Thế giới chỉ vừa đón TV 4K gần đây song các hãng sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới đã nói đến thế hệ công nghệ tiếp theo: tivi 8K. Tại triển lãm điện tử tiêu dùng IFA ở Berlin (Đức), hai hãng Hàn Quốc Samsung và LG trình làng các mẫu tivi mới nhất của họ với kích thước màn hình lớn và màu sắc bắt mắt. Cả hai hãng tung TV 8K, tuyên bố đây là tương lai của thị trường tivi.
8K chỉ độ phân giải của màn hình TV. Nó có gấp đôi số điểm ảnh so với 4K, và điều này sẽ giúp hình ảnh rõ ràng, sắc nét hơn, đặc biệt là trên các kích thước màn hình lớn từ 65 inch trở lên. Tại IFA, Samsung có mẫu 8K QLED TV, hay còn được biết đến với tên Q900. Trong khi đó, LG cho ra mắt 8K OLED TV với kích thước 88 inch.
Song liệu thị trường có cần tivi 8K hay không? Ít nhất, các nhà sản xuất tivi hàng đầu nghĩ là có, chủ yếu là vì tivi 4K giờ đã thịnh hành hơn và các hãng đang nhìn xa, cố gắng trở thành doanh nghiệp đi đầu trong cuộc đua đầy cạnh tranh.
“Vì thị trường 4K trở nên phổ biến, với các chuỗi cung ứng và các hãng sản xuất thiết bị gốc (OEM), bom tấn tiếp theo là 8K. Chúng tôi dự báo sự tiến bộ và ứng dụng nhanh chóng TV 4K ở thị trường Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy việc đón nhận 8K trong những năm tới. Theo sau đó sẽ là các thị trường Bắc Mỹ, Tây Âu…”, Neil Shah, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research cho biết.
Hãng phân tích Counterpoint ước tính gần 250.000 tivi 8K được xuất xưởng trong năm nay sẽ tăng đến gần 7 triệu vào năm 2022. Màn hình lớn hơn sẽ xuất hiện vì 8K cho phép hiển thị hình ảnh rõ hơn ở quy mô lớn hơn. Đơn cử, TV của LG rộng 88 inch. Counterpoint dự báo kích thước trung bình của tivi 8K sẽ là 65 inch, song màn hình 80 inch trở lên cũng sẽ phổ biến.
Một trong những trở ngại tiềm ẩn trên đường áp dụng và phổ biến tivi 8K là giá cả. Hãng Sharp của Nhật Bản đã có TV 8K 70 inch trên thị trường với giá 11.199 EUR ở châu Âu, tương đương hơn 13.000 USD. Dù Samsung và LG chưa công bố giá cho tivi 8K, giới phân tích dự báo giá hai hãng đưa ra cũng sẽ trong tầm như TV Sharp. Chi phí có thể đi xuống theo thời gian, song đắt đỏ ngay từ đầu sẽ giới hạn lượng người mua.
Một rào cản khác với tivi 8K chính là nội dung, phải chờ vài năm nữa để nội dung có chất lượng 8K phổ biến. “Chúng ta đã từng chứng kiến điều diễn ra với 4K. Việc áp dụng bắt đầu rất chậm và đồng nghĩa với việc nhiều chương trình TV ban đầu không tương thích với dịch vụ 4K”, ông Neil Campling, đồng chủ tịch Mirabaud Securities, nhận định.
Song tình hình đang dần thay đổi khi nhiều hãng sản xuất nội dung như Netflix và Amazon bắt đầu làm chương trình bằng định dạng 4K. Quá trình đó chưa bắt đầu với 8K, dù các hãng phim hoàn toàn có khả năng làm thế. Thêm vào đó, khả năng nhận nội dung 8K của người dùng cũng gặp rắc rối vì tốc độ băng thông rộng hiện thời chỉ đủ cho việc phát nội dung 4K của những dịch vụ như Netflix hay Amazon, song có thể không đủ cho nội dung 8K.
Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight, vì thế nhận định: “Tivi 8K không chỉ khó khăn trong việc bước vào nhà của người tiêu dùng, mà nhiều hãng cung ứng băng thông rộng cũng sẽ miễn cưỡng cung cấp dịch vụ vì chi phí cung cấp rất đắt đỏ”.
Theo Thanh Niên