Bui An
Lãng Khách
Người tiêu dùng ngày càng chuộng các mẫu TV màn hình lớn để tăng trải nghiệm giải trí tại gia và đáp ứng được nhu cầu của nhiều thành viên trong gia đình hơn trước.
TV TCL C755 QD MiniLED kích thước lên tới 85 inch. Ảnh Bùi An.
Nhu cầu TV màn hình lớn trên 55 inch gia tăng
Nếu như chỉ vài năm trước, TV 55 – 65 inch được coi là cỡ lớn thì nay các mẫu 75 inch, 85 inch hay thậm chí 98 inch đã phủ sóng rộng rãi trong các hộ gia đình tại Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Có nhiều yếu tố dẫn đến sự thay đổi này như sự nâng cấp về thói quen tiêu dùng, khả năng chi tiêu được nới rộng, hạ tầng Internet ngày càng tốt, kéo theo sự phát triển của các dịch vụ truyền hình, giải trí trực tuyến; nhu cầu sử dụng TV làm màn hình chơi game… Tất cả nhu cầu giải trí hiện đại với TV đều đòi hỏi một màn hình lớn, độ phân giải cao cùng các công nghệ hiển thị tiên tiến nhằm đảm bảo người xem có thể đắm chìm trong không gian hình ảnh mà thiết bị này mang lại.
Xu hướng này cũng được “cổ vũ” bởi giá thành TV cỡ lớn dần dễ chịu hơn nhờ quá trình cải tiến sản xuất, cạnh tranh giữa các hãng. Hiện người tiêu dùng có thể sở hữu những model trên 75 inch với giá dao động 20 - 30 triệu đồng, trong khi các mẫu TV có kích thước 65 inch trong khoảng hơn 10 triệu đồng và dưới 10 triệu đồng vẫn có thể “rinh” một chiếc 55 inch về nhà.
TV kích thước lớn ngày càng được ưa chuộng. Ảnh Bùi An.
Các báo cáo thị trường cho thấy phân khúc TV từ 75 inch trở lên tiếp tục tăng trưởng mạnh, tỷ trọng doanh số cũng cao hơn so với giai đoạn trước. Mặt khác, với đà phát triển của các thiết bị ngoại vi như loa thanh, dàn âm thanh vòm… thì việc thiết lập một “trung tâm giải trí” trong nhà hiện nay đã trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.
Anh Nguyễn Lạc Huy, đại diễn chuỗi bán lẻ CellphoneS
Nguyễn Lạc Huy, đại diện của hệ thống bán lẻ CellphoneS, cho biết năm 2024, các mẫu TV cỡ lớn tại hệ thống có mức tăng trưởng hơn 30% so với năm 2023, trong đó các mẫu 55 inch trở lên đạt doanh số tốt nhất. Riêng model trên 75 inch chiếm hơn 5% số lượng bán ra, còn các năm về trước ghi nhận khoảng 1-2%. "TV kích thước lớn mang lại trải nghiệm tốt, nhưng vướng phải rào cản về giá và yêu cầu diện tích lớn làm người tiêu dùng đắn đo. Nhưng hai năm gần đây, chúng có mức giá tốt hơn 25%, kích thước ngày càng mỏng và chiếm ít không gian phòng đã thúc đẩy mạnh mẽ khách hàng chuyển dịch lên", anh Huy giải thích.
Nhiều gia đình trẻ có thói quen xem nội dung qua smartphone hoặc laptop, nay bắt đầu nâng cấp lên TV màn hình lớn và dễ dàng kết nối đa nền tảng, sử dụng ứng dụng.. Điều này góp phần lý giải vì sao ngày càng nhiều thương hiệu đầu tư vào phân khúc vốn trước đây bị xem là “khổng lồ”. Cùng với đó, các hãng cũng chạy đua để mang đến công nghệ màn hình cao cấp như mini LED, chấm lượng tử, dải sáng cao (HDR) hay tần số quét vượt trội.
TV ngoại cỡ phải có hướng đi riêng để thuyết phục khách “xuống tiền”
Trong bối cảnh ấy, một số thương hiệu trở nên nổi bật nhờ chủ động phát triển công nghệ hiển thị hiện đại. Có thể kể đến TCL - hãng TV đứng thứ 2 toàn cầu và là một trong những nhà cung cấp màn hình lớn nhất thế giới. Hãng này đã nhanh chóng mở rộng dải sản phẩm mini LED, tấm nền chấm lượng tử, kích cỡ “khủng”, đi cùng mức giá hợp lý. Riêng mảng TV “ngoại cỡ” 98 inch, TCL hiện giữ vị thế dẫn đầu tại nhiều khu vực, đóng vai trò đáng kể trong xu thế màn hình lớn lên ngôi.
