Dự án Tesla Gigafactory tại Thượng Hải có thể sẽ giúp tỷ phú gốc Nam Phi tránh được các khoản thuế áp lên xe hơi mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Musk đã có bài phát biểu tại khu đất dự kiến sẽ mọc lên nhà máy trị giá 2 tỷ USD của Tesla ở quận Lingang của Thượng Hải vào lúc 3 giờ chiều (theo giờ địa phương) vào hôm nay.
Nhà máy mới này được công bố lần đầu hồi tháng 7/2018, có thể sẽ là "liều thuốc" giải quyết những vấn đề liên quan việc kinh doanh tại Trung Quốc mà Tesla cho biết đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump. Musk cho biết nhà máy sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2019.
Hồi tháng 10/2018, Tesla cho biết các khoản thuế do Trung Quốc đặt ra nhằm đối phó với các khoản thuế của Tổng thống Trump đã "dẫn đến tỉ suất thuế nhập khẩu lên đến 40% đối với các xe hơi của Tesla, so với khoản thuế chỉ 15% đối với các xe hơi nhập khẩu của các hãng khác vào Trung Quốc".
Công ty này còn nói rằng họ phải đối mặt với rất nhiều những cản trở khác xuất phát từ căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tháng trước, Trung Quốc đã hạ khoản thuế từ 40% xuống lại 15% nhằm tuân thủ thỏa thuận "đình chiến" kéo dài 90 ngày ký kết bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Nước này sẽ đẩy thuế lên 40% trở lại vào ngày 1/3/2019, trừ khi hai nước đặt được thỏa thuận khác.
Tesla dự kiến nhà máy mới ở Thượng hải sẽ sản xuất được 500.000 xe hơi mỗi năm ngay trên chính đất Trung Quốc.
Nhà máy này sẽ giúp Tesla tiết kiệm bao nhiêu còn tùy vào tình hình thuế ở thời điểm các dây chuyền sản xuất tại đây bắt đầu hoạt động.
Ngoài ra, điều đó còn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Tesla. Ví dụ, các linh kiện của Tesla được sản xuất tại Mỹ, sau đó được ship sang nhà máy Thượng Hải để lắp ráp, cũng sẽ phải đối mặt với một số loại thuế nhất định.
Dù sao thì, Tesla từng cho biết nhà máy mới sẽ giúp họ đối phó với vấn đề thuế má. Trong một tuyên bố hồi tháng 10, hãng còn nói sẽ đẩy nhanh quá trình thi công để giải quyết các vấn đề thương mại.
Theo Genk