Alphabet được cho là sẽ gặp không ít khó khăn trong thời gian tới trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay.
Sau khi báo cáo thu nhập và doanh thu không đạt kỳ vọng, ngày 25/10, Alphabet - công ty mẹ của Google cho biết họ sẽ chậm lại việc tuyển dụng và kiểm soát chi phí. Công ty cũng đã cắt giảm một số đãi ngộ như chế độ du lịch của nhân viên. Điều này báo hiệu rằng họ sẽ gặp không ít khó khăn trong thời gian sắp tới trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay.
Cỗ máy kiếm tiền từ quảng cáo của Google giờ đây cũng không còn miễn nhiễm với tình trạng tăng trưởng chững lại. Alphabet cho biết doanh thu trong quý III của họ (không bao gồm các khoản thanh toán cho các đối tác phân phối) là 57,27 tỷ USD, thấp hơn so với con số dự đoán của các nhà phân tích là 58,18 tỷ USD. Dù doanh thu tăng nhẹ nhưng lợi nhuận của tập đoàn đã giảm tới 27% so với quý III năm ngoái.
Khi lạm phát làm giảm tốc độ tăng trưởng mảng quảng cáo kỹ thuật số, Google và các đối thủ như Facebook và Snapchat đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tuần trước, Snap – công ty mẹ của Snapchat, đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số hàng quý chậm nhất từ trước đến nay. Điều này khiến cổ phiếu của họ lao dốc.
Hoạt động kinh doanh từ công cụ tìm kiếm của Google – vốn được cho là ít chịu ảnh hưởng của biến động kinh tế hơn quảng cáo trên mạng xã hội, đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Mức tăng trưởng doanh thu trong quý này của Google chỉ đạt 6%, giảm mạnh so với con số 41% của quý III/2021.
Tìm kiếm và các mảng kinh doanh liên quan đã tạo ra doanh thu trong quý III là 39,54 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính trước đó của nhà phân tích là 40,87 tỷ USD. Philipp Schindler - Giám đốc kinh doanh của Google, cho biết một số nhà quảng cáo đã bắt đầu cắt giảm chi tiêu.
CEO của Alphabet - Sundar Pichai cho biết công ty đang “tập trung vào việc điều chỉnh tăng trưởng chi phí hoạt động”. Trong khi đó, Giám đốc Tài chính Ruth Porat cho biết bà dự kiến số lượng nhân viên bổ sung sẽ giảm hơn một nửa trong quý IV so với giai đoạn trước.
“Khi lên kế hoạch cho năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những thay đổi quan trọng nếu cần. Trong suốt lịch sử của Google, những khoảng thời gian tập trung hết mình đã giúp chúng tôi vươn lên mạnh mẽ”, Pichai nói thêm.
Sau khi Alphabet công bố các thông tin trên, giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống còn 96,71 USD/cổ phiếu. Bên cạnh đó, đã có những kết quả đáng thất vọng đối với danh mục đầu tư rộng lớn của Alphabet. Quý III vừa qua, nền tảng YouTube của Google tạo ra doanh thu từ quảng cáo là 7,07 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 7,47 tỷ USD.
Trước đó, quý II, YouTube cũng không đạt được kỳ vọng doanh thu. Hiện, nền tảng này đang phải ở trong cuộc chiến khốc liệt với TikTok để thu hút quảng cáo và sự chú ý của người dùng.
Để cạnh tranh với TikTok, YouTube đã phát hành tính năng Shorts cho phép tạo video ngắn nhưng một số chuyên gia cho rằng Shorts vẫn còn cách TikTok một khoảng khá xa.
Nhà phân tích Evelyn Mitchell cho biết: “Google cần phải thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn từ YouTube. Hoàn toàn phụ thuộc vào hoạt động tìm kiếm không phải chiến lược tốt”.
