Việc tăng giá PlayStation 5 của Sony đánh dấu sự kết thúc một kỉ nguyên

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Chỉ sau một đêm, PlayStation 5 đã trở nên khó mua hơn ở hầu hết các nơi trên thế giới. Không phải vì các vấn đề về nguồn cung, mặc dù những vấn đề đó vẫn tồn tại, mà cũng chẳng phải do các kẻ bán lại hay một người trung gian khác cỗ giữ máy chơi game mới nhất của Sony đầu cơ. Thay vào đó, chính Sony đang thực hiện bước đi tăng giá 10% chưa từng có ở hầu hết các thị trường trên thế giới.

720896_70849780869378_1145510727516160


Đó là một thay đổi đáng báo động đối với bộ phận gaming của công ty khi PlayStation 4 thành công vang dội cũng như chiến lược những tựa game độc quyền và sự phát triển hệ sinh thái sinh lợi nhờ sự hỗ trợ của các bom tấn lớn như Fortnite của Epic hay Call of Duty của Activision. Thời kỳ hoàng kim của PlayStation rất có thể đã kết thúc.

Sony có thể đang cảm nhận thấy nỗi đau. Giống như nhiều công ty trong cùng ngành game, Sony đang gặp phải tình trạng sụt giảm doanh số bán hàng sau 2 năm bùng nổ trong thời đại đại dịch. Công ty đã không phát hành một cú bom tấn độc quyền lớn nào kể từ God of War hay Spider-Man của Marvel trong năm 2018. Các vấn đề về nguồn cung cũng đã cản trở sự phát triển của PlayStation 5. Chi tiêu của người tiêu dùng cho những tựa game hiện đã giảm mạnh trên diện rộng.

Việc tăng giá PlayStation 5 của Sony đánh dấu sự kết thúc một kỉ nguyên

- Sau khi các nhà phân tích bắt đầu dự báo về sự sụt giảm doanh thu của ngành công nghiệp game hồi đầu mùa hè này, Sony đã báo cáo thu nhập trong quý 1 của năm tài chính tồi tệ vào hồi tháng trước: doanh số bán phần mềm giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ tăng 4% trong các lô hàng PlayStation 5 và giảm 2 con số đối với dự báo lợi nhuận hàng năm của mình. Cố phiểu của Sony cũng đã giảm hơn 30% trong năm nay.

- Sony cho rằng những chật vật của mình, cùng việc tăng giá, đến từ nhiều yếu tố: trước hết và quan trọng nhất chính là lạm phát, nhưng cũng có “xu hướng tiền tệ bất lợi” và áp lực kinh tế vĩ mô đã bắt đầu ảnh hưởng đến chi tiêu trò chơi điện tử và tăng trưởng ngành.

- Về lý do tại sao ngành công nghiệp game đang bắt đầu suy giảm, CFO Sony Hiroki Totoki cho biết vào đầu tháng này rằng “cơ hội người dùng ra khỏi nhà đã tăng lên khi các ca nhiễm COVID-19 đã giảm ở những thị trường chính.” Công ty cho biết thêm, thời gian chơi game trên PlayStation đã giảm 15% trong quý 1.

- Một sự thật nữa: sự chậm trễ của các tựa game đã liên tục xảy ra, trong khi Call of Duty năm ngoái, một tựa game kiếm tiền lớn cho PlayStation, lại hoạt động kém hiệu quả.

- Công ty nghiên cứu NPD đã báo cáo trong tháng này rằng doanh thu quý 2 ở Mỹ đã giảm 13% so sới cùng kỳ năm ngoái, vì giá xăng cao, sự trở lại của chi tiêu cho du lịch và các sự kiện trực tiếp và “phương tiện phát hành nhẹ hơn của những tựa game mới” cùng với “hạn chế về nguồn cung phần cứng”.

Việc tăng giá PlayStation 5 của Sony đánh dấu sự kết thúc một kỉ nguyên

Các vấn đề lớn hơn của PlayStation hiện đang tồn tại nhiều hơn. Sony chắc chắn sẽ vượt qua “cơn đau” hiện tại và việc tăng giá PlayStation 5 là một phần trong kế hoạch đó. Nhưng công ty phải đối mặt với một mối đe dọa lớn hơn: ngành công nghiệp thay đổi sang phân phối game dưới dạng dịch vụ đăng ký thuê bao và cloud streaming, vốn được thúc đẩy bởi đối thủ Microsoft.

- Trong tháng 8, Microsoft đã thừa nhận trong một hồ sơ quy định rằng PlayStation 4 của Sony bán chạy hơn Xbox One. Nhưng hoạt động kinh doanh Xbox đã hoàn toàn khác so với một thập kỷ trước và bộ phận gaming của Microsoft hiện đang dẫn đầu về lượng đăng ký thuê bao và chơi game đám mây với Xbox Game Pass. Theo báo cáo hồi tháng 1, dịch vụ của Microsoft đạt 25 triệu thuê bao.

