Tin buồn kép cho nhà Táo, đơn đặt trước Táo mới giảm, thị phần bị đối thủ vượt mặt

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Doanh số đặt mua trước của loạt Táo mới thấp hơn hẳn so với năm 2023 khiến tháng 9 không còn là thời điểm “bùng nổ” của nhà Táo. Sức cạnh tranh của thương hiệu này cũng giảm sút khi để mất vị trí nhà bán lẻ smartphone thứ 2 toàn cầu về tay đối thủ.

Chính thức ra mắt toàn cầu vào ngày 10/9/2024, hiện dòng sản phẩm mới nhất của nhà Táo đã có mặt tại các cửa hàng ở khoảng 60 quốc gia. Tuy nhiên theo thông tin được nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo của TF International Securities chia sẻ, lượng đơn đặt trước Táo mới thấp hơn đến 13% so với thế hệ tiền nhiệm.

Theo Ming-Chi Kuo, nguyên nhân chính của hiện tượng trên đến từ việc điểm hấp dẫn nhất trên thế hệ mới là AI đã không có sẵn vào thời điểm thiết bị ra mắt. Mặc dù sản phẩm Táo mới đã được cài sẵn hệ điều hành iOS 18 (bản nâng cấp phần mềm mới nhất) nhưng việc ra mắt mô hình trí tuệ nhân tạo được xem là phức tạp và kéo dài hơn nhiều so với các hoạt động tiếp thị mà nhà Táo đã đưa ra trước đó.

image.png

Nhà Táo công bố AI của họ sẽ hỗ trợ tiếng Việt vào năm sau nhưng cũng chưa xác định thời gian cụ thể

Hiện người dùng muốn trải nghiệm các tính năng AI trên sản phẩm của hãng chỉ có thể tải xuống phiên bản beta của hệ điều hành iOS 18.1. Tuy nhiên, những tính năng trải nghiệm trước này cũng chỉ dừng lại ở công cụ chỉnh sửa văn bản và thiết kế mới của trợ lý ảo Siri. Điều đáng nói là ngay cả khi Táo khuyết ra mắt AI đúng tiến độ thì những tính năng này cũng không có nhiều ý nghĩa với người dùng Việt Nam bởi chúng chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Theo chia sẻ từ hãng, AI dự kiến sẽ có mặt trên thế hệ Táo mới từ tháng 10 năm 2024 thông qua bản cập nhật iOS 18.1 chính thức. Chưa kể, khi được hỗ trợ tiếng Việt, AI từ nhà Táo cũng không có mấy ý nghĩa với người dùng Việt bởi AI chỉ khả dụng khi chuyển vùng điện thoại sang Mỹ, chỉ tương tự như xài ChatGPT.

Bên cạnh doanh số giảm sút, dấu hiệu cho thấy nhu cầu của Táo mới không cao chính là việc nhân viên của hãng hiện đã dễ dàng sử dụng chiết khấu cho mẫu điện thoại mới. Theo Ming-Chi Kuo, nhân viên của Táo cắn dở thường phải đợi vài tuần sau khi các thiết bị mới được phát hành để mua chúng, nhưng nay mọi thứ đã dễ dàng hơn nhiều.

Biên tập viên Lisa Eadicicco của chuyên trang CNET chia sẻ với CBS News rằng bà không ngạc nhiên khi nhu cầu về Táo mới giảm sút. “Tôi nghĩ rằng thời đại mua Táo mới nhất hàng năm đã qua rồi. Mọi người chỉ nâng cấp khi họ cần một chiếc điện thoại mới, thường là khoảng ba năm một lần”, Lisa Eadicicco nói.

Không giữ được sức hút với dòng sản phẩm mới, Táo cắn dở dần để mất thị phần vào tay các nhà sản xuất khác. Thị phần xếp thứ 2 toàn cầu của hãng (sau Samsung) đã bị một thương hiệu khác vượt qua trong tháng 8/2024. Đây có thể xem là bước đi lùi rõ rệt đối với nhà Táo.

image.png

Trong khi các thương hiệu đối thủ như Samsung đang đẩy nhanh tốc độ cập nhật hệ sinh thái AI thì nhà Táo lại khiến người dùng thất vọng vì sự chậm chạp

Bên cạnh việc chậm trễ trong cập nhật AI, nguyên nhân khiến các sản phẩm của Táo cắn dở mất dần sức hút chính là việc thiếu đi các cải tiến vượt bậc qua từng năm. Camera không thay đổi nhiều về ngoại quan (chỉ bổ sung một nút điều khiển), thiết kế nhàm chán, màn hình dậm chân tại chỗ... khiến Táo mới thực sự đuối sức ở cuộc “chạy đua vũ trang” trong kỷ nguyên AI. So sánh với một Samsung đã ra mắt Galaxy AI hỗ trợ tiếng Việt ngay từ đầu năm nay và hiện đã nâng cấp lên thế hệ thứ 2 trên Galaxy Z Fold6, Galaxy Z Flip 6, phủ sóng AI toàn bộ hệ sinh thái công nghệ thì tốc độ của Táo cắn dở thực sự rất đáng ngại.
 
Bên trên