TCL C755 QD MiniLED đáp ứng mọi nhu cầu từ xem phim đến chơi game
Giữa làn sóng “lớn hóa” của màn hình TV, mẫu TCL C755 QD-Mini LED 4K nổi lên như một điển hình cho khả năng bắt kịp và định hướng thị trường. Dòng sản phẩm này sử dụng tấm nền mini LED – công nghệ hiện được đánh giá là tương lai cho TV. Thay vì sử dụng đèn LED kích cỡ tiêu chuẩn, mini LED dùng bóng đèn nhỏ hơn, giúp tăng độ sáng, chi tiết. Kết hợp với chấm lượng tử (Quantum Dot), TCL C755 có thể tái tạo dải màu sâu, nâng cao độ tương phản, đặc biệt phù hợp với người dùng thích xem phim, game hành động hoặc thể thao tốc độ cao.
Bên cạnh sức mạnh về khả năng hiển thị, TCL C755 còn thuận tiện trong trải nghiệm nhờ tích hợp hệ điều hành Google TV, có sẵn kho ứng dụng đa dạng và hỗ trợ trợ lý ảo. Tính năng tìm kiếm bằng giọng nói giúp rút ngắn thao tác điều khiển. Thiết bị này trang bị nhiều cổng kết nối hiện đại như HDMI (chuẩn 2.1), cổng USB, cùng các công nghệ tối ưu dành cho game như VRR (Variable Refresh Rate) hay ALLM (Auto Low Latency Mode).
Nhờ ưu thế viền mỏng để tối đa hóa diện tích hiển thị, phiên bản 98 inch của dòng TV này thường được chọn cho các phòng khách lớn, hoặc phòng chiếu gia đình. Với sự “hậu thuẫn” từ các bộ loa ngoại vi và khả năng tương thích ARC/eARC trên TCL C755, trải nghiệm “rạp phim thu nhỏ” tại gia chưa bao giờ trực diện tới vậy.
Nhiều trang công nghệ quốc tế nhận định, TV TCL C755 không chỉ đơn thuần là “một tấm nền 98 inch,” mà còn là tuyên ngôn của TCL về việc dẫn dắt trào lưu mini LED. TCL cũng giải quyết được một “nút thắt” khiến người tiêu dùng ít tiếp cận được mini LED là mức giá cao. Chiến lược này đang giúp hãng có được lượng khách hàng mới vốn ưa các trải nghiệm độc đáo nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.
Theo công ty nghiên cứu Circana, doanh số TV siêu lớn đang là điểm sáng của ngành công nghiệp thời gian gần đây. Paul Gagnon, Phó Chủ tịch công nghệ tiêu dùng của Circana, chia sẻ với CNN: “Nhờ những cải tiến trong công nghệ, cùng với chi phí linh kiện và sản xuất giảm, giá TV 98 inch đã giảm tới 53% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số của dòng sản phẩm này đã tăng mạnh tới 877% trong năm qua.” Ngoài ra, doanh số của các mẫu TV kích thước từ 75 đến 96 inch cũng ghi nhận mức tăng trưởng 19% trong năm nay.
Một trong những tính năng nổi bật khiến TV siêu lớn thu hút người mua là tùy chọn đa chế độ xem. Ví dụ, các mẫu TV 97 inch có khả năng chia màn hình thành bốn ô riêng biệt, mỗi ô tương đương kích thước 48 inch, cho phép người dùng dễ dàng theo dõi nhiều sự kiện cùng lúc.
TV TCL C755 QD MiniLED kích thước lên tới 85 inch. Ảnh Bùi An.
Gagnon cũng lý giải xu hướng này bắt nguồn từ việc nâng cấp TV trong thời kỳ đại dịch cách đây bốn năm. Khi bị kẹt ở nhà, nhiều người đã đổi sang các mẫu TV có màn hình lớn hơn và chất lượng hình ảnh tốt hơn. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian này, phần lớn các TV đó đã trở nên lỗi thời, dẫn đến nhu cầu nâng cấp mới với kích thước màn hình lớn hơn nữa, tạo đà tăng trưởng cho dòng TV siêu lớn hiện nay.
