Vụ cháy đã khiến dịch vụ nhắn tin, thanh toán, game và nhiều dịch vụ khác của Kakao phải tạm ngưng trong nhiều giờ.
Cổ phiếu tập đoàn Kakao của Hàn Quốc đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ 2 sau khi trung tâm mà họ thuê lưu trữ dữ liệu bốc cháy vào cuối tuần qua. Sự việc khiến tất cả các dịch vụ của Kakao phải tạm ngưng trong nhiều tiếng đồng hồ, ảnh hướng tới 53 triệu người dùng trên toàn cầu của hãng.
Theo thông báo ban đầu của cảnh sát, gọn lửa bắt đầu bùng lên từ một trong số hơn 30 thiết bị cung cấp nguồn điện phụ đặt ở phòng điện, tầng hầm ba. Pin của thiết bị cung cấp nguồn điện và các yếu tố điện phát sinh xung quanh đã dẫn tới vụ cháy tại trung tâm dữ liệu. Đây cũng là trung tâm mà nhiều công ty công nghệ Hàn Quốc lớn khác thuê lưu trữ dữ liệu.
Kakao là tập đoàn sở hữu Kakao Talk - ứng dụng tin nhắn hàng đầu Hàn Quốc. Công ty này cũng đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác từ thanh toán online, game tới ứng dụng gọi xe cũng như là nơi xác nhận đăng nhập cho nhiều website lớn khác.
Cụ thể, sự cố đã khiến dịch vụ nhắn tin, thanh toán, game và nhiều dịch vụ khác phải tạm ngưng trong nhiều giờ ngày thứ 7. Tới sáng thứ 2, dịch vụ chính Kakao Talk đã gần như được khôi phục trong khi dịch vụ mail, bản đồ vẫn lỗi. KakaoBank cũng cho biết hiện toàn bộ dịch vụ đã quay trở lại bình thường.
Kakao báo cáo lượng người dùng hàng tháng tới 47,5 triệu người tại Hàn Quốc trong quý 2 vừa qua. Con số này chiếm hơn 90% dân số Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeal mô tả ảnh hưởng của sự cố mà Kakao vừa gặp phải có quy mô rất lớn. Ông kêu gọi các bộ liên quan phải điều tra chính xác nguyên nhân sự cố và lên kế hoạch tránh những tình trạng tương tự. "Dù mạng lưới này được điều hành bởi một công ty tư nhân nhưng thực tế nó như là cơ sở hạ tầng viễn thông quốc gia vậy. Nếu có tình trạng độc quyền hay tình huống nơi thị trường chỉ có một vài hãng lớn, chúng ta phải thực hiện các biện pháp có hệ thống từ cấp quốc gia vì lợi ích của người dân", ông Yoon nói.
Do ảnh hưởng của sự cố, vào ngày thứ 2, cổ phiếu Kakao đã giảm hơn 9% trong phiên mở cửa, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020. Chỉ trong vài phút đầu giờ, 2 nghìn tỷ won (1,39 tỷ USD) vốn hóa thị trường của Kakao đã bị thổi bay. Trong khi gã khổng lồ Navar giảm 2%.
Chiều thứ 7, khi vừa xảy ra vụ cháy, Kakao đã có thông báo: "Chúng tôi cúi đầu và chân thành xin lỗi tất cả người dùng – những người đang gặp phải ảnh hưởng vì sự cố của Kakao ngay lúc này. Chúng tôi hứa sẽ làm những biện pháp tối đa nhằm ngăn chặn tình huống như vậy cũng như điều tra nguyên nhân của vụ việc lần này. Đây là một tình huống hiếm hoi khi trung tâm dữ liệu lại hoàn toàn bị ảnh hưởng, vì vậy phải mất nhiều hơn dự tính để thực thi những biện pháp dự phòng".
Sau khi xảy ra sự việc, nhiều lời chỉ trích đã xuất hiện cho rằng người Hàn Quốc đang quá phụ thuộc vào một công ty và kêu gọi tẩy chay Kakao.
"Vụ việc xảy ra khi dư luận đang không đứng về phía Kakao do giá cổ phiếu công ty đã sụt giảm kể từ năm ngoái và một số giám đốc điều hành đã bán cổ phiếu tại các chi nhánh sau khi IPO", Ahn Jae-Min, nhà phân tích tại NH Investment & Securities Co. "Chúng tôi dự đoán tâm lý ngắn hạn đối với Kakao có thể là tiêu cực".
