GiadinhNet - Cho dù trái bóng chưa lăn, song có vẻ như đài THVN (VTV) lại thắng lớn ở mặt trận AFF Cup với việc tuyên bố “độc quyền” phát sóng sân chơi này...
Theo VTV, họ đã nỗ lực đàm phán mua bản quyền và chính thức có bản quyền phát sóng giải bóng đá vô địch Đông Nam Á, AFF Cup. Tuy chỉ là giải đấu khu vực với cái tiếng là “vùng trũng” của bóng đá thế giới, song với thị trường Việt Nam, sức hấp dẫn ở nhiều khía cạnh của giải đấu này chẳng kém gì VCK World Cup hay Euro, nhất là Việt Nam lại là chủ nhà của một bảng đấu và đội tuyển Việt Nam đang là ĐKVĐ.
Sau khi có được bản quyền AFF Cup 2010, ngay lập tức VTV chính thức tuyên bố độc quyền phát sóng trong sự “bất lực” của nhiều đối thủ. Theo được hiểu, sau khi giành được quyền phát sóng, VTV đã có công văn gửi đến các đài TH địa phương về việc mua bản quyền phát sóng. Tuy nhiên, không biết VTV đưa ra mức giá bao nhiêu, chỉ biết rằng giàu mạnh như Đài TH TP.HCM cũng không mua được “sóng sạch” ở AFF Cup. Thế nên, các đài TH khác, nếu muốn tường thuật AFF Cup 2010 chỉ còn lựa chọn phương án 2, tiếp sóng từ VTV.
Theo thông báo từ VTV, cho đến lúc này, các đài TH địa phương đều đồng ý với phương án 2 dựa trên nguyên tắc tiếp phát theo cấu trúc nguyên vẹn, không thêm bớt bất kỳ yếu tố hình ảnh...Nói nôm na, các đài địa phương sẽ phải bê tất cả những gì của VTV lên sóng của mình, từ bình luận đến quảng cáo và tổng thời gian phát sóng 1 trận dao động từ 155 đến 160 phút, gần 3 giờ đồng hồ, trong khi một trận đấu nếu tính cả bù giờ vào khoảng 100 phút.
Chưa dừng lại ở đó, VTV cũng nghiêm cấm các hệ thống truyền thông mới như Mobile TV, Internet TV... tiếp sóng AFF Cup. Lý do được đưa ra rất thuyết phục, VTV chỉ mua bản quyền phát sóng trên truyền hình mặt đất miễn phí và phục vụ cho quảng đại quần chúng. VTV sẽ phát sóng trực tiếp cả 18 trận của VCK AFF cup 2010 trên kênh VTV2 và VTV6. Với cách làm ấy, chẳng ai có thể trách VTV “độc quyền” hay không chịu chia sẻ sau những gì đã xảy ra xung quanh vụ K+.
Vấn đề ở chỗ, bản thân VTV cũng không trực tiếp khai thác quảng cáo trước, trong và sau trận đấu. Thay vào đó, VTV giao cho Dentsu Alpha, công ty truyền thông của Nhật Bản. Dentsu Alpha cũng chính là công ty đã mua bản quyền phát sóng 2 VCK AFF Cup 2010 và 2012 trước khi bán lại cho VTV. Với sự hợp tác “hàng đổi hàng” ấy, nhiều người cho rằng, chưa chắc VTV đã phải bỏ tiền ra mua bản quyền AFF Cup, trong khi họ đang nắm chắc cơ hội chiến thắng trong tay, kể cả ở góc độ tài chính lẫn vị thế của VTV trước sự cạnh tranh của một số đài khác.
Nói VTV thắng lớn là như thế! *-
Theo VTV, họ đã nỗ lực đàm phán mua bản quyền và chính thức có bản quyền phát sóng giải bóng đá vô địch Đông Nam Á, AFF Cup. Tuy chỉ là giải đấu khu vực với cái tiếng là “vùng trũng” của bóng đá thế giới, song với thị trường Việt Nam, sức hấp dẫn ở nhiều khía cạnh của giải đấu này chẳng kém gì VCK World Cup hay Euro, nhất là Việt Nam lại là chủ nhà của một bảng đấu và đội tuyển Việt Nam đang là ĐKVĐ.
Sau khi có được bản quyền AFF Cup 2010, ngay lập tức VTV chính thức tuyên bố độc quyền phát sóng trong sự “bất lực” của nhiều đối thủ. Theo được hiểu, sau khi giành được quyền phát sóng, VTV đã có công văn gửi đến các đài TH địa phương về việc mua bản quyền phát sóng. Tuy nhiên, không biết VTV đưa ra mức giá bao nhiêu, chỉ biết rằng giàu mạnh như Đài TH TP.HCM cũng không mua được “sóng sạch” ở AFF Cup. Thế nên, các đài TH khác, nếu muốn tường thuật AFF Cup 2010 chỉ còn lựa chọn phương án 2, tiếp sóng từ VTV.
Theo thông báo từ VTV, cho đến lúc này, các đài TH địa phương đều đồng ý với phương án 2 dựa trên nguyên tắc tiếp phát theo cấu trúc nguyên vẹn, không thêm bớt bất kỳ yếu tố hình ảnh...Nói nôm na, các đài địa phương sẽ phải bê tất cả những gì của VTV lên sóng của mình, từ bình luận đến quảng cáo và tổng thời gian phát sóng 1 trận dao động từ 155 đến 160 phút, gần 3 giờ đồng hồ, trong khi một trận đấu nếu tính cả bù giờ vào khoảng 100 phút.
Chưa dừng lại ở đó, VTV cũng nghiêm cấm các hệ thống truyền thông mới như Mobile TV, Internet TV... tiếp sóng AFF Cup. Lý do được đưa ra rất thuyết phục, VTV chỉ mua bản quyền phát sóng trên truyền hình mặt đất miễn phí và phục vụ cho quảng đại quần chúng. VTV sẽ phát sóng trực tiếp cả 18 trận của VCK AFF cup 2010 trên kênh VTV2 và VTV6. Với cách làm ấy, chẳng ai có thể trách VTV “độc quyền” hay không chịu chia sẻ sau những gì đã xảy ra xung quanh vụ K+.
Vấn đề ở chỗ, bản thân VTV cũng không trực tiếp khai thác quảng cáo trước, trong và sau trận đấu. Thay vào đó, VTV giao cho Dentsu Alpha, công ty truyền thông của Nhật Bản. Dentsu Alpha cũng chính là công ty đã mua bản quyền phát sóng 2 VCK AFF Cup 2010 và 2012 trước khi bán lại cho VTV. Với sự hợp tác “hàng đổi hàng” ấy, nhiều người cho rằng, chưa chắc VTV đã phải bỏ tiền ra mua bản quyền AFF Cup, trong khi họ đang nắm chắc cơ hội chiến thắng trong tay, kể cả ở góc độ tài chính lẫn vị thế của VTV trước sự cạnh tranh của một số đài khác.
Nói VTV thắng lớn là như thế! *-