Top 10 ý tưởng cho hệ thống giao thông tương lai

4bVk8.jpg


[just]Hệ thống giao thông công cộng có nhiều lợi thế hơn sơ với hệ thống giao thông cá nhân khi mà dân số và chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng cao. Giao thông công cộng an toàn hơn, ít ô nhiễm hơn và chi phí thấp hơn. Sau đây là 10 ý tưởng giao thông nổi đình nổi đám nhất thế giới.

1. TÀU CHÂN KHÔNG SIÊU TỐC

UIv8B.jpg


Tàu đệm từ trường cao tốc Maglev đã đi vào hoạt động trong nhiều thập kỷ qua. Và nó không trở nên phổ biến như những nhà thiết kế đã dự đoán – có lẽ vì chi phí đầu tư hệ thống, hoặc nó không hấp dẫn các nhà đầu tư để họ mạnh dạn thay thế cơ sở hạ tầng cũ. Các hệ thống đường sắt đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia đang phát triển. Nhưng dù gì đi chăng nữa, ý tưởng đó có thể triển khai trong tương lai không xa, chúng sẽ được phổ biến trên thế giới.

Hệ thống vận tải đường ống (ETT) của tàu đệm từ trường cao tốc Maglev hoạt động trong các đường ống đệm từ trường với tốc độ có thể đạt tới 6.500 km/h (4039 mph). Các chuyến đi từ New York đến Bắc Kinh chỉ mất có 2 giờ. Những người ủng hộ ý tưởng này nói rằng ETT sẽ hiệu quả hơn gấp 50 lần xe điện ngầm hoặc tàu hỏa.

Terraspan cho rằng nó sẽ đi xa hơn, vận chuyển được khối lượng cực kỳ lớn với hệ thống các đường hầm siêu dẫn.

Tuy nhiên, trang web Swissmetro nói: “Một công nghệ tiên tiến, tuy nhiên những dự án như thế vẫn còn phải đặt trên bàn giấy!”

2. Thuyết “hạt cơ bản”

OvWCE.jpg


Đường sắt siêu tốc vận dụng ý tưởng các mô hình thiên văn học: Hệ thống Anatoly Unitsky.

Khái niệm này được dựa trên việc sử dụng những gì trông giống như dây điện hạng nặng trên mặt đất, nhưng thay vì mang điện, các dây dẫn sẽ hỗ trợ cho các toa xe siêu tốc.

Những người ủng hộ hệ thống này nói nó có thể tiết kiệm lớn về chi phí (nó sẽ ít tốn kém hơn từ 3 đến 10 lần hệ thống Maglev, hệ thống đường ray xe lửa và hệ thống đường cao tốc hiện nay) và hiệu suất cực kỳ cao (1kW điện có thể vận chuyển 20 người với vận tốc lên tới 250km/h).

3. Reversing roles – Đảo ngược vai trò

RVIe8.png


Lấy đường sắt trên mặt đất và sau đó biến chúng thành các hệ thống vận tải trên không là ý tưởng của Robert C. Pulliam - Tubular Rails.

Trong ý tưởng này, xe lửa sẽ tự vận hành, trong khi đó tàu sẽ được chứa trong các vòng ống trên cao với tốc độ có thể lên tới 240km/h. Hệ thống này dựa vào hạ tầng hiện có và nâng cấp chúng lên, nên ước tính chi phí đầu tư cơ bản ban đầu có thể giảm tới 60% so với các mạng lưới giao thông thông thường.

