Swimming Pool (2003) : Dưới làn nước trong xanh phẳng lặng...18+

poly

Banned
Đạo diễn :François Ozon
Kịch bản :
François Ozon
Emmanuèle Bernheim
Sionann O'Neill
Độ dài 102p
Nước sản xuất : Pháp


Diễn Viên :

Charlotte Rampling ... Sarah Morton

Ludivine Sagnier ... Julie

Charles Dance ... John Bosload
Jean-Marie Lamour ... Franck
Marc Fayolle ... Marcel
Mireille Mossé ... Marcel's Daughter
Michel Fau ... First Man
Jean-Claude Lecas ... Second Man
Emilie Gavois-Kahn ... Waitress at Cafe (as Emilie Gavois Kahn)
Erarde Forestali ... Old Man
Lauren Farrow ... Julia
Sebastian Harcombe ... Terry Long
Frances Cuka ... Lady on the Underground

1269838680_2vmvpkz.jpg



Swimming Pool ( Bể bơi ) được làm năm 2003 là quả bom tấn tại các rạp chiêu, không chỉ ở Pháp mà còn ở Đức và Hoa Kỳ. Phim chỉ được chiếu tại 13 rạp trên toàn nước Mỹ nhưng đã thu về một con số không hề khiêm tốn: 9,7 triệu đô la. Như thế, Swimming Pool chỉ chịu đứng sau Amélie trong bảng xếp hạng các phim Pháp thành công nhất tại Mỹ vào thời điểm đó. Với vai diễn nhà văn chuyên viết truyện trinh thám người Anh trong cuộc tìm cảm hứng sáng tác tại một vùng quê miền Nam nước Pháp, nữ diễn viên Charlotte Rampling lại một lần nữa toả sáng với giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong giải thưởng Phim Châu Âu lần thứ 16 diễn ra tại Berlin vào tháng 12 năm 2003.

Bài viết của VWC (c) www.yxine.com (2004)
http://www.yxine.com/?gf=nv&star_id=119
 

poly

Banned
Ðề: Swimming Pool (2003) : Dưới làn nước trong xanh phẳng lặng...18+

Bài review có spoil của vanity từ Yxine

Mỗi khi nói đến phim Pháp, người ta có thể nghĩ đến nhiều thứ: khó hiểu, trí thức, chậm rãi, tình dục, bí ẩn... Swimming Pool chính là sự tổng hợp những yếu tố trên và là một bước tiếp nối trên nền móng nghệ thuật Pháp lâu đời.


swimming-1024-13.jpg



Sarah Morton ( Charlotte Rampling ) là một nhà văn trinh thám tài ba, rất được mến mộ. Nhưng rồi bà cảm mệt mỏi với những kiểu mẫu trong câu chuyện của bà. Publisher đồng thời cũng là người tình của Sarah là John Bosload nhận ra dấu hiệu xuống dốc đó đã đề nghị bà nghỉ ngơi một thời gian ở nhà của ông ở Luberon nằm phía Nam nước Pháp. Sarah cũng nghĩ rằng đây là một cơ hội tốt để bà thay đổi khí trời nên đã đồng ý.


swimming-1000-3.jpg



Quả nhiên, làng quê nước Pháp như một làn gió trong lành phả vào cuộc sống của Sarah vốn chỉ quen bụi bặm và lạnh lẽo ở nước Anh. Tinh thần sảng khoái, đầu óc minh mẫn, Sarah nhen nhóm những ý tưởng đầu tiên cho một cuốn tiểu thuyết mới. Mọi việc đang diễn ra tốt đẹp thì bỗng từ đâu, Julie ( Ludivine Sagnier ), con của John, đùng đùng đến. Julie như một bông hoa đang đến độ sung mãn nhất, đẹp và để các "con ong" thỏa thích chích mật, nhưng cũng sẵn sàng nhô lên những cái gai nhọn hoắt đâm những kẻ "khó ưa".



swimming-pool-2.jpg




Kẻ "khó ưa" đó chính là Sarah. Bà không mong đợi một người đến ở nơi này trong thời kì viết cuốn tiểu thuyết. Khoảng cách tuổi tác, mâu thuẫn tư tưởng đến thói quen sống khác xa nhau khiến Sarah và Julie như nước với lửa. Sarah già cỗi, kỉ luật, khép kín. Trong khi đó Julie trẻ tuổi, gợi tình, buông thả tình dục.


jj18w3.png




Julie là cái mà Sarah thiếu. Chính vì lẽ đó mà bà vừa ghen tị lại vừa thèm khát được như cô. Đối với Sarah, tiếng tăm, tiền bạc lúc này đâu bằng sức xuân, một cơ thể đẫy đà và những cuộc ái ân nóng bỏng. Và cứ từng bước, Sarah bị mê hoặc bởi thế giới bí mật của Julie. Ngắm nhìn cơ thể Julie, dòm trộm những cuộc làm tình và dần dần tỏ ra thân thiện, hỏi han về cuộc đời Julie, về mẹ cô. Những thông tin cóp nhặt về Julie trở thành nguồn cảm hứng cho cuốn trinh thám mới của Sarah.


