happythanh
Active Member
hi các bác,
Em định post bài này lâu rồi, nhưng vừa rồi có dịp ghé nhà bác Akhin, member lâu năm ở đây, nên hnay e mới viết để có bác nào gặp phải thì ko phải tốn nhiều thời gian để đi tìm câu trả lời.
Số là năm 2017, khi Optoma ra mắt UHD65, có thể nói là con DLP 4K giá rẻ đầu tiên, lúc đó ở VN chưa có nên e phải đặt hàng bên Mỹ về vì VN chưa có mẫu mới này, sau thời gian chờ đợi, e háo hức bật film 4K lên thì thật đáng thất vọng vì 2 vấn đề sau:
- film tối thui như đêm 30.
- sau này khi tone mapping được trên oppo(mình sẽ giải thích ở dưới) để giải quyết vấn đề tối, thì màu sai be bét, màu đỏ thì biến thành màu cam, màu da người thì như bị bệnh bạch tạng:
Lúc đó mang tâm trạng thất vọng về 4K, và sau 1 thời gian lần mò nghiên cứu, hỏi thăm member avsforum, sau cùng giải pháp duy nhất để thỏa mãn là e bán tháo UHD65 lúc đó mới xem được vài tháng và đổi qua JVC RS640, và là từ đó giờ mọi thứ đều mỹ mãn, xem tất cả các film 4K trên màn 140" mà sáng đẹp như TV Led:
Vừa rồi bác Akhin có gọi cho mình và hỏi về máy chiếu Vivitek 2288 của bác, cũng bị vấn đề tương tự như mình bị trươc kia, mình nghe qua thì bác ấy bảo film nào 4K thật thì màu đẹp, còn film nào 4K fake thì bị bệt màu, mình thấy lạ nên ghé nhà bác Akhin để chỉnh chọt cho bác ấy và đã tìm ra nguyên nhân, và mình đoán là nhiều bác đang dùng máy chiếu cũng sẽ gặp phải như mình và bác Akhin nên mình sẽ giải thích để các bác hiểu vấn đề nằm ở đâu:
Để tone mapping trên oppo các bác chọn HDR là off (BT2020), và chọn target luminance từ 200 đến 500 tùy độ sáng của máy bác, phần mode thì chọn mode nào tùy bác, mình chọn mode 3.
Khi làm cách này, ở oppo sẽ ko hiện chữ HDR tuy nhiên các bác yên tâm là đó chỉ là cái title, bác sẽ ko bị mất HDR vì nó là layer video gốc, không bị mất đi đâu cả.
Ở phần này, Vivitek 2288 của bác Akhin khi để auto không bị tối thui, mình không hiểu tại sao, có thể Vivitek nó đẩy độ sáng lên khi nhận ra HDR, còn ở optoma thì tối thui.
Về vấn đề bác Akhin nói là có film 4K màu chuẩn, có film màu bệt, sau khi cùng với bác ấy xem 1 số film thì mình tạm kết luận là do ở những film 4K nó chỉ làm ở màu 709, khi xem trên máy vivitek với khả năng chỉ output được 709, thì màu sẽ sáng đẹp, còn film nào nó làm với phổ màu 2020, vivitek sẽ ra màu bệt, vì tất cả các film mình xem trên JVC 640 đều ra màu đẹp và tươi sáng.
Để khắc phục tình trạng này, các bác chọn trong Oppo là Off(BT.709), khi đó Oppo sẽ giới hạn phổ màu lại thành 709, khi đó tất cả các film 4K sẽ ra màu chuẩn, vì khi đó Vivitek sẽ output ra đúng khả năng của em nó, kết quả trên máy Vivitek 2288:
Đây cũng là cách trước kia mình làm cho con Optoma, ban đầu mình không biết rằng máy chiếu 4K DLP không thể hiện được phổ màu BT2020 nên mình để trên Oppo là BT2020 nên màu mới ra sai bét, sau này khi đã hiểu rõ mình chuyển lại BT709 trên Oppo thì UHD65 ra màu chuẩn như bình thường tất nhiên chỉ dừng lại ở BT709.