Một điểm sáng hiếm hoi trong kết quả kinh doanh của Google là dịch vụ đám mây. Mảng này chỉ lỗ 699 triệu USD, thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích là 814,25 triệu USD. Tuy đơn vị này vẫn chưa thu được lợi nhuận nhưng Google vẫn đang đứng thứ 3 trên thị trường, sau Amazon và Microsoft. Đây được coi là một trong những mảng có tiềm năng tăng trưởng tốt trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty đang có xu hướng chững lại.
Theo Alphabet, các “ván cược” khác của công ty bao gồm công ty xe hơi tự lái và bộ phận nghiên cứu khoa học sự sống Verily… đã đạt doanh thu 209 triệu USD và lỗ 1,61 tỷ USD.
Tháng trước, Verily - công ty đã thử nghiệm kính áp tròng phát hiện bệnh tiểu đường và khởi động chương trình thử nghiệm Covid-19, cho biết họ huy động được 1 tỷ USD vốn đầu tư mới của công ty mẹ.
Theo nhà phân tích Tejas Dessai, mặc dù Google đã thực hiện các bước để kiểm soát chi phí trong thời kỳ kinh tế bất ổn nhưng sẽ mất thời gian để họ thấy được lợi ích.
Ngoài những vấn đề trên, nhân sự cũng là một vấn đề mà Alphabet quan tâm trong giai đoạn này. Chỉ trong 12 tháng qua, họ đã bổ sung gần 37.000 nhân viên mới.
CEO Pichai chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng để đảm bảo những người mới vào đảm nhiệm những công việc quan trọng của công ty. Điều đó cho thấy sự tập trung trong chiến lược. Chúng tôi đang xem xét các dự án ở mọi quy mô để đưa ra kế hoạch phù hợp và từ đó phân công nhân sự và phân bổ nguồn lực phù hợp”.
Tuy nhiên, số lượng nhân viên tại Alphabet có thể không phải là điều duy nhất đè nặng lên lợi nhuận của công ty. Kể từ đầu năm nay, Alphabet đã báo cáo khoản lỗ gần 4,5 tỷ USD từ các dự án nhỏ hơn đang trong giai đoạn đầu phát triển.
Sau khi báo cáo thu nhập và doanh thu không đạt kỳ vọng, ngày 25/10, Alphabet - công ty mẹ của Google cho biết họ sẽ chậm lại việc tuyển dụng và kiểm soát chi phí. Công ty cũng đã cắt giảm một số đãi ngộ như chế độ du lịch của nhân viên. Điều này báo hiệu rằng họ sẽ gặp không ít khó khăn trong thời gian sắp tới trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay.
Cỗ máy kiếm tiền từ quảng cáo của Google giờ đây cũng không còn miễn nhiễm với tình trạng tăng trưởng chững lại. Alphabet cho biết doanh thu trong quý III của họ (không bao gồm các khoản thanh toán cho các đối tác phân phối) là 57,27 tỷ USD, thấp hơn so với con số dự đoán của các nhà phân tích là 58,18 tỷ USD. Dù doanh thu tăng nhẹ nhưng lợi nhuận của tập đoàn đã giảm tới 27% so với quý III năm ngoái.
Khi lạm phát làm giảm tốc độ tăng trưởng mảng quảng cáo kỹ thuật số, Google và các đối thủ như Facebook và Snapchat đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tuần trước, Snap – công ty mẹ của Snapchat, đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số hàng quý chậm nhất từ trước đến nay. Điều này khiến cổ phiếu của họ lao dốc.
Hoạt động kinh doanh từ công cụ tìm kiếm của Google – vốn được cho là ít chịu ảnh hưởng của biến động kinh tế hơn quảng cáo trên mạng xã hội, đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Mức tăng trưởng doanh thu trong quý này của Google chỉ đạt 6%, giảm mạnh so với con số 41% của quý III/2021.
Tìm kiếm và các mảng kinh doanh liên quan đã tạo ra doanh thu trong quý III là 39,54 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính trước đó của nhà phân tích là 40,87 tỷ USD. Philipp Schindler - Giám đốc kinh doanh của Google, cho biết một số nhà quảng cáo đã bắt đầu cắt giảm chi tiêu.