swimming%20pool%20SPLASH.jpg




Cái tài tình trong Swimming Pool là không hề có một vụ án nào đến tận gần cuối phim mà xuyên suốt thời gian đó, người xem vẫn có cảm giác lạnh tóc gáy bởi sự ám ảnh và tò mò của Sarah với Julie rất bất bình thường. Sarah ghét hay thích Julie, muốn hãm hại hay giúp đỡ Julie? Nhịp điệu phim nhẹ nhàng như gợn sóng lăn tăn, màu sắc sáng trong như làn nước bể bơi nhưng một linh tính xấu vẫn luôn thường trực trong lòng người xem. Và quả nhiên, sự điên loạn đè nén đã dẫn đến án mạng...


swimming-1024-16.jpg


Mang sắc thái bí ẩn trong những phim của Alfred Hitchcock nhưng Swimming Pool gây ấn tượng mạnh hơn bởi những ẩn số không có lời đáp trong vụ án, trong thân thế của mỗi nhân vật trong bộ phim. Đâu là hiện tại? Đâu là tiểu thuyết? Phải chăng khoảng cách thực-ảo mỏng manh như lớp nước? Chỉ cần khẽ chạm một chút thì ta đã vượt qua biên giới sang bên kia rồi? Không chỉ là một bài toán hóc búa mà mỗi người tự tìm lấy lời giải khác nhau, Swimming Pool còn là một bài học đạo đức, một lời phê phán mỉa mai, sâu cay đối với nhà văn nói riêng và nghệ sĩ nói chung. Nhà văn, nghệ sĩ thời nay đã bị chi phối bởi đồng tiền, sẵn sàng bỏ chất tư duy, sáng tạo riêng để làm nên những tác phẩm hời hợt, kích động bạo lực hoặc tình dục để thỏa mãn thị hiếu số đông. Để tạo nên những câu chuyện li kì, người nghệ sĩ đôi khi không thể kiểm soát, phân biệt được cuộc sống đời thực và những tình tiết do họ tự vẽ ra. Sự bức bối của Sarah không phải bởi bà kiệt sức sau những tháng ngày bên bàn giấy mà bà tự dằn vặt lương tâm nghệ sĩ. Cái mà bà vẫy vùng kiếm tìm cuối cùng đã trả lại cho bà sự thanh thản: bà tìm lại được "cái tôi" trong nghiệp văn chương.


2003_swimming_pool_008.jpg



Những người lớn tuổi không khỏi giật mình vì những đề tài bức xúc liên quan đến gia đình được đề cập đến trong Swimming Pool. Gia đình bất hạnh có thể là nguyên nhân khiến con trẻ hư hỏng, thậm chí phạm trọng tội. Bị người cha bỏ từ bé, Julie lớn lên lang chạ cũng chẳng thua kém gì cha. Cô ngủ với bất kì tên đàn ông nào, chẳng phân biệt già trẻ, xấu đẹp. Và án mạng cô gây ra phải chăng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những gia đình tan đàn xẻ nghé?



pool.jpg


Nhìn dưới một góc độ khác, người xem lại có thể phân tích vụ án mạng theo chiều hướng song song với sự giải thoát của Sarah. Julie vẫn yêu thích sự lãng mạn trong tiểu thuyết của người mẹ giống như Sarah mong muốn viết những điều từ đáy lòng nhưng cả hai vẫn mặc nhiên đi theo con đường tầm thường và thực dụng. Một biến cố lớn là một cái tát đau điếng để cả hai tự nhìn nhận lại mình, cùng xích lại gần nhau và tìm một hướng đi tốt đẹp hơn.
Francois Ozon, đứa con cưng của nền điện ảnh Pháp hiện đại, sau khi gây thu hút điện ảnh quốc tế với phim hài nhạc kịch mang chất trinh thám 8 Women đã trở lại phong cách tâm lí nghiêm túc vốn có với Swimming Pool. Mỗi người một ý nhưng dù người xem tức giận hay vò đầu bứt tai bởi bộ phim này thì nó cũng khiến họ phải tranh luận rất nhiều về nó. Quả là điều hiếm thấy đối với những bộ phim hiện nay.



( Bài viết đã đăng trên tạp chí Doanh Nhân phát hành ngày 24.3.2004 )

*******

Bài viết, bản quyền của vanity

(c) www.yxine.com 2004
http://www.yxine.com/?gf=bv&view=1&articles_id=186
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên