Ứng dụng iOS đắt hơn 40% vì Apple siết chặt quyền riêng tư

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Giá trung bình của một giao dịch mua hàng trong ứng dụng (IAP) trên Apple App Store đã tăng 40% so với cùng kỳ vào tháng 7, cũng như cao hơn mức tăng 9% khiêm tốn trên Google Play Store. Công ty khảo sát ứng dụng Apptopia tin rằng điều này phần lớn là do những thay đổi về quyền riêng tư từ Apple.

589824_70849780883469_1180819653656576


Dẫu lạm phát tại Mỹ đã tăng vọt, đạt mức cao nhất trong 40 năm là 9,1% trong tháng 6, Apptopia giải thích việc tăng giá có thể liên quan chặt chẽ hơn đến App Tracking Transparency (ATT) của Apple, vốn là một thanh đổi lớn đối với chính sách quyền riêng tư của họ.

Được giới thiệu vào tháng 2/2021 và lần đầu tiên áp dụng trên iOS 14.5, ATT là một khuôn khổ quyền riêng tư, yêu cầu các ứng dụng iOS xin phép theo dõi và chia sẻ dữ liệu từ người dùng. Nó cho phép người dùng quyết định xem liệu họ có muốn được các ứng dụng theo dõi và chia sẻ dữ liệu cho những nhà quảng cáo nhắm mục tiêu hay không.

Sự thay đổi về quyền riêng tư đó đã khiến các nhà xuất bản tốn kém hơn trong việc thu hút người dùng.

Ứng dụng iOS đắt hơn 40% vì Apple siết chặt quyền riêng tư

Thú vị hơn, việc tăng giá mua hàng trong ứng dụng cũng diễn ra khi tình hình lạm phát tăng vọt trong năm 2022. Điều này chứng thực giả thuyết của Apptopia, cho rằng các nhà phát triển đang thực sự phản đối việc tăng chi phí hiệu quả trên mỗi lượt cài đặt (eCPI).

Biểu đồ này cho thấy mối tương quan rõ ràng giữa sự gia tăng giá IAP và eCPI.

Ứng dụng iOS đắt hơn 40% vì Apple siết chặt quyền riêng tư

Động lực lớn nhất từ sự gia tăng này chính là các giao trong ứng dụng một lần, tăng 36% so với 19% của IAP hàng tháng và hàng năm. Chẳng hạn, mua skin mới trong Tennis Clash chính là một IAP thanh toán một lần. Apptopia giải thích rằng các nhà xuất bản đang "cố gắng trình bày một móc giá trị cho khách hàng lâu dài hơn nhằm cắt giảm chi phí mua lại.”

Sự thay đổi về quyền riêng tư cũng đã mang đến những tác động lớn đối với nhiều gã khổng lồ công nghệ. Meta báo cáo sự sụt giảm doanh thu hàng quý đầu tiên trong tháng 7. Khi người dùng iPhone nói không với theo dõi, ứng dụng không còn có thể truy cập DFA (mã định danh cho nhà quảng cáo), khiến Facebook khó đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.

Mark Zuckerberg thừa nhận những thay đổi đó khiến công ty tiêu tốn tới 10 tỉ USD trong năm 2022. Mark cũng xác nhận điều đó sẽ không thuận lợi cho những doanh nghiệp nhỏ hơn, vốn sử dụng nền tảng Facebook để quảng cáo.

Nhưng thật bất ngờ, tính năng ATT của Apple đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo của chính họ, cho phép công ty tham gia vào cuộc chơi quảng cáo, vốn là cuộc đua song mã giữa Facebook và Google. Theo Appsumer, tỉ lệ chấp nhận quảng cáo của Apple đã tăng gần 4 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 94,8%, trong khi tỉ lệ chấp nhận của Meta giảm 3% xuống 82,8%.

Theo VN review​
 
Bên trên