Thời thế thay đổi, streamer vượt mặt các kênh thể thao chính thống

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Vào tháng 8, sự kiện siêu sao bóng đá Lionel Messi rời câu lạc bộ Barcelona và gia nhập Paris Saint-Germain (PSG) đã làm rúng động giới truyền thông. Các kênh thể thao, tin tức ráo riết tìm cơ hội để phỏng vấn trực tiếp Messi sau nhiều tháng đồn đoán về tương lai của cầu thủ này.

Tuy nhiên, điều gây sốc hơn đó là người đầu tiên phỏng vấn Messi không phải các tổ chức truyền thông mà là một streamer Esports người Tây Ban Nha, Ibai Llanos. Không chỉ được phỏng vấn Messi, anh còn được cầu thủ người Argentina mới đến tham dự bữa tối chia tay thân mật tại nhà, nơi có mặt nhiều người nổi tiếng như tiền đạo Sergio “Kun” Agüero hay ca sĩ Shakira.

hd.png

Ibai Llanos, streamer Esports nổi tiếng trên Twitch
Cuộc phỏng vấn này cho thấy mức độ phủ sóng ngày càng rộng của các nền tảng streamer (người phát sóng trực tiếp). Mặc dù Ibai chỉ trò chuyện với Messi trong vài phút, nhưng mọi thứ diễn ra trong một hoàn cảnh thoải mái, đời thường và không cần chuẩn bị gì quá nhiều. Có thể nói, Messi dường như rất nhạy bén khi anh nhận thấy tiềm năng của loại hình phỏng vấn mới này. Bởi vì ở quê hương Argentina của Messi, streamer không được coi trọng hoặc xem như một bình luận viên, phóng viên thể thao chính thống.

Theo Rest of World, thành công của Ibai một phần là vì anh đã tiếp xúc với những “người hùng bóng đá” của Argentina trước đó. Cụ thể, Ibai từng chơi game FIFA với Agüero và Messi trong vài lần phát sóng trên Twitch. Bản thân Agüero cũng là một streamer trên Twitch giống như Ibai, anh làm các nội dung liên quan đến game FIFA, Among US.

Sức ảnh hưởng của Ibai trên Twitch khá lớn, anh là một streamer nổi tiếng về game Liên Minh Huyền Thoại và Among Us. Bên cạnh game, Ibai còn thực hiện nhiều nội dung khác như phỏng vấn cầu thủ, bình luận các trận bóng đá và các sự kiện thể thao khác. Trong đó, những buổi bình luận trực tiếp của Ibai trên Twitch là một cách xem thể thao thú vị và đang trở nên phổ biến ở hầu hết các nền tảng cũng như nhiều lĩnh vực khác.

Hình thức phát sóng này tạo cho chúng ta một cảm giác gần gũi, giống như có một người bạn cùng xem, cùng chia sẻ về trận đấu. Khác với đài truyền hình, họ phần lớn chỉ tập trung đưa ra các phân tích kỹ thuật trong trận đấu. Cả hai đều có những ưu, nhược điểm khác nhau nhưng dường như xu hướng “xem cùng streamer” đang được giới trẻ ưa chuộng nhiều hơn.

Kể từ lúc nhận lời mời của nhà sáng lập Carlos Rodríguez về làm streamer toàn thời gian cho G2, một trong những tổ chức Esports hàng đầu trên thế giới, lượt theo dõi trên Twitch của Ibai đã tăng từ 300.000 lên gần 5 triệu chỉ trong vòng một năm gắn bó. Rodríguez cho biết: “Anh ấy là một trong những streamer đáng để công ty chúng tôi đầu tư vào. Việc nghề streamer đang ngày càng thịnh chứng tỏ một điều rằng giới thể thao truyền thống đang không chịu thay đổi”.

Hồi tháng 5, kênh của Ibai đạt được số người xem trực tiếp cao thứ hai trên Twitch, lên tới 1.5 triệu người khi anh đang phát một sự kiện quyền anh. Ngoài ra, trong lần anh phát trực tiếp trận chung kết Copa América giữa Argentina và Brazil cũng có hơn 640.000 người xem trực tiếp. Theo ước tính của Rodriguez, 80% người xem cho biết họ sẽ không xem trận đấu này nếu không có Ibai. Anh ấy đã biến Copa América thành một bữa tiệc sôi động với sự góp mặt của nhiều cầu thủ nổi tiếng như hậu vệ Gerard Piqué của Barcelona hay tiền đạo huyền thoại người Brazil Ronaldo.

Live stream đang phát triển mạnh mẽ trên khắp Mỹ Latinh. Theo dữ liệu của Stream Hatchet, phần lớn người theo dõi của Ibai không còn ở Tây Ban Nha như trước, thay vào đó, người xem từ Mỹ Latinh của anh ấy đang gia tăng, từ 13% đầu năm ngoái lên 27% vào giữa năm nay.

Ignacio Cruz, một nhà báo thể thao 28 tuổi người Argentina cho biết: “Những gì Ibai làm được thật tuyệt. Bởi vì anh ấy đạt được điều mà báo chí truyền thống không thể làm được: Làm thân được với những người nổi tiếng mà anh ấy phỏng vấn. Tôi không nhớ nhiều cuộc trò chuyện giữa Messi và các nhà báo, nhưng buổi live stream của Ibai mà có mặt Messi đã để lại ấn tượng rất tốt với tôi”.