TV TCL C755 QD MiniLED kích thước lên tới 85 inch. Ảnh Bùi An.
Nhu cầu TV màn hình lớn trên 55 inch gia tăng
Nếu như chỉ vài năm trước, TV 55 – 65 inch được coi là cỡ lớn thì nay các mẫu 75 inch, 85 inch hay thậm chí 98 inch đã phủ sóng rộng rãi trong các hộ gia đình tại Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Có nhiều yếu tố dẫn đến sự thay đổi này như sự nâng cấp về thói quen tiêu dùng, khả năng chi tiêu được nới rộng, hạ tầng Internet ngày càng tốt, kéo theo sự phát triển của các dịch vụ truyền hình, giải trí trực tuyến; nhu cầu sử dụng TV làm màn hình chơi game… Tất cả nhu cầu giải trí hiện đại với TV đều đòi hỏi một màn hình lớn, độ phân giải cao cùng các công nghệ hiển thị tiên tiến nhằm đảm bảo người xem có thể đắm chìm trong không gian hình ảnh mà thiết bị này mang lại.
Xu hướng này cũng được “cổ vũ” bởi giá thành TV cỡ lớn dần dễ chịu hơn nhờ quá trình cải tiến sản xuất, cạnh tranh giữa các hãng. Hiện người tiêu dùng có thể sở hữu những model trên 75 inch với giá dao động 20 - 30 triệu đồng, trong khi các mẫu TV có kích thước 65 inch trong khoảng hơn 10 triệu đồng và dưới 10 triệu đồng vẫn có thể “rinh” một chiếc 55 inch về nhà.
TV kích thước lớn ngày càng được ưa chuộng. Ảnh Bùi An.
Các báo cáo thị trường cho thấy phân khúc TV từ 75 inch trở lên tiếp tục tăng trưởng mạnh, tỷ trọng doanh số cũng cao hơn so với giai đoạn trước. Mặt khác, với đà phát triển của các thiết bị ngoại vi như loa thanh, dàn âm thanh vòm… thì việc thiết lập một “trung tâm giải trí” trong nhà hiện nay đã trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.
Anh Nguyễn Lạc Huy, đại diễn chuỗi bán lẻ CellphoneS
Nguyễn Lạc Huy, đại diện của hệ thống bán lẻ CellphoneS, cho biết năm 2024, các mẫu TV cỡ lớn tại hệ thống có mức tăng trưởng hơn 30% so với năm 2023, trong đó các mẫu 55 inch trở lên đạt doanh số tốt nhất. Riêng model trên 75 inch chiếm hơn 5% số lượng bán ra, còn các năm về trước ghi nhận khoảng 1-2%. "TV kích thước lớn mang lại trải nghiệm tốt, nhưng vướng phải rào cản về giá và yêu cầu diện tích lớn làm người tiêu dùng đắn đo. Nhưng hai năm gần đây, chúng có mức giá tốt hơn 25%, kích thước ngày càng mỏng và chiếm ít không gian phòng đã thúc đẩy mạnh mẽ khách hàng chuyển dịch lên", anh Huy giải thích.
Nhiều gia đình trẻ có thói quen xem nội dung qua smartphone hoặc laptop, nay bắt đầu nâng cấp lên TV màn hình lớn và dễ dàng kết nối đa nền tảng, sử dụng ứng dụng.. Điều này góp phần lý giải vì sao ngày càng nhiều thương hiệu đầu tư vào phân khúc vốn trước đây bị xem là “khổng lồ”. Cùng với đó, các hãng cũng chạy đua để mang đến công nghệ màn hình cao cấp như mini LED, chấm lượng tử, dải sáng cao (HDR) hay tần số quét vượt trội.
TV ngoại cỡ phải có hướng đi riêng để thuyết phục khách “xuống tiền”
Trong bối cảnh ấy, một số thương hiệu trở nên nổi bật nhờ chủ động phát triển công nghệ hiển thị hiện đại. Có thể kể đến TCL - hãng TV đứng thứ 2 toàn cầu và là một trong những nhà cung cấp màn hình lớn nhất thế giới. Hãng này đã nhanh chóng mở rộng dải sản phẩm mini LED, tấm nền chấm lượng tử, kích cỡ “khủng”, đi cùng mức giá hợp lý. Riêng mảng TV “ngoại cỡ” 98 inch, TCL hiện giữ vị thế dẫn đầu tại nhiều khu vực, đóng vai trò đáng kể trong xu thế màn hình lớn lên ngôi.
