Republic Realm, quỹ đầu tư và phát triển bất động sản trong vũ trụ kỹ thuật số (metaverse), mới đây đã công bố khai trương quận mua sắm kỹ thuật số mang tên Metajuku trên nền tảng Decentraland. Ý tưởng cho tên gọi Metajuku bắt nguồn từ quận Harajuku ở thủ đô Tokyo, nơi được biết đến là trung tâm của phong cách thời trang đường phố Nhật Bản.
Republic Realm là quỹ được tài trợ bởi nền tảng gọi vốn Republic.co do doanh nhân người Mỹ gốc Việt Kendrick Nguyễn sáng lập và điều hành. Republic Realm trước đó đã mua lại mảnh đất số (được mã hóa bằng công nghệ chuỗi khối) trị giá kỷ lục hơn 913.000 USD trên nền tảng Decentraland - thương vụ sở hữu bất động sản số sử dụng công nghệ NFT (non-fungible token) lớn nhất từ trước đến nay. Metajuku được phát triển trên chính khu đất này.
“Danh mục đầu tư bất động sản kỹ thuật số của Republic Realm hoạt động như một quỹ tín thác đầu tư bất động sản metaverse đầu tiên trên thế giới. Quỹ này giúp các nhà đầu tư tiếp cận một cách gián tiếp với loại tài sản có tiềm năng tăng trưởng nhanh,” Jesse Stein, quản lý danh mục đầu tư của Quỹ Republic Realm, chia sẻ.
Quận Metajuku là một sản phẩm số rộng 256 m², nằm ở tọa độ 94, 21 trong không gian trò chơi Decentraland. Quận được thiết kế với một không gian mở cho khách đi bộ ở trung tâm quận cùng các cửa hàng bán lẻ nằm nối nhau ở hai bên sảnh. Dress-X và Tribute Brand là hai thương hiệu thời trang thuần kỹ thuật số chính đang thuê không gian tại Metajuku. Người chơi do đó có thể mua quần áo số ngay trong trung tâm mua sắm này.
Bên trong trung tâm thương mại của Metajuku
Nhóm những nhà phát triển game và bất động sản 3D toàn cầu của Republic Realm đã tiến hành phát triển không gian số Metajuku này theo thiết kế của kiến trúc sư người Áo Martin Guerra. Trong khi đó, cửa hàng thời trang Tribute Brand thì được thiết kế riêng bởi công ty kiến trúc BIRO có trụ sở tại Zagreb, Croatia.
Trang phục của thương hiệu Dress X Trang phục của Tribute Brand
“Sáng tạo một trong những trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên nền tảng Web 3.0 và tưởng tượng cách con người tương tác khi mua sắm online trong một không gian số thay vì trên một website thông thường quả thực là một thách thức,” kiến trúc sư Martin Guerra nói.
“Những trung tâm thương mại ngoài đời thực đang mất đi một nửa lượng khách hàng do các thương hiệu chuyển dần sang nền tảng trực tuyến,” Janine Yorio, đại diện truyền thông của Republic cho biết. “Trong khi đó, những trung tâm mua sắm kỹ thuật số đang được phát triển trong các metaverse, một ngành công nghiệp mới có tên ‘de-commerce’ (thương mại phi tập trung)”
Do bất động sản số không gặp phải những rào cản thường thấy ở bất động sản thực, dự án Metajuku được thiết kế với các đặc tính phản trọng lực. Chẳng hạn như các sản phẩm quần áo trong cửa hàng của Dress-X được trưng bày trong những quả bóng lơ lửng trong không khí.
Ngày nay, khoảng 9% các sản phẩm thời trang được sản xuất để dùng cho các hoạt động sáng tạo nội dung, chẳng hạn như các bài đăng trên Instagram, các buổi chụp hình,... Ngành thời trang đồng thời bị đánh giá là một trong những “thủ phạm” gây ô nhiễm hàng đầu. Trong khi đó, việc sản xuất quần áo kỹ thuật số sẽ giảm được 97% lượng khí CO2 thải ra môi trường mà vẫn có thể làm chất liệu cho truyền thông.
“Chúng tôi rất hào hứng khi tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho mọi người, mọi lúc, và mọi nơi trên thế giới,” Daria Shapovalova và Natalia Modenova, hai nhà sáng lập thương hiệu Dress X chia sẻ.
Mặc dù thị trường thời trang kỹ thuật số (digital wearables market) vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng tiềm năng của nó có thể thấy rõ thông qua ngành công nghiệp trò chơi điện tử, nơi các game thủ chi trả hơn 40 triệu USD, tương đương hơn 900 nghìn tỷ Việt Nam đồng, cho thời trang của nhân vật trong trò chơi Fortnite.
Bất động sản kỹ thuật số cũng chứng kiến cơn sốt giá trong vài tháng qua. Giá trị của các lô đất trên nền tảng Decentraland đã tăng hơn gấp đôi chỉ trong vòng 2 tháng, từ gần 1800 USD lên đến khoảng 7000 USD ở thời điểm hiện tại. Cú nhảy vọt này cũng đánh dấu doanh thu tăng gấp 4 lần sau 2 tháng vừa rồi cho nền tảng nói trên, tương đương khoảng 200.000% mức tăng lãi suất theo năm. Thời điểm chính thức hoạt động vào năm 2017, mỗi lô đất trong trò chơi Decentraland chỉ được bán với giá 107 USD thì nay con số đó là 7.000 USD, tăng 644 lần về mặt giá trị chỉ trong vòng 4 năm.
