Từ buổi học lý thuyết thi bằng lái ô tô bàn về sự đi đường!

agreenstone

New Member
Vui... cười... suy ngẫm....
Ai từng học lý thuyết thi bằng lái xe mô tô 2 bánh chắc cũng biết cái cảnh thầy đứng trên bảng giảng bài còn học viên ngồi phía dưới điềm nhiên làm việc riêng: ngồi tán gẫu, nói chuyện điện thoại, ngủ,.... họa hoằn chăng mới "ban phát" cho giảng viên một cái nhìn chiếu lệ. Tuy vậy, những người có mặt ở lớp cũng đã đáng được Nhà nước cấp bằng, tặng huân chương cho tinh thần "hiếu học" vì nhiều người còn chẳng buồn ghé qua lớp. Chắc cũng đã quen với cảnh này, sau khi kết thúc bài giảng, giảng viên bình thản nói:"Nãy giờ giảng thế thôi chứ bây giờ tui chỉ mẹo cho các bạn làm bài thi" (thế thì nãy giờ giảng làm gì cho mất thời gian???). Lúc này, mọi học viên bỗng tập trung cao độ, lắng nghe và ghi ghi, chép chép. Không khí đọc chép "hăng say" như hồi mình học tiểu học cô giáo đọc chính tả cho chép.

Tường rằng khi học thi xe 4 bánh sẽ học hành nghiêm túc hơn. Ngờ đâu vẫn mô típ cũ, thầy lại đọc mẹo cho học viên chép, đại loại như: Sa hình có 2 xe ưu tiên thì chọn ý 2, có công an đứng thì chọn ý 3, câu hỏi về mét thì chọn ý 1,.... Đành rằng như thế thì khỏe cho cả người học lẫn người dạy, nhưng vì vậy nên cũng chả trách được ý thức (hay kiến thức???) người tham gia giao thông ngày càng kém. Vì học đối phó như vậy nên có người vượt đèn vàng bị Công an thổi rồi lại còn "hồn nhiên" Chí Phèo: "Ơ hay! Tôi vượt đèn vàng chứ có vượt đèn đỏ đâu mà phạt tôi", rồi lại bảo CA kiếm cớ vòi tiền, cái này thì đúng là oan cho các anh thật;)). Ai mà "lỡ dại" dừng đèn vàng(thậm chí đèn đỏ lúc vừa mới chuyển) thì nguy cơ bị xe sau tông vào là rất lớn, ngơ ngác quay đầu lại chưa kịp nói gì đã bị chửi phủ đầu, gặp thằng nào bặm trợn thì y như rằng sẽ nghe 1 tràng ngoại ngữ Đan Mạch (Đ.M, chạy kiểu gì vậy mày?-cái này là nhẹ nhất ), người đàng hoàng hơn thì: "Mới biết chạy xe à?" (dù có khi mình biết chạy xe còn lâu hơn nó, hic) và bị những người xung quanh nhìn như nhìn 1 thằng thần kinh, một kẻ "sống ngoài vòng xã hội".
Qua ngã tư thì cho dù đang đèn xanh cũng phải nêu cao "tinh thần cảnh giác cao độ" nếu không muốn sớm về với ông bà, ông vãi. Có những lần rõ ràng đèn xanh mình qua đường thì suýt bị húc, chưa kịp định thần lại thì đã hứng ngay 1 ánh mắt mang hình viên đạn cứ như thể mình mới là người vừa vi phạm luật giao thông (thế nó mới a kay chứ, nhưng chịu vì nó bự con nó có quyền). Nhiều lúc nghĩ hơi cực đoan là nếu mình mà có quyền mình thành lập hẳn 1 đội bắn tỉa nấp ở mấy ngã tư, cứ thằng nào vượt đèn đỏ là cho phép bắn bỏ >:) .
Thấy cũng có nhiều người ăn mặc lịch sự, bảnh bao có vẻ trí thức lắm mà đến ngã tư là bắt đầu "liếc con mắt bên phải, ngó con mắt bên trái" không thấy CA là cứ thế "a lê hấp" vượt. Qua đó mới thấy những người đó quí trọng thời gian đến mức nào, họ không thể dừng lại dù chỉ 20-30 giây đèn đỏ, hẳn những người đó là những người tích cực làm việc đóng góp cho xã hội, dễ thường họ đóng thuế cao hơn người khác chăng?! Nhiều người chạy trên đường lại cứ như chạy trong sân nhà mình, thích là cứ quẹo không ra hiệu gì cả (chắc nhà nó mua hết cả con đường rồi, giàu khiếp!!!). Nhưng cứ thử đụng vào họ xem, thế nào cũng:"Mù hả mày?" "Đi đứng kiểu gì thế?"…. Cao thủ hơn có nhiều người còn dùng chiêu "giương đông kích tây", xi nhan trái nhưng lại quẹo phải, gặp trường hợp này thì cũng chỉ còn nước lắc đầu, bó gối vì cơ mưu quá cao không lường trước được.
Có đoạn đường phân cách bởi con lương, chỗ quay đầu xe chỉ cách có vài chục mét(thậm chí vài mét) nhưng nhiều người nhất quyết không chịu đi thêm 1 đoạn nữa để quay đầu mà lại cứ thích đi ngược chiều (điển hình là chỗ Anh văn hội Việt Mỹ đường An Dương Vương, học viên ra về đa số đi ngược chiều lên phía ngã tư ADV-Nguyễn Tri Phương mặc dù chỗ quay đầu xe cách có vài chục mét, em học ở đây nên em biết;))), hình như đi ngược chiều mới là sành điệu hay sao ý hoặc cũng có thể là do phẩm chất tốt đẹp của dân mình : nhạy bén, tiết kiệm(thời buổi kinh tế khủng hoảng mà, đi thêm vài mét cũng tốn xăng lắm chứ bộ)? Có những người chấp hành luật rất nửa vời, họ sẵn sàng đứng chờ đèn đỏ 20-30 giây nhưng khi còn 4-5 giây thì đã vượt, chẳng biết cha chết, mẹ chết gì mà vội thế(?), bên kia thì đèn vàng vẫn cố vượt, hiển nhiên 2 bên sẽ gặp nhau giữa ngã tư, mà vào giờ cao điểm thì chỉ cần 1 vài vụ như thế thôi cũng đủ để kẹt xe dài dài. Mà hễ có xảy ra va chạm trên đường là cứ "tiên hạ thủ vi cường", cứ chửi trước mặc kệ đúng sai, thằng nào chửi trước là cái lý thuộc về thằng đó(cái này nhiều lúc chỉ đúng trong một số trường hợp, trong một số trường hợp sẽ có màn Wushu giữa phố để xem “cái lý” nào mạnh hơn).

Cái sự đi đường của mình thì còn nhiều điều để nói lắm (vượt phải, lấn tuyến, cắt đầu,…..), hẳng tạm nói đến đây, sau này sẽ "hạ hồi phân giải" tiếp. Âu cũng là do cái tệ trong thi cử bằng lái mà ra, năm này qua năm kia cứ xào đi xào lại 1 bộ đề thì nếu người ta không nghĩ ra được cách học tủ thì quả là 1 sự "xúc phạm" đến trí tuệ của dân mình.
Nguồn: A.ri news
 
Chỉnh sửa lần cuối:

ktq

Member
Ðề: Từ buổi học lý thuyết thi bằng lái ô tô bàn về sự đi đường!

Luật thì biết hết cả, rành rẽ lắm; ra nước ngoài có ai để bị phạt đâu. Nguyên do là mức phạt chưa khắc nghiệt nên ý thức kém không sửa nổi. Thử cho tịch thu (không có giam nhé) xe khi vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều (2 cái này mình ghét nhất) coi có thằng nào còn dám nữa. Vi phạm lỗi khác thì cứ tiền triệu mà móc ra. Nhậu nhẹt xong mà lái xe thì mất xe là sợ liền.

Thế nào cũng có bác vào phản ánh làm vậy tiêu cực cho CSGT; chấp nhận để nhét vài chai để không mất xe thì cũng ít thằng làm bậy lắm.

Chắc cú là có người phàn nàn rằng nhà nước quản lý không tốt về cơ sở hạ tầng mới xảy ra kẹt xe; lấy tiền phạt đó mà làm đường; phạt nặng thì giảm đi xe cá nhân thì giao thông đỡ hơn liền.
 
Bên trên