- Microsoft cũng đang tận dụng nguồn vốn dồi dào của mình để mua thêm nhiều công ty nhằm có một vị trí có lợi hơn. Giám đốc Xbox Phil Spencer tiết lộ rằng ông cảm thấy “thỏa mãn với tiến độ” mà Microsoft đang thực hiện trong việc làm hài lòng các nhà quản lý để chốt hạ thương vụ mua lại Activision Blizzard trị giá gần 70 tỉ USD.

- Xbox, một phần nhờ doanh thu nhẹ hơn, cũng dễ tìm hơn PlayStation 5, giúp Microsoft dẫn đầu 3/4 doanh số bán phần cứng game tại Mỹ. Đáp lại việc Sony tăng giá, Microsoft cho biết, công ty không có kế hoạch tăng giá cho những chiếc console Xbox Series của mình.

- Sony đã cố gắng đáp lại vị thế vững chắc hơn của Microsoft, với nhiều kết quả khác nhau. Công ty Nhật Bản đã phát hành một phiên bản cải tiến của nền tảng thuê bao đăng ký PlayStation Plus để cạnh tranh tốt hơn với Xbox Game Pass, dù rằng phải đến quý sau, chúng ta mới biết được liệu nó có giúp PlayStation Plus tăng tưởng hay không, sau khi lượng thuê bao đăng ký giảm trong 2 quý vừa qua.

- Sony cũng đã bắt đầu đầu tư mạnh mẽ vào việc chơi game dịch vụ trực tiếp với việc mua lại nhà triển game Destiny là Bungie trong năm nay với giá 3,6 tỉ USD và cam kết phát hành 10 tựa game dịch vụ trực tiếp vào năm 2026.


Sony đã có không gian để phục hồi. PlayStation 5 của công ty vẫn là nền tảng console hàng đầu của thế hệ mới, và Sony có rất nhiều lý do để hi vọng vào tương lai kinh doanh gaming của mình.

Trong một năm phát hành các game AAA mờ nhất, studio Santa Monica Studio của Sony sẽ phát hành God of War Ragnarök rất được mong đợi trong tháng 11 này, và Naughty Dog sẽ ra mắt phiên bản làm lại đối với The Last of Us trong tháng 9. Công ty cũng đang đổ tiền vào những bản chuyển thể phim và truyền hình cho các tựa game của mình nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh giải trí.

Các nhà phân tích không cho rằng việc tăng giá PlayStation 5 sẽ làm giảm doanh số chiếc console này trong những tháng tới.

Nhà phân tích Piers Harding-Rolls đến từ Ampere Analysis cho biết: “Nhu cầu cao đối với thiết bị của Sony đồng nghĩa rằng mức tăng giá khoảng 10% này trên hầu hết mọi thị trường sẽ có tác động tối thiểu đến doanh số bán hàng console. Chúng tôi cho rằng dự báo doanh số bản hàng của Sony cho PlayStation 5 sẽ không thay đổi.”

Nhà phân tích Daniel Ahmad của Niko Partners cho biết: “PlayStation 5 Digital Edition luôn bán lỗ. Phiên bản tiêu chuẩn lại thu được lợi nhuận, trên cơ sở mỗi thiết bị, từ đầu năm nay. Nói cách khác, Sony muốn giữ lợi nhuận phần cứng ổn định. Họ đang chuyển chi phí tăng lên cho người tiêu dùng và kì vọng nhu cầu cao đối với chiếc console, cho phép họ đạt được các mục tiêu trong năm tài chính.”

Hiện tại, Sony đã nhận thấy chiến trường nóng bỏng nhất của mình là ở Mỹ, nơi mà sự cạnh tranh đến từ Xbox của Microsoft khá mạnh mẽ, và đồng USD mạnh đồng nghĩa rằng giá có thể không thay đổi và giữ biên lợi nhuận ổn định. Nhưng việc tăng giá PlayStation 5, trong bối cảnh các vấn đề về nguồn cung đang diễn ra, đã mang lại cho Microsoft một lợi thế khác.

Nhà phân tích Mat Piscatella từ NPC cho biết: “PlayStation 5 vẫn bị hạn chế nguồn cung, thế nên, chúng ta sẽ không thấy bất kỳ tác động tiềm ẩn nào về mặt nhu cầu trong một thời gian. Nhưng về mặt lý thuyết, tại một số thời điểm, thị trướng sẽ không bị hạn chế. Khi đó, mọi thứ sẽ lại trở nên thú vị.”

Theo VN review​
 
Bên trên