Microsoft đang tìm cách tăng doanh thu giữa thời điểm thị trường PC chững lại và thu nhập từ hệ điều hành Windows suy giảm.
Tài liệu nội bộ của Microsoft mới đây hé lộ những gì gã khổng lồ sở hữu hệ điều hành Windows đang thực hiện. Tài liệu này được công khai trong một thời gian ngắn, hãng đã phải giao nộp cho tòa trong vụ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) khởi kiện nhằm ngăn chặn kế hoạch thâu tóm nhà sản xuất trò chơi điện tử Activision Blizzard với giá 69 tỉ USD.
Nội dung của tài liệu được ghi vào tháng 6.2022 đã được The Information đăng tải, bao gồm một bản trình bày PowerPoint dài 50 trang đã được biên tập kỹ lưỡng với tiêu đề "Tình trạng của doanh nghiệp", cùng với hai bản ghi nhớ dài của Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella gửi ban giám đốc và đội ngũ lãnh đạo cấp cao của công ty.
Theo nội dung tài liệu, công ty có kế hoạch chi tiết về việc tăng thêm doanh thu từ số lượng cài hệ điều hành Windows khổng lồ của mình. Microsoft ngày càng coi Windows như một bảng quảng cáo khổng lồ, nơi hãng có thể quảng bá và bán chéo các sản phẩm khác. Trong đó, bản tóm tắt sáng kiến của Nadella trong bản ghi nhớ có tiêu đề "Chiến lược tăng trưởng của Microsoft: Kế hoạch thành tích".
CEO Microsoft thông tin hiện có hơn 1,3 tỉ thiết bị Windows đang hoạt động, với gần 750 triệu thiết bị thuộc sở hữu của người dùng. Các ưu tiên của Microsoft là duy trì khả năng cạnh tranh của hệ sinh thái Windows và tăng cường việc áp dụng, tương tác và kiếm tiền từ các ứng dụng dựa vào hệ sinh thái của hãng.
Việc áp dụng Windows 11 vừa mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng vừa giúp kiếm tiền từ các ứng dụng và dịch vụ của hãng hiệu quả hơn. Microsoft có nhiều cơ hội để cải thiện việc áp dụng và kiếm tiền từ các dịch vụ chính có giá trị cao trên PC chạy Windows, bao gồm Trò chơi (Game Pass), OneDrive, gói đăng ký Microsoft 365 cho người dùng cuối, quảng cáo thông qua trình duyệt và nguồn cấp dữ liệu.
Điều này có thể không quá bất ngờ, Microsoft là một công ty phần mềm khổng lồ đang bán sản phẩm trong một thị trường không còn tăng trưởng và có áp lực giảm giá sản phẩm đáng kể, chính vì vậy hãng sẽ bắt đầu tìm kiếm doanh thu ở nơi khác.
Hãng đã áp dụng giải pháp như với bộ Office, chuyển Windows từ giấy phép mua một lần thành dịch vụ đăng ký theo năm. Microsoft cũng đang tích cực thực hiện đẩy Windows lên đám mây, Windows 365 đã có cho khách hàng doanh nghiệp muốn cung cấp cho nhân viên trải nghiệm Windows PC đầy đủ thông qua trình duyệt. Đối tượng hiện tại có thể là doanh nghiệp tiêu dùng, nhưng sẽ mất nhiều năm trước khi bản Windows dựa trên đám mây sẵn sàng để thị trường tiêu dùng toàn cầu sử dụng đại trà.
Vì vậy trong khi chờ đợi, hãng tung ra Microsoft Plus - bộ sưu tập các dịch vụ tiêu dùng mà họ muốn bán thêm và quảng cáo thông qua PC chạy Windows. Đây là nội dung được liệt kê dưới tiêu đề "Ưu tiên hiện tại" cho lĩnh vực giải pháp Cuộc sống hiện đại.
