâu, tại sao chúng ta cần một tương lai việc làm mới?
Theo chuyên gia công nghệ Emily Gorcenski, để thực sự hiểu được sự thúc đẩy siêu dữ liệu của Facebook, chúng ta phải ngừng tự hỏi mình có thể đang yêu cầu điều gì. Có thể Metaverse không nói về chúng ta - mà nói về chính Zuck, người mà trong mắt anh ấy không chỉ nhắm đến việc giải quyết vấn đề hay rào cản phần cứng và phần mềm khác. Anh ấy muốn giải quyết vấn đề về khả năng tử vong của chính mình và anh ấy muốn làm như vậy bằng cách xây dựng “thiên đàng” theo đúng nghĩa đen.
Trên Twitter, Gorcenski từng viết: "Để hiểu về Metaverse, có nghĩa là bạn phải hiểu rằng những người đam mê công nghệ giàu có thực sự tin rằng họ sẽ có thể tải lên ý thức của mình trước khi chết".
"Metaverse không được xây dựng để cách mạng hóa công việc từ xa. Nó được xây dựng vì những người này tin rằng họ có thể xây dựng thiên đường. Và bạn biết ai là người xây dựng thiên đường không? Chỉ có các vị thần".
Mặc dù suy nghĩ đó nghe có vẻ cực đoan, nhưng không quá kỳ quặc. Những người giàu có và nổi tiếng từ lâu đã được biết đến với nỗi ám ảnh về cuộc sống vĩnh cửu và những nỗ lực đó, dù là hão huyền hay thực tế, hầu như luôn được kết nối với công nghệ và những người tạo ra nó. Tỷ phú Peter Thiel được cho là đã nghĩ đến việc tìm cách truyền máu kéo dài sự sống từ những người trẻ tuổi. Người sáng lập Amazon Jeff Bezos đang tích cực cấp vốn để phát triển công nghệ bất tử.
Và giờ đây, Zuckerberg, người đã dành phần lớn cuộc đời của mình để biến con người thành bộ dữ liệu, có vẻ như anh ấy cũng muốn ý thức của mình tồn tại mãi mãi trong một thế giới kỹ thuật số do chính anh ấy thiết kế.
Nhiệm vụ của Zuckerberg để trở thành một vị thần kỹ thuật số chắc chắn sẽ vượt xa những giấc mơ được cho là nhỏ bé yếu ớt của các đồng nghiệp của anh ấy là đẩy cơ thể phàm trần của họ sống thêm vài năm nữa. Và tất nhiên, để trở thành một vị thần, Gorcenski đề cập tới lý thuyết rằng "trong Digital Heaven (thiên đường kỹ thuật số), phần thưởng tốt hơn có thể được trao cho những người đóng góp nhiều dữ liệu và nỗ lực hơn để giúp thiên đường hoạt động”.
"Vì vậy", Gorcenski nói thêm, "bạn phải làm mọi thứ trong khả năng của mình ngay bây giờ để biến Digital Heaven thành hiện thực". Chính vì vậy, không phải là điên rồ khi chứng kiến Facebook đi tiên phong trong việc khai thác dữ liệu.
Nhiều người sẽ khẳng định rằng: "Tôi sẽ không bao giờ là một người phàm trần trong thế giới bên kia được tạo ra bởi những kẻ điên cuồng như Zuckerberg được". Nhưng trên thực tế, các mảnh ghép của tương lai kỹ thuật số lý thuyết này đã và đang diễn ra, chỉ là ở các mức độ khác nhau, giữa số đông.
Hãy nhìn vào ngành công nghiệp làm đẹp đương đại, bằng cách nào đó, nó đã trở thành một phiên bản của thực tế mở rộng: Các tiêu chuẩn tổng hợp đặc biệt phổ biến trên Instagram, một ứng dụng do Meta sở hữu và do đó là một phần của Zuckerverse.
Một ví dụ cụ thể hơn là các công ty khởi nghiệp "công nghệ đau buồn" (công nghệ cho phép tái tạo người thân đã mất), đã mang đến cho những người thực cơ hội biến mình thành một thuật toán tương tác, bất tử sau khi chết. Chắc chắn, các công ty này còn lâu mới có thể tải lên ý thức thực tế của người dùng, nhưng mục tiêu vốn dĩ là một phiên bản bất tử. Nếu Zuckerberg có thể xây dựng nền tảng – một thiên đường như anh ấy muốn thì những ứng dụng này chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề đó. Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp AI khác đang cố gắng đưa những người nổi tiếng trở về từ cõi chết.
Tất nhiên, đây chỉ là một chút phân tích tâm lý và chắn rằng Zuckerberg cũng chưa từng đứng trong các cuộc họp Meta nào và tuyên bố mình là chúa tể bất tử. Nhưng mong muốn sống mãi mãi dường như đã ngấm sâu vào DNA của Thung lũng Silicon. Và trong suy nghĩ đó, việc tạo ra một thế giới bên kia kỹ thuật số có thể luôn là điều không thể tránh khỏi.
"Điều tàn nhẫn nhất có thể xảy ra với Zuckerberg", Gorcenski viết, "là anh ấy chết, như một người bình thường, như tất cả chúng ta”.
Theo Genk