851968_70849780543530_82008105549824

Kênh Twitch của Ibai hút người xem một phần nhờ lối nói chuyện hài hước của anh

Trong lúc phỏng vấn Messi ngay sau khi anh chính thức gia nhập Paris Saint - Germain vào ngày 11/8, Ibai với cách nói chuyện tự nhiên và hài hước, đã hỏi rằng: “Messi, cậu có biết người xem đã chế giễu khi thấy tôi xuất hiện ở bữa tiệc chia tay của cậu không?”.

Messi đáp lại: “Tại sao họ lại chế giễu anh?”.

“Bởi vì họ nói rằng tôi ăn hết thức ăn ở đó”, Ibai trả lời.

Tất nhiên, đây chỉ là một trong vài câu nói đùa của Ibai để tạo cho không khí của cuộc nói chuyện giữa anh và Messi trở nên thoải mái nhất có thể. Tuy vậy, không ít phóng viên từ các công ty truyền thông lớn cảm thấy bực tức vì hành động của streamer này. Juanma Castaño, một người dẫn chương trình Tây Ban Nha, nhận xét rằng: “Tôi không hiểu gì về cách dẫn của anh ấy cả. Nó thật vô nghĩa”.

Phát thanh viên bóng đá người Argentina, Gustavo López đồng thời là một người theo dõi Ibai từ lâu, từng tuyên bố rằng: “Ibai thật sự đáng ngưỡng mộ khi anh ấy chỉ cần ngồi ở nhà và thu hút được gần 6 triệu người theo dõi. Vậy vẫn chưa đủ để chứng minh rằng anh ấy tài năng sao?”.

Ở Argentina, sự xuất hiện của những streamer làm tăng mối quan ngại về bản quyền thể thao. Vào năm 2016, cựu Tổng thống Mauricio Macri mở cuộc điều tra Fútbol para Todos, một kênh chuyên phát sóng các trận bóng đá vi phạm bản quyền. Nhiều đài truyền hình đã lấy lại được quyền phát sóng sau nhiều năm bị kênh này chiếm sóng.

Ngoài ra, các nền tảng trực tuyến như Twitch và Youtube cũng nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh khó nhằn đối với các công ty truyền thông. Điển hình, vào năm 2018, Facebook đã mua bản quyền của tất cả trận đấu tại giải bóng đá Nam Mỹ Copa Libertadores cho đến năm 2022.

Vì thế, không khó hiểu vì sao nhiều người hâm mộ bóng đá trẻ Argentina lại thích xem các trận đấu thông qua các buổi livestream của Ibai nói riêng và các streamer nói chung. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi Ibai phát trực tiếp trận đấu đầu tiên của Messi ở PSG nhưng chỉ có người Tây Ban Nha xem được, các fan hâm mộ Argentina nhanh chóng bày tỏ sự không hài lòng của mình. “Tôi muốn xem trận đấu ra mắt của Messi dưới màu áo câu lạc bộ mới trên livestream của Ibai. Thật khó chịu”, Laura Potenza, một cổ động viên trẻ chia sẻ.

Thậm chí, Laura còn không phải là một người đam mê bóng đá và quan tâm đến môn thể thao này. Là một người bảo vệ nữ quyền, cô cảm thấy các kênh truyền thông luôn phát sóng các môn thể thao một cách quá “nam nhi”.

Tuy nhiên, trong lúc hóng hớt các kênh đưa tin về việc Messi rời Barcelona, Laura vô tình vào Twitch của Ibai và nhanh chóng bị cuốn hút bởi cách nói chuyện của anh chàng này, cô chia sẻ. “Anh ấy có vẻ rất dễ gần. Tôi thấy được niềm đam mê mãnh liệt của anh ấy với thể thao và bình luận”, cô nói với Rest of World. Đối với Laura, Ibai đại diện cho tương lai truyền thông. "Phát sóng thể thao truyền thống là lạc hậu".

Chỉ thông qua sức hút của riêng mình, các streamer tạo ra một cảm giác gần gũi, một cộng đồng mà mọi người có thể chia sẻ với nhau. Danh mục được xem nhiều nhất của Ibai đúng là game, nhưng yếu tố quan trọng thật sự là “trò chuyện”.

Đối với Eduard Montserrat, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Stream Hatchet, vấn đề của việc phát sóng thể thao truyền thống là nó quá cứng nhắc. Trong khi đó, những streamer lại có được lợi thế là họ phát sóng và tương tác với người xem trong một môi trường tự do cũng như thoải mái hơn. Montserrat cho biết: “Rất nhiều người xem coi những streamer giống như một người bạn của họ chứ không phải là một người dẫn chương trình”.

Montserrat tin rằng phát trực tuyến mang lại mức độ tương tác mà các phương tiện truyền thống không thể sánh được. Đặc biệt là với những người trẻ dành cả ngày trên điện thoại và máy tính, việc tải Twitch hoặc YouTube thường dễ tiếp cận hơn so với việc bật TV. Nó không chỉ ít phức tạp hơn mà còn mang lại trải nghiệm toàn diện hơn.

Joost van Dreunen, một học giả và doanh nhân trong mảng trò chơi điện tử, cho biết: “Các giám đốc điều hành trong các công ty truyền thông dường như không nhận thấy tiềm năng của những xu hướng mới xung quanh họ. Thể thao truyền thống nên thay đổi để thích ứng với sở thích của khán giả trẻ tuổi, nếu không họ sẽ đánh mất một lượng người xem rất lớn”.

Theo VN review​
 
Bên trên