Thị trường đầu thu truyền hình “lậu”: teo tóp!

COMMANDO

Active Member
SGTT.VN - Trước khi câu chuyện bản quyền truyền hình trực tiếp các giải bóng đá giữa các nhà cung cấp dịch vụ ngã ngũ, nhiều khách hàng đã nghĩ đến chuyện mua thiết bị thu sóng miễn phí từ các vệ tinh. Cũng có khách hàng tìm mua dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài. Nhóm hàng này ngày càng yếu dần.

Dịch vụ nước ngoài – 600 USD/ năm!

Không còn trưng hàng công khai như năm năm trước, nhưng nếu muốn sử dụng dịch vụ truyền hình vệ tinh của nhà cung cấp nước ngoài đang có mặt tại thị trường Việt Nam, chỉ cần đến dãy cửa hàng chuyên về dịch vụ truyền hình nằm bên hông đài truyền hình TP.HCM.

Hỏi mua gói dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài, một nhân viên của cửa hàng Trung Kiên (7C Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM) nói ngay: “Hiện nay chỉ còn UBC của Thái Lan thôi. Giá trọn bộ, bao gồm đầu giải mã tín hiệu, chảo và cước phí 1 năm đầu tiên là 800 USD (tương đương 15,8 triệu đồng). Sau khi hết 1 năm, trở lại đây để đóng tiền coi tiếp cho một năm, ước chừng 600 USD (11,8 triệu đồng)”.

Cùng là “đại lý” của UBC tại Việt Nam nhưng tại cửa hàng Hoàng Dũng (8A, Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM) lại có giá lắp đặt hệ thống ban đầu (cộng với cước xem năm đầu tiên) là 900 USD.

Theo thông tin từ những đại lý bán chương trình cho UBC, hiện nhà cung cấp này có 76 kênh, chủ yếu phát bằng tiếng Anh và tiếng Thái. “Chúng tôi không chịu trách nhiệm về số kênh phát có đúng với danh sách kênh của họ đã cung cấp. Còn chuyện có truyền hình trực tiếp các giải bóng đá như là giải ngoại hạng Anh, Ý, Đức, Tây Ban Nha…, không thể nào biết được”, nhân viên của cửa hàng Trung Kiên nói như vậy. Ông Dũng, chủ cửa hàng Hoàng Dũng còn cho biết thêm: “Nếu dùng trong nước còn có thể ý kiến với nhà cung cấp trong nước, chứ dùng UBC thì chịu. Họ phát nhiều kênh hay như Bloomberg, Real, True Music, BBC… nhưng cũng có nhiều kênh tào lao. Cũng có trường hợp họ “cắt ngang hông”, có thông báo tiếng Thái cũng đành chịu vì có mấy ai đọc được tiếng Thái đâu. Làm sao mà kiện họ được?”.

Giá cao, cộng vào đó đây là nhà dịch vụ không chính thức tại Việt Nam, trong khi nhiều nhà cung cấp trong nước phát triển dịch vụ truyền hình số bằng cáp, vệ tinh khá mạnh nên việc mua bán dịch vụ từ các nhà đài như UBC khá chậm. Hiện chỉ còn các văn phòng có người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam mới sử dụng dịch vụ này với số lượng khá ít. “Hai năm nay, UBC khó bán lắm. Chủ yếu là hỏi, ít có người lắp đặt”, nhân viên cửa hàng Trung Kiên nói thêm.

Chảo tự do – “tiền nào của nấy”

ImageHandler.ashx

Dù giới thiệu là sản phẩm chính thức của VTC nhưng với đầu thu này, người sử dụng không cần đăng ký gói kênh với nhà cung cấp dịch vụ VTC, chỉ cần dựng chảo, lắp đặt đầu thu với tivi là mặc nhiên thu được tín hiệu. Ảnh: Hồng Thái

Thay vì đăng ký dịch vụ từ các nhà cung cấp chính thức, không quá khó để tìm một chiếc chảo và một đầu thu để thu các chương trình “free” từ các vệ tinh.

Công ty Dũng Nam (Lạng Sơn) nhập và phân phối đầu giải mã tín hiệu truyền hình từ vệ tinh K49 có giá 450.000 đồng (kèm theo chảo và nhụy) từ bên Trung Quốc. Ông Phước, chủ cửa hàng Thành Phước (130 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM) giải thích: nếu đặt chảo theo hướng đông nam, “mặc nhiên” thu được 6 kênh của đài truyền hình Việt Nam (VTV1, VTV2…) từ vệ tinh Vinasat, nếu xê dịch chảo góc 90 độ sang hướng Tây, sẽ bắt được vệ tinh NS6 khoảng 60 kênh; còn chuyển hẳn chảo sang hướng Tây sẽ bắt được tín hiệu của vệ tinh Thaicom với 50 kênh. “Tôi biết Thaicom có nhiều kênh bóng đá nhưng chưa rõ phát giải bóng đá nào”.

Cũng là đầu thu K49 nhưng tại cửa hàng Hồng Phi 209 (191 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM) giá chỉ có 400.000 đồng với lời cam kết bảo hành 6 tháng, từ chảo cho đến đầu giải mã tín hiệu. Nhưng tại cửa hàng này, bà Hồng, chủ cửa hàng còn giới thiệu bộ đầu thu mang tên VTC có giá 1,5 triệu đồng, bắt được 37 kênh, từ kênh SD cho đến kênh HD của các đài truyền hình trong nước: VTV, VTC, HTV và một số kênh truyền hình địa phương. Bà Hồng nói: “VTC vừa giới thiệu sản phẩm này cách đây vài ngày, bán chạy lắm. Không còn hàng để bán”. Dù giới thiệu là sản phẩm chính thức của VTC nhưng với đầu thu này, người sử dụng không cần đăng ký gói kênh với nhà cung cấp dịch vụ VTC, chỉ cần dựng chảo, lắp đặt đầu thu với tivi là mặc nhiên thu được tín hiệu.

Dù giá rẻ nhưng chỉ thu được các chương trình “free” (tiếng nước ngoài) nên vài năm gần đây không còn hút khách như trước. Ông Phước xác nhận mặt hàng này dần dần ít người mua, chủ yếu là bán cho những khách hàng ở tỉnh – nơi mà cáp không thể đến cũng như giá của bộ đầu thu DTH (của đài truyền hình Việt Nam) khá cao, chừng 2 triệu đồng, chưa kể giá cước từng năm. “Ở Sài Gòn ai mà mua mấy cái thứ này nữa. Hình ảnh cũng đẹp nhưng nội dung khó xem lắm. Khách hàng của mình xem chương trình phải có tiếng Việt mới chịu”, ông Phước bình luận. Còn với đầu thu VTC mà cửa hàng Hồng Phi 209 đang bán, theo một nhân viên của trung tâm chăm sóc khách hàng VTC, đó là hàng giả vì hiện nay nhà cung cấp này không bán trọn gói như lời bà Hồng quảng cáo mà phải kèm theo giá cước hàng năm (sau khi đã mua thiết bị thu tín hiệu).

GIA VINH

Nguồn :
Mã:
http://sgtt.vn/Tieu-dung/126251/Thi-truong-dau-thu-truyen-hinh-%E2%80%9Clau%E2%80%9D-teo-top.html
 
Bên trên