4. Chia sẻ đường phố - Sharing the street

E5D8r.jpg


Chắc chắn đây là một trong những ý tưởng thú vị nhất trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông để giảm ùn tắc trong khu đô thị mà vẫn sử dụng các cơ sở hạ tầng hiện có. “Straddling bus” – bằng cách sử dụng các xe buýt có thiết kế dạng chữ “U” ngược. Các xe buýt này sẽ sử dụng một đường ray nhỏ ở hai bên làn đường để di chuyển. Trong khi đó, ở phía giữa xe buýt sẽ là những khoảng không để các xe gia đình có thể đi lại một cách dễ dàng ở các làn đường dành cho chúng. Kết quả tạo ra là sẽ tạo ra được một năng lực vận chuyển tích cực trên những con đường có sẵn, không có sự gián đoạn giao thông và không cần xây thêm hệ thống giao thông độc lập. Có vẻ như ở giai đoạn này, chiến thắng đang nghiêng về phía ý tưởng này.

5. Hệ thống Human-powered

i65os.jpg


Một ý tưởng về các phương pháp giúp con người di chuyển từ nơi này đến nơi khác xứng đáng được lọt vào top 10 ý tưởng hay nhất. Hệ thống đường ray này có tác dụng đưa con người đi từ nơi này đến nơi khác bằng chính sức của người muốn di chuyển, giống y như bạn đang đạp xe đạp vậy. Nó được đặt một cái tên mi miều là “Shweeb”.

Hiện tại bạn có thể thử di chuyển bằng cách này tại Agroventures ở New Zealand. Bạn có thể đạt được tốc độ lên tới 45km/h tùy theo sở thích của bạn. Tuy nhiên ý tưởng này có vẻ hơi mạo hiểm một tí.

Shweeb được đầu tư 1 triệu USD từ Google và đang thu lợi nhuận từ năm 2010 như là một phần của một dự án đồ sộ. Và nó sẽ sớm được quy hoạch để trở thành phương tiện công cộng.

6. SolarBullet - Tốc độ cao, năng lượng thay thế

PZgDM.jpg

Dự án SolarBullet là một chiến lược nhằm mang lại tốc độ di chuyển cao (354km/h) cho xe lửa Arizona. Được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời, SolarBullet hứa hẹn sẽ mang lại 110MW điện cho hệ thống tàu cao tốc vận hành. Hiện dự án đang ở trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, nhưng trước mắt là phải đối diện với rào cản kinh phí – cần tới 27 tỷ USD trước khi hệ thống được tiến hành xây dựng.

Trong khi năng lượng mặt trời đang là chủ đề nóng bỏng hiện nay thì việc xem xét để đầu tư mạng lưới tàu siêu tốc sử dụng năng lượng mặt trời đang được tính đến.

7. Năng lượng từ đường
g5kR9.jpg

Một hệ thống cho phép các phương tiện cá nhân vừa di chuyển trên đường vừa được nạp điện đang được tính tới. Nó sẽ giúp các xe vận hành sạch hơn và hiệu quả hơn. Một trong những ví dụ điển hình đang được Viện khoa học và công nghệ hàn quốc ( KAIST) thử nghiệm tại Seoul Grand Park, ba chiếc xe chở khách được sử dụng hệ thống năng lượng được chôn sâu dưới mặt đường trong độ dài khoảng 2,2km và đang được theo dõi.

Lợi thế của ý tưởng này là xe của bạn không cần phải dừng lại để sạc pin tại các điểm sạc pin. Cộng thêm việc chiếc xe có thể hoạt động với một bộ pin chỉ bằng 1/5 hệ thống pin của các xe hiện tại.

Điều này dẫn tới nhiều lợi ích, trước mắt là việc tiết kiệm hiệu quả, KAIST đã đạt được mức tiết kiệm lên tới 74% so với các hệ thống truyền thống. KAIST hy vọng ý tưởng này sẽ được phát triển trong tương lai.

8. Ditching - Trình điều khiển cá nhân

QKR13.jpg

Một trong những lợi ích của phương tiện giao thông công cộng là tránh được tình trạng kẹt xe hàng loạt, giảm thiểu lưu lượng xe cá nhân vốn là một vấn đề của lưu lượng giao thông.