Trên đây là nhận định cá nhân của mình, mời các bác cho ý kiến và góp ý, rất tiếc mình ko dùng các đầu player khác ngoài oppo ra nên ko biết các đầu kia chỉnh chọt có được ko hay có bị vấn đề tương tự không.
Ngoài ra, mình góp ý thêm là khi chọn máy chiếu, các bác ko nên dùng film demo, giống như ở box này có bác review máy chiếu vivitek 2299 và toàn dùng film demo và thậm chí có youtube so 2299 với máy Sony 675ES giá hơn 300tr, mà dùng film demo thì nhìn 2 máy có vẻ 9/10 với nhau, thực tế các film này bị đẩy màu và độ tương phản lên cao và trong điều kiện lí tưởng, nên máy nào cũng nhìn rất đẹp, các bác nên dùng 1 film 4K thông thường để so sánh thì sẽ hiểu vì sao JVC hay Sony giá nó cao như thế.
Em định post bài này lâu rồi, nhưng vừa rồi có dịp ghé nhà bác Akhin, member lâu năm ở đây, nên hnay e mới viết để có bác nào gặp phải thì ko phải tốn nhiều thời gian để đi tìm câu trả lời.
Số là năm 2017, khi Optoma ra mắt UHD65, có thể nói là con DLP 4K giá rẻ đầu tiên, lúc đó ở VN chưa có nên e phải đặt hàng bên Mỹ về vì VN chưa có mẫu mới này, sau thời gian chờ đợi, e háo hức bật film 4K lên thì thật đáng thất vọng vì 2 vấn đề sau:
- film tối thui như đêm 30.
- sau này khi tone mapping được trên oppo(mình sẽ giải thích ở dưới) để giải quyết vấn đề tối, thì màu sai be bét, màu đỏ thì biến thành màu cam, màu da người thì như bị bệnh bạch tạng:
Lúc đó mang tâm trạng thất vọng về 4K, và sau 1 thời gian lần mò nghiên cứu, hỏi thăm member avsforum, sau cùng giải pháp duy nhất để thỏa mãn là e bán tháo UHD65 lúc đó mới xem được vài tháng và đổi qua JVC RS640, và là từ đó giờ mọi thứ đều mỹ mãn, xem tất cả các film 4K trên màn 140" mà sáng đẹp như TV Led:
Vừa rồi bác Akhin có gọi cho mình và hỏi về máy chiếu Vivitek 2288 của bác, cũng bị vấn đề tương tự như mình bị trươc kia, mình nghe qua thì bác ấy bảo film nào 4K thật thì màu đẹp, còn film nào 4K fake thì bị bệt màu, mình thấy lạ nên ghé nhà bác Akhin để chỉnh chọt cho bác ấy và đã tìm ra nguyên nhân, và mình đoán là nhiều bác đang dùng máy chiếu cũng sẽ gặp phải như mình và bác Akhin nên mình sẽ giải thích để các bác hiểu vấn đề nằm ở đâu:
- Về độ sáng, film 4K lên hình có thể tối thui: vấn đề là do HDR đòi độ sáng khá cao để thể hiện được sự chênh lệch giữa vùng sáng và tối, nên với các máy chiếu có độ sáng 2000lumen đổ lại sẽ bị vấn đề này, như UHD65 hay JVC chẳng hạn. Thời điểm đó rất nhiều member avsforum phải dùng đến giải pháp là stacked projector tức là đấu song song 2 máy chiếu, và căn chỉnh để các điểm ảnh trùng nhau pixel to pixel, khi đó độ sáng tăng gấp 2 lần và HDR sẽ sáng rõ, tuy nhiên giải pháp này là rất tốn kém và phức tạp. 1 số member thì mua cục Lumagen giá USD5000 để tone mapping mới xem được 4K, tuy nhiên năm 2018 Oppo ra firmware có thể tone mapping được, như bắt được vàng, mình làm theo và sau đó UHD65 cho ra ảnh sáng rõ.