Metajuku nhìn từ trên cao
Video trực quan về Metajuku:
https://www.loom.com/share/83ac7cf2f941498e862edb5826b80a08
https://www.loom.com/share/9f871bbc2dce4c37b9354908fbddf511
https://www.loom.com/share/a928a912c763466ca29464e9d925e5f2
Republic Realm là quỹ được tài trợ bởi nền tảng gọi vốn Republic.co do doanh nhân người Mỹ gốc Việt Kendrick Nguyễn sáng lập và điều hành. Republic Realm trước đó đã mua lại mảnh đất số (được mã hóa bằng công nghệ chuỗi khối) trị giá kỷ lục hơn 913.000 USD trên nền tảng Decentraland - thương vụ sở hữu bất động sản số sử dụng công nghệ NFT (non-fungible token) lớn nhất từ trước đến nay. Metajuku được phát triển trên chính khu đất này.
“Danh mục đầu tư bất động sản kỹ thuật số của Republic Realm hoạt động như một quỹ tín thác đầu tư bất động sản metaverse đầu tiên trên thế giới. Quỹ này giúp các nhà đầu tư tiếp cận một cách gián tiếp với loại tài sản có tiềm năng tăng trưởng nhanh,” Jesse Stein, quản lý danh mục đầu tư của Quỹ Republic Realm, chia sẻ.
Quận Metajuku là một sản phẩm số rộng 256 m², nằm ở tọa độ 94, 21 trong không gian trò chơi Decentraland. Quận được thiết kế với một không gian mở cho khách đi bộ ở trung tâm quận cùng các cửa hàng bán lẻ nằm nối nhau ở hai bên sảnh. Dress-X và Tribute Brand là hai thương hiệu thời trang thuần kỹ thuật số chính đang thuê không gian tại Metajuku. Người chơi do đó có thể mua quần áo số ngay trong trung tâm mua sắm này.
Bên trong trung tâm thương mại của Metajuku
Nhóm những nhà phát triển game và bất động sản 3D toàn cầu của Republic Realm đã tiến hành phát triển không gian số Metajuku này theo thiết kế của kiến trúc sư người Áo Martin Guerra. Trong khi đó, cửa hàng thời trang Tribute Brand thì được thiết kế riêng bởi công ty kiến trúc BIRO có trụ sở tại Zagreb, Croatia.
Trang phục của thương hiệu Dress X Trang phục của Tribute Brand
“Sáng tạo một trong những trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên nền tảng Web 3.0 và tưởng tượng cách con người tương tác khi mua sắm online trong một không gian số thay vì trên một website thông thường quả thực là một thách thức,” kiến trúc sư Martin Guerra nói.
“Những trung tâm thương mại ngoài đời thực đang mất đi một nửa lượng khách hàng do các thương hiệu chuyển dần sang nền tảng trực tuyến,” Janine Yorio, đại diện truyền thông của Republic cho biết. “Trong khi đó, những trung tâm mua sắm kỹ thuật số đang được phát triển trong các metaverse, một ngành công nghiệp mới có tên ‘de-commerce’ (thương mại phi tập trung)”
Do bất động sản số không gặp phải những rào cản thường thấy ở bất động sản thực, dự án Metajuku được thiết kế với các đặc tính phản trọng lực. Chẳng hạn như các sản phẩm quần áo trong cửa hàng của Dress-X được trưng bày trong những quả bóng lơ lửng trong không khí.
Ngày nay, khoảng 9% các sản phẩm thời trang được sản xuất để dùng cho các hoạt động sáng tạo nội dung, chẳng hạn như các bài đăng trên Instagram, các buổi chụp hình,... Ngành thời trang đồng thời bị đánh giá là một trong những “thủ phạm” gây ô nhiễm hàng đầu. Trong khi đó, việc sản xuất quần áo kỹ thuật số sẽ giảm được 97% lượng khí CO2 thải ra môi trường mà vẫn có thể làm chất liệu cho truyền thông.
“Chúng tôi rất hào hứng khi tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho mọi người, mọi lúc, và mọi nơi trên thế giới,” Daria Shapovalova và Natalia Modenova, hai nhà sáng lập thương hiệu Dress X chia sẻ.
Mặc dù thị trường thời trang kỹ thuật số (digital wearables market) vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng tiềm năng của nó có thể thấy rõ thông qua ngành công nghiệp trò chơi điện tử, nơi các game thủ chi trả hơn 40 triệu USD, tương đương hơn 900 nghìn tỷ Việt Nam đồng, cho thời trang của nhân vật trong trò chơi Fortnite.
Bất động sản kỹ thuật số cũng chứng kiến cơn sốt giá trong vài tháng qua. Giá trị của các lô đất trên nền tảng Decentraland đã tăng hơn gấp đôi chỉ trong vòng 2 tháng, từ gần 1800 USD lên đến khoảng 7000 USD ở thời điểm hiện tại. Cú nhảy vọt này cũng đánh dấu doanh thu tăng gấp 4 lần sau 2 tháng vừa rồi cho nền tảng nói trên, tương đương khoảng 200.000% mức tăng lãi suất theo năm. Thời điểm chính thức hoạt động vào năm 2017, mỗi lô đất trong trò chơi Decentraland chỉ được bán với giá 107 USD thì nay con số đó là 7.000 USD, tăng 644 lần về mặt giá trị chỉ trong vòng 4 năm.
Metajuku nhìn từ trên cao
Video trực quan về Metajuku:
https://www.loom.com/share/83ac7cf2f941498e862edb5826b80a08
https://www.loom.com/share/9f871bbc2dce4c37b9354908fbddf511
https://www.loom.com/share/a928a912c763466ca29464e9d925e5f2