Theo các nhà khoa học, họ đang tìm kiếm một giải pháp cho những vấn đề trên là sử dụng các trình điều khiển cá nhân trong các phương tiện giao thông. Chúng được nối với nhau qua công nghệ không dây và bằng cách nào đó chúng sẽ tự động điều chỉnh đường đi cho phù hợp với tình hình giao thông và thông báo với bạn.

Hệ thống này vẫn giữ tính linh hoạt của giao thông cá nhân. Tuy nhiên cần xây dựng thêm trạm kiểm soát, các máy tính kết nối wifi sẽ được tích hợp vào chiếc xe của bạn.

9. Orbital Maglev

9SQ88.jpg

Một trong những ý tưởng trong tương lai là du hành lên không gian. Trong khi đó dịch vụ du lịch không gian đang phát triển rầm rộ thì ý tưởng này là một sự đột phá. Hệ thống sẽ sử dụng các tàu có hình dạng giống như một viên nang, một tên lửa vận hành siêu tốc.

Được hình thành bởi Tiến sĩ George Maise hợp tác với một trong những nhà phát minh của tàu siêu tốc Maglev, Tiến sĩ James Powell, tiềm năng của hệ thống này làm giảm đáng kể chi phí đưa hàng hóa thương mại (và khách du lịch không gian) vào quỹ đạo đang thu hút sự thảo luận nghiêm túc.

10. Thang máy quỹ đạo

l1HjT.jpg


Một ý tưởng kì lạ là việc nối kết các thành phần của không gian bằng các thang máy quỹ đạo. Ý tưởng đầu tiên là sử dụng một sợi cáp, một đầu được cố định tại trạm không gian, một phần được cố định tại mặt đất, thang quỹ đạo sẽ di chuyển lên bằng đường dây cáp đó.

Có nhiều ý tưởng cho việc tạo ra một sợi dây nhẹ, bền chắc bằng sợi nano carbon, nối từ điểm này tới điểm khác mà người ta ước tính khoảng cách trung bình là 96.560 km. Một “bến đáp” được cho quay xung quanh trái đất để làm nơi đổ bộ đầu tiên khi lên tới không gian.

Nếu ý tưởng này thành sự thật thì việc du lịch không gian sẽ có nhiều triển vọng.​
[/just]


Theo Gizmag
 
Chỉnh sửa lần cuối:

VThanhgtvt

Well-Known Member
Ðề: Top 10 ý tưởng cho hệ thống giao thông tương lai

Tất cả những sáng tạo vĩ đại đều xuất phát từ những ý tưởng "điên rồ"!!!
 

phucluong

Active Member
Việt Nam chắc phải hơn 1 thế kỉ mới có cái này. Giờ thì giao thông chán quá cơ
 

naptheonline

New Member
Ðề: Top 10 ý tưởng cho hệ thống giao thông tương lai

Thật tuyệt nếu những ý tưởng này thành hiện thực sớm
 

tacunguma

Member
Ðề: Top 10 ý tưởng cho hệ thống giao thông tương lai

đây là một vấn đề lớn của VN mình, cho tới giờ vẫn chưa có 1 hệ thống giao thông nào hoàn thiện cả.
 

duchieu009

New Member
Ðề: Top 10 ý tưởng cho hệ thống giao thông tương lai

ý tưởng số 5 có vẻ điêm rồ quá!!!!!!
 

manhthang

Huyền Thoại
Giao thông Việt Nam giờ mới đang cố gắng phấn đấu bằng .................................... Lào mà còn dám chơi cái dự án 56 tỉ USD. Hoa Kỳ giầu thế mà phải lăn tăn có 27 tỉ cho cái dự án thứ 6 => Hoa Kỳ không bằng Việt Nam.

Em đề xuất thêm ý tưởng thứ 11, đặc biệt áp dụng hiệu quả cho VN cụ thể là HN, đó là giải pháp cấm hết các phương tiện giao thông, phổ biến các lớp học khinh công, tiến tới phổ cập khinh công vào bậc tiểu học \m/
 
Bên trên