Để tone mapping trên oppo các bác chọn HDR là off (BT2020), và chọn target luminance từ 200 đến 500 tùy độ sáng của máy bác, phần mode thì chọn mode nào tùy bác, mình chọn mode 3.
Khi làm cách này, ở oppo sẽ ko hiện chữ HDR tuy nhiên các bác yên tâm là đó chỉ là cái title, bác sẽ ko bị mất HDR vì nó là layer video gốc, không bị mất đi đâu cả.
Ở phần này, Vivitek 2288 của bác Akhin khi để auto không bị tối thui, mình không hiểu tại sao, có thể Vivitek nó đẩy độ sáng lên khi nhận ra HDR, còn ở optoma thì tối thui.
- Về sai màu: nguyên nhân là các máy 4K công nghệ DLP hiện nay, giá gọi là rẻ, không thể xử lý và output ra được phổ màu BT2020 (có thể gọi là DCI-P3, hay WCG, wide colour gamut), mà phổ màu của nó chỉ xử lý được chỉ hơn được REC709 1 chút, đó là nguyên nhân tại sai màu bị sai và bệt như vậy, ngay cả JVC 640 mình đang dùng giá 8k usd cũng chỉ thể hiện được 85% màu của BT2020. Về sự khác nhau của 2 phổ màu này, các bác có thể tìm hiểu thêm trên mạng, nôm na là màu 2020 sẽ cho ra màu tươi và độ sáng màu hơn tương đối so với màu 709, cũng là màu vàng, nhưng ở BT2020 màu vàng sẽ tươi và sáng hơn BT709 :
Về vấn đề bác Akhin nói là có film 4K màu chuẩn, có film màu bệt, sau khi cùng với bác ấy xem 1 số film thì mình tạm kết luận là do ở những film 4K nó chỉ làm ở màu 709, khi xem trên máy vivitek với khả năng chỉ output được 709, thì màu sẽ sáng đẹp, còn film nào nó làm với phổ màu 2020, vivitek sẽ ra màu bệt, vì tất cả các film mình xem trên JVC 640 đều ra màu đẹp và tươi sáng.
Để khắc phục tình trạng này, các bác chọn trong Oppo là Off(BT.709), khi đó Oppo sẽ giới hạn phổ màu lại thành 709, khi đó tất cả các film 4K sẽ ra màu chuẩn, vì khi đó Vivitek sẽ output ra đúng khả năng của em nó, kết quả trên máy Vivitek 2288:
Đây cũng là cách trước kia mình làm cho con Optoma, ban đầu mình không biết rằng máy chiếu 4K DLP không thể hiện được phổ màu BT2020 nên mình để trên Oppo là BT2020 nên màu mới ra sai bét, sau này khi đã hiểu rõ mình chuyển lại BT709 trên Oppo thì UHD65 ra màu chuẩn như bình thường tất nhiên chỉ dừng lại ở BT709.
Trên đây là nhận định cá nhân của mình, mời các bác cho ý kiến và góp ý, rất tiếc mình ko dùng các đầu player khác ngoài oppo ra nên ko biết các đầu kia chỉnh chọt có được ko hay có bị vấn đề tương tự không.
Ngoài ra, mình góp ý thêm là khi chọn máy chiếu, các bác ko nên dùng film demo, giống như ở box này có bác review máy chiếu vivitek 2299 và toàn dùng film demo và thậm chí có youtube so 2299 với máy Sony 675ES giá hơn 300tr, mà dùng film demo thì nhìn 2 máy có vẻ 9/10 với nhau, thực tế các film này bị đẩy màu và độ tương phản lên cao và trong điều kiện lí tưởng, nên máy nào cũng nhìn rất đẹp, các bác nên dùng 1 film 4K thông thường để so sánh thì sẽ hiểu vì sao JVC hay Sony giá nó cao như thế.
Chỉnh sửa lần cuối: