Ðề: Tỷ lệ sở hữu máy ảnh DSLR tại HDVN (poll)
Canon và Nikon, 2 "đại gia" mà sự cạnh tranh trong mỗi dòng sản phẩm của họ đã trở thành câu chuyện không có hồi kết đối với những tín đồ của nghệ thuật nhiếp ảnh. Cả Canon và Nikon đều đã có những sản phẩm D-SLR chuyên nghiệp, tuy nhiên sự cạnh tranh chỉ thực sự bùng nổ khi họ nhắm D-SLR cho thị trường phổ thông.
Và Canon là người khơi mào. Tháng 08/2003, Canon tung ra thị trường EOS-300D (còn có tên gọi khác là EOS Digital Rebel (US), Kiss Digital (Japan) với giá 999 USD (bao gồm cả ống kính đi kèm). Là máy ảnh kỹ thuật số, D-SLR với 6 triệu điểm ảnh, EOS-300D ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của những người yêu thích nhiếp ảnh. Mặc dù có vài điểm không được ưu thích như vỏ màu bạc, ống kính chất lượng trung bình nhưng với giá cả phù hợp và những tính năng vượt trội so với dòng point and shoot, EOS-300D đã mang lại tiếng vang lớn cho Canon và dẫn đầu trong top những máy ảnh số bán chạy nhất cho tới khi… Nikon đáp trả.
Thành công của EOS-300D đã thúc đẩy thị trường D-SLR và nó cũng là thách thức đối với Nikon. Họ đã đưa ra câu trả lời. Tháng 02/2004, Nikon giới thiệu máy ảnh Nikon D70 và ống kính 18 - 70 mm DX đi kèm với giá 1299$. Mặc dù có giá cao hơn nhưng với kiểu dáng thiết kế chuyên nghiệp và đặc biệt là ống kính 18 - 70 mm DX đi kèm có chất lượng rất tốt, Nikon D70 trở thành máy ảnh số được yêu thích nhất, đánh bật EOS-300D khỏi vị trí dẫn đầu. Không nhưng thế, Nikon D70 còn dành được danh hiệu The Camera Of The Year 2004 của tạp chí nhiếp ảnh danh tiếng PopPhoto.
Đó là câu chuyện của năm 2004 còn bây giờ là năm 2010. Thời gian là không nhiều, mới chỉ 06 năm nhưng trong lĩnh vực máy ảnh số, đó là 1 chặng đường dài và đã có nhiều sự kiện, nhiều máy ảnh tốt hơn được ra đời. Và tính đến thời điểm này rõ ràng Canon đã qua mặt Ni lông về thị phần, cũng như lượng máy bán ra với con số đáng nể, cụ thể : thị trường Việt Nam hiện nay Canon chiếm 61,3% trong khi Ni lông chỉ là 45,7% còn lại là các thương hiệu khác, mặc dù Ni lông chú trọng vào phần PR cho mình như: lập trang web, tổ chức các cuộc thi... nhưng vẫn chưa tạo ra được đột biến nhiều.Hiện nay để giành lại thị phần cũng như làm hài lòng các fan hâm mộ, theo oánh giá của các chiên da thì đối thủ Ni lông phải 10 năm nữa mới có thể đuổi kịp với điều kiện Canon đứng dậm chân tại chỗ. (theo báo hellomoto mới tái bản)