Tài liệu cho biết trong kỷ nguyên PC hiện nay, Microsoft hình dung sẽ phục vụ hơn 1,5 tỉ người mỗi ngày thông qua các thiết bị, phần mềm và dịch vụ năng suất cho công việc, giải trí và giáo dục thông qua trải nghiệm Windows Plus được tích hợp và cá nhân hóa.
CHỤP MÀN HÌNH
Có nhiều trường hợp trong tài liệu đề cập đến sự tích hợp lớn hơn giữa Windows 11 và các dịch vụ Microsoft Plus. Đây là một phần cho nhóm Tìm kiếm, Quảng cáo, Tin tức, Edge. Hãng cho biết mục tiêu chính là tạo ra nội dung khác biệt và được cá nhân hóa, các tình huống tìm kiếm và mua sắm để thúc đẩy cường độ sử dụng cao hơn từ hàng trăm triệu người dùng hiện tại của mình.
Microsoft sẽ tăng mức sử dụng Bing và Edge bằng cách tạo sự khác biệt cho các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng có giá trị cao (ví dụ làm cho Edge trở thành trình duyệt tốt nhất để mua sắm). Ngoài việc cải thiện sự khác biệt, hãng mong muốn tạo ra nhiều cách sử dụng và thu hút người tiêu dùng mới thông qua tích hợp nâng cao vào Windows shell như một phần của Windows 11.
Có thể thấy hiện nhiều người dùng đã thấy những Widget Windows 11 đã bao gồm các tiêu đề tin tức và quảng cáo từ mạng quảng cáo của Microsoft dưới dạng tùy chọn không thể xóa được. Microsoft Teams cũng được nhúng vào Windows nhằm chống lại mối đe dọa từ Chromebook của Google.
Tất nhiên không chỉ có Microsoft, Apple cũng rất tích cực trong việc thúc đẩy các dịch vụ của riêng mình trên máy Mac và thiết bị iOS, đồng thời kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo trên App Store của mình. Các dịch vụ của Google cũng như quảng cáo là một phần quan trọng trong trải nghiệm Chromebook. Nhưng đây là lĩnh vực tương đối mới cho Windows.
Tài liệu nội bộ của Microsoft mới đây hé lộ những gì gã khổng lồ sở hữu hệ điều hành Windows đang thực hiện. Tài liệu này được công khai trong một thời gian ngắn, hãng đã phải giao nộp cho tòa trong vụ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) khởi kiện nhằm ngăn chặn kế hoạch thâu tóm nhà sản xuất trò chơi điện tử Activision Blizzard với giá 69 tỉ USD.
Nội dung của tài liệu được ghi vào tháng 6.2022 đã được The Information đăng tải, bao gồm một bản trình bày PowerPoint dài 50 trang đã được biên tập kỹ lưỡng với tiêu đề "Tình trạng của doanh nghiệp", cùng với hai bản ghi nhớ dài của Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella gửi ban giám đốc và đội ngũ lãnh đạo cấp cao của công ty.
Theo nội dung tài liệu, công ty có kế hoạch chi tiết về việc tăng thêm doanh thu từ số lượng cài hệ điều hành Windows khổng lồ của mình. Microsoft ngày càng coi Windows như một bảng quảng cáo khổng lồ, nơi hãng có thể quảng bá và bán chéo các sản phẩm khác. Trong đó, bản tóm tắt sáng kiến của Nadella trong bản ghi nhớ có tiêu đề "Chiến lược tăng trưởng của Microsoft: Kế hoạch thành tích".
CEO Microsoft thông tin hiện có hơn 1,3 tỉ thiết bị Windows đang hoạt động, với gần 750 triệu thiết bị thuộc sở hữu của người dùng. Các ưu tiên của Microsoft là duy trì khả năng cạnh tranh của hệ sinh thái Windows và tăng cường việc áp dụng, tương tác và kiếm tiền từ các ứng dụng dựa vào hệ sinh thái của hãng.
Việc áp dụng Windows 11 vừa mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng vừa giúp kiếm tiền từ các ứng dụng và dịch vụ của hãng hiệu quả hơn. Microsoft có nhiều cơ hội để cải thiện việc áp dụng và kiếm tiền từ các dịch vụ chính có giá trị cao trên PC chạy Windows, bao gồm Trò chơi (Game Pass), OneDrive, gói đăng ký Microsoft 365 cho người dùng cuối, quảng cáo thông qua trình duyệt và nguồn cấp dữ liệu.
Điều này có thể không quá bất ngờ, Microsoft là một công ty phần mềm khổng lồ đang bán sản phẩm trong một thị trường không còn tăng trưởng và có áp lực giảm giá sản phẩm đáng kể, chính vì vậy hãng sẽ bắt đầu tìm kiếm doanh thu ở nơi khác.
Hãng đã áp dụng giải pháp như với bộ Office, chuyển Windows từ giấy phép mua một lần thành dịch vụ đăng ký theo năm. Microsoft cũng đang tích cực thực hiện đẩy Windows lên đám mây, Windows 365 đã có cho khách hàng doanh nghiệp muốn cung cấp cho nhân viên trải nghiệm Windows PC đầy đủ thông qua trình duyệt. Đối tượng hiện tại có thể là doanh nghiệp tiêu dùng, nhưng sẽ mất nhiều năm trước khi bản Windows dựa trên đám mây sẵn sàng để thị trường tiêu dùng toàn cầu sử dụng đại trà.
Vì vậy trong khi chờ đợi, hãng tung ra Microsoft Plus - bộ sưu tập các dịch vụ tiêu dùng mà họ muốn bán thêm và quảng cáo thông qua PC chạy Windows. Đây là nội dung được liệt kê dưới tiêu đề "Ưu tiên hiện tại" cho lĩnh vực giải pháp Cuộc sống hiện đại.
Tài liệu cho biết trong kỷ nguyên PC hiện nay, Microsoft hình dung sẽ phục vụ hơn 1,5 tỉ người mỗi ngày thông qua các thiết bị, phần mềm và dịch vụ năng suất cho công việc, giải trí và giáo dục thông qua trải nghiệm Windows Plus được tích hợp và cá nhân hóa.
Microsoft đang tìm cách tăng doanh thu từ hệ điều hành WindowsCHỤP MÀN HÌNH
Có nhiều trường hợp trong tài liệu đề cập đến sự tích hợp lớn hơn giữa Windows 11 và các dịch vụ Microsoft Plus. Đây là một phần cho nhóm Tìm kiếm, Quảng cáo, Tin tức, Edge. Hãng cho biết mục tiêu chính là tạo ra nội dung khác biệt và được cá nhân hóa, các tình huống tìm kiếm và mua sắm để thúc đẩy cường độ sử dụng cao hơn từ hàng trăm triệu người dùng hiện tại của mình.
Microsoft sẽ tăng mức sử dụng Bing và Edge bằng cách tạo sự khác biệt cho các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng có giá trị cao (ví dụ làm cho Edge trở thành trình duyệt tốt nhất để mua sắm). Ngoài việc cải thiện sự khác biệt, hãng mong muốn tạo ra nhiều cách sử dụng và thu hút người tiêu dùng mới thông qua tích hợp nâng cao vào Windows shell như một phần của Windows 11.
Có thể thấy hiện nhiều người dùng đã thấy những Widget Windows 11 đã bao gồm các tiêu đề tin tức và quảng cáo từ mạng quảng cáo của Microsoft dưới dạng tùy chọn không thể xóa được. Microsoft Teams cũng được nhúng vào Windows nhằm chống lại mối đe dọa từ Chromebook của Google.
Tất nhiên không chỉ có Microsoft, Apple cũng rất tích cực trong việc thúc đẩy các dịch vụ của riêng mình trên máy Mac và thiết bị iOS, đồng thời kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo trên App Store của mình. Các dịch vụ của Google cũng như quảng cáo là một phần quan trọng trong trải nghiệm Chromebook. Nhưng đây là lĩnh vực tương đối mới cho Windows.
Theo Thanh Niên