Cả nước hỗn loạn
Sự cố đã làm ngưng tất cả các giao tiếp trên ứng dụng Kakao - nơi dùng làm mọi thứ từ làm việc tới đi lại. Các bằng chứng cho thấy rằng học sinh không thể nhận được dữ liệu liên quan đến việc luyện thi của họ và cha mẹ đã phải liên lạc qua các cuộc gọi điện thoại. Những tài xế công nghệ cũng không thể kết nối với khách hàng do đó giảm 90% thu nhập trong ngày của họ so với bình thường. Các cửa hàng cũng không thể xử lý những voucher số thông qua ứng dụng cho khách hàng.
Truyền thông trong nước cũng đồng loạt đưa tin về ảnh hưởng quá lớn của người Hàn Quốc vào ứng dụng này dẫn tới một chiến dịch "hồi chuông cảnh tỉnh" – cầm đầu là các người dùng đang tìm kiếm các ứng dụng khác thay thế như Line và Telegram.
"Cảm giác như quay lại thời mạng 2G vậy", một người dùng chia sẻ.
Một số khác than:
"Sự việc quá tồi tệ".
"Tôi thực sự thích cuộc sống không có Kakao. Không còn những nhóm chat ép buộc nữa…"
"Sao mọi người không nghĩ tới việc xóa luôn Kakao từ bây giờ nhỉ".
"Tôi thực sự không thấy khó chịu lắm nhưng mà tôi đoán tình huống này sẽ cho thấy rõ những ai đang phụ thuộc vào Kakao quá nhiều".
Đáng chú ý, giữa lúc xảy ra sự cố, ứng dụng tin nhắn đối thủ của Kakao Talk là Telegram đã đăng tweet nói rằng họ đang thấy lượng người dùng gia tăng mạnh:
"Telegram đã trở thành một trong những ứng dụng được tải nhiều nhất tại Hàn Quốc. Chúng tôi chào đón tất cả những người dùng mới và hy vọng tất cả sẽ hài lòng với sự ổn định của cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu đa dạng của Telegram".
Cổ phiếu tập đoàn Kakao của Hàn Quốc đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ 2 sau khi trung tâm mà họ thuê lưu trữ dữ liệu bốc cháy vào cuối tuần qua. Sự việc khiến tất cả các dịch vụ của Kakao phải tạm ngưng trong nhiều tiếng đồng hồ, ảnh hướng tới 53 triệu người dùng trên toàn cầu của hãng.
Theo thông báo ban đầu của cảnh sát, gọn lửa bắt đầu bùng lên từ một trong số hơn 30 thiết bị cung cấp nguồn điện phụ đặt ở phòng điện, tầng hầm ba. Pin của thiết bị cung cấp nguồn điện và các yếu tố điện phát sinh xung quanh đã dẫn tới vụ cháy tại trung tâm dữ liệu. Đây cũng là trung tâm mà nhiều công ty công nghệ Hàn Quốc lớn khác thuê lưu trữ dữ liệu.
Kakao là tập đoàn sở hữu Kakao Talk - ứng dụng tin nhắn hàng đầu Hàn Quốc. Công ty này cũng đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác từ thanh toán online, game tới ứng dụng gọi xe cũng như là nơi xác nhận đăng nhập cho nhiều website lớn khác.
Cụ thể, sự cố đã khiến dịch vụ nhắn tin, thanh toán, game và nhiều dịch vụ khác phải tạm ngưng trong nhiều giờ ngày thứ 7. Tới sáng thứ 2, dịch vụ chính Kakao Talk đã gần như được khôi phục trong khi dịch vụ mail, bản đồ vẫn lỗi. KakaoBank cũng cho biết hiện toàn bộ dịch vụ đã quay trở lại bình thường.
