Theo thông tin chính thức từ Tân Hoa Xã, cách đây vài ngày Trung quốc đã tiến hành thử nghiệm chiếc tàu cao tốc có tốc độ lên tới 500 km/h, bất chấp những bê bối liên quan đến an toàn đường sắt cao tốc xuất hiện gần đây.
Được thiết kế bởi một công ty con của hãng chế tạo tàu hỏa lớn nhất Trung Quốc CSR, chiếc tàu siêu tốc trên có hình dáng tương tự như một thanh kiếm vào thời cổ đại.
Theo Zhao Xiaogang, chủ tịch của CSR thì những chiếc tàu hỏa trong tương lai của Trung Quốc không nhất thiết phải chạy ở tốc độ cao như thế nhằm đảm bảo sự an toàn của hệ thống giao thông này.
Động thái này của Trung Quốc là một minh chứng cho tham vọng phát triển hệ thống đường sắt cao tốc nhằm phục vụ cho lượng dân số đông đảo nhất thế giới. Theo kế hoạch, năm 2012 Trung Quốc sẽ xây dựng xong khoảng 13 ngàn km đường sắt cao tốc và con số vào năm 2020 sẽ là 20 ngàn km.
Trong tháng 7 vừa qua, một vụ va chạm giữa hai tàu cao tốc tại Ôn Châu đã giết chết 40 người và làm bị thương 210 người khác. Ngoài ra việc sử dụng các vật liệu có chất lượng thấp để xây dựng đường ray nhà ga cũng như tình trạng tham nhũng đang khiến cho việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt tại đất nước đông dân nhất thế giới bị trì trệ nghiêm trọng.
Hiện nay, Nhật Bản vẫn là nước đứng đầu thế giới về công nghệ chế tạo tàu cao tốc và chiếc JR-Maglev MLXO1của họ được coi là đoàn tàu nhanh nhất thế giới, với tốc độ thử nghiệm năm 2003 là 581 km/giờ. Tuy nhiên người láng giềng Trung Quốc dường như đã nắm bắt được bí quyết công nghệ và đang chạy đua rất quyết liệt.
Được thiết kế bởi một công ty con của hãng chế tạo tàu hỏa lớn nhất Trung Quốc CSR, chiếc tàu siêu tốc trên có hình dáng tương tự như một thanh kiếm vào thời cổ đại.
Theo Zhao Xiaogang, chủ tịch của CSR thì những chiếc tàu hỏa trong tương lai của Trung Quốc không nhất thiết phải chạy ở tốc độ cao như thế nhằm đảm bảo sự an toàn của hệ thống giao thông này.
Động thái này của Trung Quốc là một minh chứng cho tham vọng phát triển hệ thống đường sắt cao tốc nhằm phục vụ cho lượng dân số đông đảo nhất thế giới. Theo kế hoạch, năm 2012 Trung Quốc sẽ xây dựng xong khoảng 13 ngàn km đường sắt cao tốc và con số vào năm 2020 sẽ là 20 ngàn km.
Trong tháng 7 vừa qua, một vụ va chạm giữa hai tàu cao tốc tại Ôn Châu đã giết chết 40 người và làm bị thương 210 người khác. Ngoài ra việc sử dụng các vật liệu có chất lượng thấp để xây dựng đường ray nhà ga cũng như tình trạng tham nhũng đang khiến cho việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt tại đất nước đông dân nhất thế giới bị trì trệ nghiêm trọng.
Hiện nay, Nhật Bản vẫn là nước đứng đầu thế giới về công nghệ chế tạo tàu cao tốc và chiếc JR-Maglev MLXO1của họ được coi là đoàn tàu nhanh nhất thế giới, với tốc độ thử nghiệm năm 2003 là 581 km/giờ. Tuy nhiên người láng giềng Trung Quốc dường như đã nắm bắt được bí quyết công nghệ và đang chạy đua rất quyết liệt.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Theo Engadget, Tân Hoa Xã, Wiki