Microsoft Edge ra đời vào năm 2015, cùng thời điểm với sự xuất hiện của Windows 10. Tưởng chừng sự ra đời của Microsoft Edge sẽ là bệ phóng hoàn hảo cho kế hoạch chiếm lĩnh thị trường trình duyệt nhờ lợi thế số lượng thiết bị chạy Windows 10 nhưng Microsoft Edge đã thất bại đau đớn.
Dù thị phần hệ điều hành Windows 10, phiên bản Windows duy nhất có trình duyệt Microsoft Edge đang ngày càng tăng, thậm chí đang nhăm nhe soán ngôi Windows 7 - hệ điều hành phổ biến nhất trên desktop. Nhưng ngay cả khi độ phủ sóng của của Windows 10 ngày một rộng thì nó cũng không góp phần kéo người dùng chuyển sang dùng Microsoft Edge thay thế cho các trình duyệt khác như Google Chrome hay Firefox.
Microsoft Edge là thất bại "cay đắng" tiếp sau hệ điều hành Windows Phone
Theo dữ liệu của hãng thống kê NetMarketShare tính tới tháng 8/2018, trình duyệt Chrome hiện đang chiếm 62,52%, Firefox đứng thứ hai với 10,47%, IE đứng thứ 3 với 9,21% và Microsoft Edge thậm chí còn xếp sau cả IE (phiên bản trình duyệt tiền nhiệm) với chỉ 4,32%. Nói cách khác, Microsoft Edge thực sự là một thất bại cay đắng khác của Microsoft, chỉ sau hệ điều hành Windows Phone.
Microsoft Edge thậm chí còn xếp sau cả Internet Explorer trong xếp hạng thị phần trình duyệt
Dữ liệu thống kê chính là tấm gương phản chiếu rõ nét nhất sự thất bại của Microsoft Edge. Nhưng lý do dẫn tới sự thất bại là gì thì chắc chắn Microsoft là người hiểu hơn ai hết.
Sự chuyên quyền một cách quá mức
Không khó để nhận ra điều này ở Microsoft Edge, một trong những trình duyệt chỉ dành riêng cho người dùng Windows 10. Có thể coi Microsoft Edge giống như món đặc sản mà Microsoft đem ra chiêu đãi người dùng khi chấp nhận nâng cấp lên Windows 10 vậy.
Nhưng sự chuyên quyền không nằm ở việc Microsoft chỉ phát hành trình duyệt này trên Windows 10. Nó còn nằm ở việc Microsoft chỉ cập nhật trình duyệt này qua mỗi bản cập nhật lớn. Số lượng bản cập nhật đã ít cộng với việc người dùng phải chờ đợi mòn mỏi các tính năng mới càng khiến Microsoft Edge mất điểm trầm trọng. Nhìn sang các trình duyệt khác, người dùng luôn nhận được các bản cập nhật tính năng và bảo mật mới chỉ sau vài tháng.
Đó là chưa kể thời điểm mới ra mắt, thậm chí tính tới nay, số lượng extension cho Microsoft Edge vẫn còn quá ít ỏi so với các trình duyệt khác. Sự thiếu thốn này có một phần nguyên nhân bởi cơ chế kiểm duyệt extension hơi cứng nhắc và chính sách không được lòng nhà phát triển của Microsoft.
Không quan tâm tới trải nghiệm và phản hồi của người dùng
Ngay cả khi người dùng tặc lưỡi bỏ qua sự chuyên quyền đó của Microsoft thì trải nghiệm vẫn là thứ mà Microsoft Edge còn phải học hỏi nhiều từ các đối thủ.
Chỉ cần tìm kiếm một số phản hồi trong nền tảng Feedback Hub của Microsoft có thể thấy, bạn sẽ không ngạc nhiên khi thấy có hàng chục ngàn các bình luận phàn nàn về việc trình duyệt Microsoft Edge thường xuyên bị treo, đóng băng, tốc độ duyệt web chậm và rất hay crash.
Tất nhiên có nhiều vấn đề đã được Microsoft lắng nghe và sửa chữa. Nhưng cũng có không ít các lỗi vẫn cứ tồn tại dai dẳng qua từng phiên bản Microsoft Edge. Điều đáng nói là đâu phải lúc nào người dùng cũng đủ kiên nhẫn để chờ đợi khoảng thời gian 6 tháng hoặc lâu hơn nữa khi Microsoft tung ra bản cập nhật mới.
Hài hước ở chỗ là có người dùng còn mạnh dạn so sánh Microsoft Edge với người tiền nhiệm IE. Họ khẳng định IE đôi lúc còn "làm tốt" hơn cả người Microsoft Edge khi mở trang web, ít khi gặp hiện tượng lag, lỗi đánh máy, mọi thứ đều load rất nhanh và tiêu thụ ít tài nguyên hơn.
Một người dùng tên Vladimir N khẳng định: "Microsoft Edge mất rất nhiều thời gian để phản hồi lại các trang web trong khi điều đó với Firefox và Chrome quá đơn giản".
Chiến lược sai lầm và cái kết đắng
Hẳn bạn vẫn còn nhớ vụ Microsoft ngầm hiển thị quảng cáo mời tải Microsoft Edge trong lúc cài đặt trình duyệt Google Chrome gần đây. Đó chẳng khác nào là một hành vi bất lịch sự đối với người dùng, dù rằng nếu giải thích dưới góc độ nào đó thì đây là chiêu trò cạnh tranh đơn thuần. Nếu đặt là vị trí của người dùng, họ chắc chắn chẳng bao giờ cổ súy cho những việc làm như vậy, nhất là với một công ty lớn như Microsoft.
Đúng vậy chiến lược của Microsoft đã phản tác dụng nghiêm trọng. Những tưởng người dùng sẽ thấy thích thú mà chuyển sang Microsoft Edge nhưng không, họ lại càng có lý do để chuyển sang dùng Google Chrome hoặc các trình duyệt khác nhiều hơn.
Có vẻ cảm nhận về vị đắng thất bại đang ngày càng rõ ràng hơn với Microsoft khi hãng đang dần rút lui khỏi desktop và dần chuyển hướng đưa Microsoft Edge lên các nền tảng của đối thủ. Giờ đây trình duyệt của Microsoft đã có mặt trên cả hai nền tảng iOS và Android. Ngoài ra, Microsoft Edge cũng là trình duyệt mặc định trên Windows 10 Mobile.
Khi desktop đã không còn là mảnh đất màu mỡ như đã từng mơ tưởng, Microsoft hiểu rằng, chỉ có nền tảng di động mới là cứu cánh cho những nỗ lực phát triển Microsoft Edge bấy lâu nay. Nhưng có thành công hay không thì điều đó khó có thể biết trước được vì rõ ràng, Chrome không chỉ mạnh trên desktop mà còn chiếm thế thượng phong ngay cả trên di động nhờ lợi thế Google là "cha đẻ" của Android, hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới hiện nay.
Bản cập nhật tính năng và bảo mật tiếp theo cho Microsoft Edge sẽ được tung ra cùng với bản cập nhật lớn Windows 10 October 2018 sắp tới. Đây chắc chắn sẽ là thông tin đáng mong chờ với những ai còn đang lưu luyến và quý mến đứa con "non nớt" này của Microsoft.
Mặc dù vậy để có thể vươn lên và thoát khỏi nghịch cảnh, Microsoft Edge không thể cứ mãi như hiện nay được.
Theo Genk