CEO của Alphabet - Sundar Pichai cho biết công ty đang “tập trung vào việc điều chỉnh tăng trưởng chi phí hoạt động”. Trong khi đó, Giám đốc Tài chính Ruth Porat cho biết bà dự kiến số lượng nhân viên bổ sung sẽ giảm hơn một nửa trong quý IV so với giai đoạn trước.
“Khi lên kế hoạch cho năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những thay đổi quan trọng nếu cần. Trong suốt lịch sử của Google, những khoảng thời gian tập trung hết mình đã giúp chúng tôi vươn lên mạnh mẽ”, Pichai nói thêm.
Sau khi Alphabet công bố các thông tin trên, giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống còn 96,71 USD/cổ phiếu. Bên cạnh đó, đã có những kết quả đáng thất vọng đối với danh mục đầu tư rộng lớn của Alphabet. Quý III vừa qua, nền tảng YouTube của Google tạo ra doanh thu từ quảng cáo là 7,07 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 7,47 tỷ USD.
Trước đó, quý II, YouTube cũng không đạt được kỳ vọng doanh thu. Hiện, nền tảng này đang phải ở trong cuộc chiến khốc liệt với TikTok để thu hút quảng cáo và sự chú ý của người dùng.
Để cạnh tranh với TikTok, YouTube đã phát hành tính năng Shorts cho phép tạo video ngắn nhưng một số chuyên gia cho rằng Shorts vẫn còn cách TikTok một khoảng khá xa.
Nhà phân tích Evelyn Mitchell cho biết: “Google cần phải thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn từ YouTube. Hoàn toàn phụ thuộc vào hoạt động tìm kiếm không phải chiến lược tốt”.
Một điểm sáng hiếm hoi trong kết quả kinh doanh của Google là dịch vụ đám mây. Mảng này chỉ lỗ 699 triệu USD, thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích là 814,25 triệu USD. Tuy đơn vị này vẫn chưa thu được lợi nhuận nhưng Google vẫn đang đứng thứ 3 trên thị trường, sau Amazon và Microsoft. Đây được coi là một trong những mảng có tiềm năng tăng trưởng tốt trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty đang có xu hướng chững lại.
Theo Alphabet, các “ván cược” khác của công ty bao gồm công ty xe hơi tự lái và bộ phận nghiên cứu khoa học sự sống Verily… đã đạt doanh thu 209 triệu USD và lỗ 1,61 tỷ USD.
Tháng trước, Verily - công ty đã thử nghiệm kính áp tròng phát hiện bệnh tiểu đường và khởi động chương trình thử nghiệm Covid-19, cho biết họ huy động được 1 tỷ USD vốn đầu tư mới của công ty mẹ.
Theo nhà phân tích Tejas Dessai, mặc dù Google đã thực hiện các bước để kiểm soát chi phí trong thời kỳ kinh tế bất ổn nhưng sẽ mất thời gian để họ thấy được lợi ích.
Ngoài những vấn đề trên, nhân sự cũng là một vấn đề mà Alphabet quan tâm trong giai đoạn này. Chỉ trong 12 tháng qua, họ đã bổ sung gần 37.000 nhân viên mới.
CEO Pichai chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng để đảm bảo những người mới vào đảm nhiệm những công việc quan trọng của công ty. Điều đó cho thấy sự tập trung trong chiến lược. Chúng tôi đang xem xét các dự án ở mọi quy mô để đưa ra kế hoạch phù hợp và từ đó phân công nhân sự và phân bổ nguồn lực phù hợp”.
Tuy nhiên, số lượng nhân viên tại Alphabet có thể không phải là điều duy nhất đè nặng lên lợi nhuận của công ty. Kể từ đầu năm nay, Alphabet đã báo cáo khoản lỗ gần 4,5 tỷ USD từ các dự án nhỏ hơn đang trong giai đoạn đầu phát triển.
Theo Genk