Một tiệm internet tại Việt Nam - nơi bạn có thể dễ dàng bắt gặp Yahoo Messenger. (Ảnh: internet) Tại sao người Việt Nam vẫn dùng Yahoo Messenger? Đây không phải là một dạng câu hỏi, mà là một lời khẳng định thì đúng hơn. Tôi còn nhớ lần sử dụng internet đầu tiên vào năm 2002 - lúc đó khái niệm internet đối với tôi cực kỳ mơ hồ và chỉ là hai chữ: Yahooo Messenger. Bạn bè cấp 2 của tôi sử dụng Yahoo, bạn bè cấp 3 của tôi sử dụng Yahoo, bạn bè đại học của tôi dùng Yahoo và thậm chí là thầy cô tôi cũng Yahoo. Có thể gọi cái thứ internet quái quỷ đầu tiên trong đời tôi là chủ nghĩa “Dạ Hú...u...u”. Lúc đó, giả sử đã có Facebook, Gmail và Skype thì chắc chắn tôi sẽ chẳng phải nếm thử cái món “Dạ Hú...u....” đơn điệu đến bây giờ. Tôi nghĩ rằng, nguyên nhân đầu tiên khiến cho hầu hết người dùng internet Việt Nam đã và đang tiếp tục sử dụng Yahoo chính là thói quen. Thói quen đối với người Việt rất khó bỏ, đặc biệt khi mà thói quen đó được nuôi dưỡng bởi tính cộng đồng cực kỳ cao: những người xung quanh bạn sử dụng Yahoo Messenger và chắc chắn bạn sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài Yahoo Messenger. Dường như trong một thời gian dài, người Việt nghĩ về việc liên lạc qua mạng chính là sử dụng Yahoo, và không có bất cứ thứ gì khác có thể thay thế. Yếu tố thứ 2, cũng là một dạng chất dinh dưỡng đặc biệt để nuôi dưỡng cái chủ nghĩa Yahoo ở Việt Nam, đó là mặt cười. Nghe thì có vẻ hài hước, nhưng phải thừa nhận rằng emoticon của Yahoo có một sức hút đặc biệt, khiến cho nhiều người khó từ bỏ. Còn nhớ có một khoảng thời gian rất dài tôi đã phải đảo lộn đống tạp chí Echip và cả Google nữa chỉ để tìm một phần mềm nào đó hỗ trợ chat Yahoo lẫn emotion của nó. Tuy nhiên thật vô vọng khi không có cái tên nào thực hiện được, và tôi lại phải quay về với Yahoo Messenger chỉ để nhìn cái mặt cười dễ thương từ bạn bè. Sự thật là emoticon của Yahoo được coi là “đồng tiền chung” cho biểu tượng cảm xúc của hầu hết các cộng đồng internet Việt Nam. Và không đi ở đâu xa, HDvietnam của chúng ta hiện cũng đang dùng nó để làm biểu tượng cảm xúc mặc định. Nói về emoticon của Yahoo, nhiều bạn sẽ rất bất ngờ khi tôi nói rằng đây là một sản phẩm của một người Việt Nam, đó là họa sĩ Nguyễn Văn Cường. Như vậy, 2 thứ chất dinh dưỡng duy nhất đang nuôi sống một Yahoo Messenger thoi thóp ở Việt Nam chính là thói quen và emoticon. Còn nếu phải tìm ra một lý do cao cấp hơn, có lẽ tôi nghĩ rằng gần như không có. Hiện nay, điều tuyệt vời nhất và phổ biến nhất của internet đó là kết nối tất cả mọi người lại với nhau. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm bạn bè để tán gẫu thì Facebook sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh thì Facebook, Gmail và Skype là những công cụ vô cùng hiệu quả. Đó là chưa kể tới sự phổ biến của hàng ngàn diễn đàn, nơi bạn có thể trao đổi mọi thứ, mọi chủ đề mà bạn quan tâm... Sự thật là thỉnh thoảng tôi vẫn đăng nhập vào Yahoo Messenger (với giao diện hơn 10 năm gần như không thay đổi), nhưng đó chỉ là sự tiếc nuối về những kỷ niệm - mà kỷ niệm thì luôn đẹp và xứng đáng để chúng ta đưa vào ký ức. Cuộc sống là vậy, những cái gì luôn đổi thay sẽ chiến thắng. Còn những người chỉ biết ngủ trên chiến thắng thì sẽ phải thất bại. Và ngay hôm nay, tôi đã phải tạm biệt Yahoo Messenger - giống như tôi đã từng tạm biệt với Yahoo 360! |