Kakao báo cáo lượng người dùng hàng tháng tới 47,5 triệu người tại Hàn Quốc trong quý 2 vừa qua. Con số này chiếm hơn 90% dân số Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeal mô tả ảnh hưởng của sự cố mà Kakao vừa gặp phải có quy mô rất lớn. Ông kêu gọi các bộ liên quan phải điều tra chính xác nguyên nhân sự cố và lên kế hoạch tránh những tình trạng tương tự. "Dù mạng lưới này được điều hành bởi một công ty tư nhân nhưng thực tế nó như là cơ sở hạ tầng viễn thông quốc gia vậy. Nếu có tình trạng độc quyền hay tình huống nơi thị trường chỉ có một vài hãng lớn, chúng ta phải thực hiện các biện pháp có hệ thống từ cấp quốc gia vì lợi ích của người dân", ông Yoon nói.
Do ảnh hưởng của sự cố, vào ngày thứ 2, cổ phiếu Kakao đã giảm hơn 9% trong phiên mở cửa, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020. Chỉ trong vài phút đầu giờ, 2 nghìn tỷ won (1,39 tỷ USD) vốn hóa thị trường của Kakao đã bị thổi bay. Trong khi gã khổng lồ Navar giảm 2%.
Chiều thứ 7, khi vừa xảy ra vụ cháy, Kakao đã có thông báo: "Chúng tôi cúi đầu và chân thành xin lỗi tất cả người dùng – những người đang gặp phải ảnh hưởng vì sự cố của Kakao ngay lúc này. Chúng tôi hứa sẽ làm những biện pháp tối đa nhằm ngăn chặn tình huống như vậy cũng như điều tra nguyên nhân của vụ việc lần này. Đây là một tình huống hiếm hoi khi trung tâm dữ liệu lại hoàn toàn bị ảnh hưởng, vì vậy phải mất nhiều hơn dự tính để thực thi những biện pháp dự phòng".
Sau khi xảy ra sự việc, nhiều lời chỉ trích đã xuất hiện cho rằng người Hàn Quốc đang quá phụ thuộc vào một công ty và kêu gọi tẩy chay Kakao.
"Vụ việc xảy ra khi dư luận đang không đứng về phía Kakao do giá cổ phiếu công ty đã sụt giảm kể từ năm ngoái và một số giám đốc điều hành đã bán cổ phiếu tại các chi nhánh sau khi IPO", Ahn Jae-Min, nhà phân tích tại NH Investment & Securities Co. "Chúng tôi dự đoán tâm lý ngắn hạn đối với Kakao có thể là tiêu cực".
Cả nước hỗn loạn
Sự cố đã làm ngưng tất cả các giao tiếp trên ứng dụng Kakao - nơi dùng làm mọi thứ từ làm việc tới đi lại. Các bằng chứng cho thấy rằng học sinh không thể nhận được dữ liệu liên quan đến việc luyện thi của họ và cha mẹ đã phải liên lạc qua các cuộc gọi điện thoại. Những tài xế công nghệ cũng không thể kết nối với khách hàng do đó giảm 90% thu nhập trong ngày của họ so với bình thường. Các cửa hàng cũng không thể xử lý những voucher số thông qua ứng dụng cho khách hàng.
Truyền thông trong nước cũng đồng loạt đưa tin về ảnh hưởng quá lớn của người Hàn Quốc vào ứng dụng này dẫn tới một chiến dịch "hồi chuông cảnh tỉnh" – cầm đầu là các người dùng đang tìm kiếm các ứng dụng khác thay thế như Line và Telegram.
"Cảm giác như quay lại thời mạng 2G vậy", một người dùng chia sẻ.
Một số khác than:
"Sự việc quá tồi tệ".
"Tôi thực sự thích cuộc sống không có Kakao. Không còn những nhóm chat ép buộc nữa…"
"Sao mọi người không nghĩ tới việc xóa luôn Kakao từ bây giờ nhỉ".
"Tôi thực sự không thấy khó chịu lắm nhưng mà tôi đoán tình huống này sẽ cho thấy rõ những ai đang phụ thuộc vào Kakao quá nhiều".
Đáng chú ý, giữa lúc xảy ra sự cố, ứng dụng tin nhắn đối thủ của Kakao Talk là Telegram đã đăng tweet nói rằng họ đang thấy lượng người dùng gia tăng mạnh:
"Telegram đã trở thành một trong những ứng dụng được tải nhiều nhất tại Hàn Quốc. Chúng tôi chào đón tất cả những người dùng mới và hy vọng tất cả sẽ hài lòng với sự ổn định của cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu đa dạng của Telegram".
Nguồn: Genk