Indonesia bất ngờ ra thông báo cấm bán hàng trên mạng xã hội, đặc biệt nhắm tới TikTok với mục đích bảo vệ hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.
Quy tắc mới được đưa ra chỉ ba tháng sau khi TikTok cam kết đầu tư hàng tỉ USD vào Đông Nam Á, phần lớn tại Indonesia, trong vài năm tới nhằm thúc đẩy xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.
Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan nói rằng đây là động thái của chính phủ nhằm bảo đảm cạnh tranh kinh doanh "công bằng và chính đáng", đồng thời bảo vệ dữ liệu người dùng.
Quy định mới cũng yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia đặt mức giá tối thiểu 100 USD cho một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài. Tất cả các sản phẩm được cung cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.
"TikTok có một tuần để tuân thủ quy định, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ đóng cửa tại Indonesia" – Bộ trưởng Zulkifli Hasan cảnh báo.
Indonesia cấm bán hàng trên nền tảng mạng xã hội như TikTok nhằm bảo vệ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước. Ảnh: Reuters
TikTok thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc), đang có khoảng 125 triệu người dùng hoạt động hằng tháng ở Indonesia. Mạng xã hội khổng lồ này muốn biến lượng người dùng lớn tại Indonesia thành nguồn doanh thu thương mại điện tử.
Phản ứng trước quy định mới của chính phủ Indonesia, đại diện TikTok tại Indonesia cho biết họ "quan ngại sâu sắc". "Nó có thể ảnh hưởng đến sinh kế của hơn 6 triệu tài khoản của những người bán hàng địa phương đang hoạt động trên TikTok Shop" – Reuters dẫn lời TikTok nhấn mạnh.
Công ty nghiên cứu BMI đánh giá quy định mới chủ yếu khiến TikTok bị ảnh hưởng nhưng không gây tổn hại cho sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử tại Indonesia.
Thị trường Indonesia bị thống trị bởi các công ty công nghệ trong nước như Tokopedia(GoTo), Shopee (Sea) và gã khổng lồ thương mại điện tử Lazada (Alibaba).
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử ở Indonesia lên tới gần 52 tỉ USD vào năm ngoái và trong số đó, 5% diễn ra trên TikTok.
Với khoảng 125 triệu người dùng hoạt động hằng tháng ở Indonesia gần như ngang bằng với số người dùng ở cả châu Âu và chỉ xếp sau Mỹ với hơn 150 triệu người dùng.
Quy tắc mới được đưa ra chỉ ba tháng sau khi TikTok cam kết đầu tư hàng tỉ USD vào Đông Nam Á, phần lớn tại Indonesia, trong vài năm tới nhằm thúc đẩy xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.
Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan nói rằng đây là động thái của chính phủ nhằm bảo đảm cạnh tranh kinh doanh "công bằng và chính đáng", đồng thời bảo vệ dữ liệu người dùng.
Quy định mới cũng yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia đặt mức giá tối thiểu 100 USD cho một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài. Tất cả các sản phẩm được cung cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.
"TikTok có một tuần để tuân thủ quy định, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ đóng cửa tại Indonesia" – Bộ trưởng Zulkifli Hasan cảnh báo.
Indonesia cấm bán hàng trên nền tảng mạng xã hội như TikTok nhằm bảo vệ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước. Ảnh: Reuters
Phản ứng trước quy định mới của chính phủ Indonesia, đại diện TikTok tại Indonesia cho biết họ "quan ngại sâu sắc". "Nó có thể ảnh hưởng đến sinh kế của hơn 6 triệu tài khoản của những người bán hàng địa phương đang hoạt động trên TikTok Shop" – Reuters dẫn lời TikTok nhấn mạnh.
Công ty nghiên cứu BMI đánh giá quy định mới chủ yếu khiến TikTok bị ảnh hưởng nhưng không gây tổn hại cho sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử tại Indonesia.
Thị trường Indonesia bị thống trị bởi các công ty công nghệ trong nước như Tokopedia(GoTo), Shopee (Sea) và gã khổng lồ thương mại điện tử Lazada (Alibaba).
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử ở Indonesia lên tới gần 52 tỉ USD vào năm ngoái và trong số đó, 5% diễn ra trên TikTok.
Với khoảng 125 triệu người dùng hoạt động hằng tháng ở Indonesia gần như ngang bằng với số người dùng ở cả châu Âu và chỉ xếp sau Mỹ với hơn 150 triệu người dùng.
Theo Genk