TCL C755 QD MiniLED đáp ứng mọi nhu cầu từ xem phim đến chơi game
Giữa làn sóng “lớn hóa” của màn hình TV, mẫu TCL C755 QD-Mini LED 4K nổi lên như một điển hình cho khả năng bắt kịp và định hướng thị trường. Dòng sản phẩm này sử dụng tấm nền mini LED – công nghệ hiện được đánh giá là tương lai cho TV. Thay vì sử dụng đèn LED kích cỡ tiêu chuẩn, mini LED dùng bóng đèn nhỏ hơn, giúp tăng độ sáng, chi tiết. Kết hợp với chấm lượng tử (Quantum Dot), TCL C755 có thể tái tạo dải màu sâu, nâng cao độ tương phản, đặc biệt phù hợp với người dùng thích xem phim, game hành động hoặc thể thao tốc độ cao.
Bên cạnh sức mạnh về khả năng hiển thị, TCL C755 còn thuận tiện trong trải nghiệm nhờ tích hợp hệ điều hành Google TV, có sẵn kho ứng dụng đa dạng và hỗ trợ trợ lý ảo. Tính năng tìm kiếm bằng giọng nói giúp rút ngắn thao tác điều khiển. Thiết bị này trang bị nhiều cổng kết nối hiện đại như HDMI (chuẩn 2.1), cổng USB, cùng các công nghệ tối ưu dành cho game như VRR (Variable Refresh Rate) hay ALLM (Auto Low Latency Mode).
Nhờ ưu thế viền mỏng để tối đa hóa diện tích hiển thị, phiên bản 98 inch của dòng TV này thường được chọn cho các phòng khách lớn, hoặc phòng chiếu gia đình. Với sự “hậu thuẫn” từ các bộ loa ngoại vi và khả năng tương thích ARC/eARC trên TCL C755, trải nghiệm “rạp phim thu nhỏ” tại gia chưa bao giờ trực diện tới vậy.
Nhiều trang công nghệ quốc tế nhận định, TV TCL C755 không chỉ đơn thuần là “một tấm nền 98 inch,” mà còn là tuyên ngôn của TCL về việc dẫn dắt trào lưu mini LED. TCL cũng giải quyết được một “nút thắt” khiến người tiêu dùng ít tiếp cận được mini LED là mức giá cao. Chiến lược này đang giúp hãng có được lượng khách hàng mới vốn ưa các trải nghiệm độc đáo nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.
Theo công ty nghiên cứu Circana, doanh số TV siêu lớn đang là điểm sáng của ngành công nghiệp thời gian gần đây. Paul Gagnon, Phó Chủ tịch công nghệ tiêu dùng của Circana, chia sẻ với CNN: “Nhờ những cải tiến trong công nghệ, cùng với chi phí linh kiện và sản xuất giảm, giá TV 98 inch đã giảm tới 53% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số của dòng sản phẩm này đã tăng mạnh tới 877% trong năm qua.” Ngoài ra, doanh số của các mẫu TV kích thước từ 75 đến 96 inch cũng ghi nhận mức tăng trưởng 19% trong năm nay.
Một trong những tính năng nổi bật khiến TV siêu lớn thu hút người mua là tùy chọn đa chế độ xem. Ví dụ, các mẫu TV 97 inch có khả năng chia màn hình thành bốn ô riêng biệt, mỗi ô tương đương kích thước 48 inch, cho phép người dùng dễ dàng theo dõi nhiều sự kiện cùng lúc.
TV TCL C755 QD MiniLED kích thước lên tới 85 inch. Ảnh Bùi An.
Gagnon cũng lý giải xu hướng này bắt nguồn từ việc nâng cấp TV trong thời kỳ đại dịch cách đây bốn năm. Khi bị kẹt ở nhà, nhiều người đã đổi sang các mẫu TV có màn hình lớn hơn và chất lượng hình ảnh tốt hơn. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian này, phần lớn các TV đó đã trở nên lỗi thời, dẫn đến nhu cầu nâng cấp mới với kích thước màn hình lớn hơn nữa, tạo đà tăng trưởng cho dòng TV siêu lớn hiện nay.