Theo hãng AP, Facebook vẫn đang tồn tại trong thời gian dài nhưng giờ đây giới trẻ thường hay nói rằng ứng dụng này chỉ dành cho "người cao tuổi".
"Tôi thậm chí không nhớ lần cuối cùng đăng nhập Facebook là khi nào. Có thể đã dùng từ nhiều năm trước," Devin Walsh (24 tuổi) hiện sống ở Manhattan và làm việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng cho biết.
Ảnh minh họa. Nguồn: AP
Thay vào đó, Devin Walsh thường có thói quen kiểm tra Instagram, cũng thuộc sở hữu của công ty mẹ Facebook là Meta, khoảng 5 hoặc 6 lần/ ngày. Tất nhiên, Walsh vẫn dành khoảng 1 tiếng/ ngày để cuộn xem video TikTok. Giống như nhiều người trẻ tuổi khác, Walsh không thể tưởng tượng được có khoảng thời gian cô từng rất hứng thú với Facebook là khi học lớp 6 và cô thường xuyên sử dụng trong cuộc sống như một thói quen.
"Khi nói về Facebook, tôi nghĩ ứng dụng này giống như những người lớn tuổi, giống như cha mẹ đăng ảnh của con cái họ và cập nhật trạng thái ngẫu nhiên", Walsh nói.
Nền tảng truyền thông xã hội này đã ra đời trước iPhone và tồn tại gần hai thập kỷ. Đối với những người trưởng thành vào khoảng thời gian Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg ra mắt trang thefacebook.com từ phòng ký túc xá Harvard vào năm 2004, Facebook đã gắn bó chặt chẽ với cuộc sống hàng ngày của họ cho dù giờ đây, phần nào nền tảng ứng dụng này đã trở nên mờ nhạt. Hiện tại, Facebook cũng đối mặt với thách thức đặc biệt.
Ngày nay, 3 tỷ người vào Facebook mỗi tháng, ước tính hơn 1/3 dân số thế giới và khoảng 2 tỷ lượt đăng nhập mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với thế hệ trẻ - những học sinh cấp 2 đã đăng ký hoặc những người hiện đang học cấp 2, đó chắc chắn không phải là mạng xã hội phù hợp. Trong tương lai Facebook, dù là nguồn doanh thu chính của công ty mẹ Meta vẫn có nguy cơ mờ nhạt dần.
Thu hút giới trẻ tham gia
Trước đó, ông chủ Zuckerberg thậm chí đã từ chối bán Facebook và thúc đẩy hình ảnh công ty vượt qua cuộc cách mạng di động. Một số đối thủ như Orku thường giảm dần lượt truy cập khi Facebook tăng vọt. Facebook thậm chí đã đạt một tỷ người dùng hàng ngày vào năm 2015.
Debra Aho Williamson, nhà phân tích của Insider Intelligence, người đã theo dõi Facebook từ những ngày đầu thành lập lưu ý rằng người dùng trẻ tuổi của trang web này đang giảm dần.
"Thực tế là chúng ta đang nói về việc Facebook đã 20 tuổi, tôi nghĩ đó là minh chứng cho những gì ông chủ Mark đã phát triển kể từ khi còn học đại học", ông Debra Aho Williamso nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Tom Alison, người đứng đầu ban điều hành ứng dụng Facebook tỏ ra lạc quan khi vạch ra kế hoạch thu hút những người trẻ tuổi vào nền tảng này.
"Chúng tôi từng có một nhóm tại Facebook hoặc có thể có một hoặc hai dự án riêng đưa ra những ý tưởng mới. Toàn bộ dòng sản phẩm của chúng tôi cần phải thay đổi, phát triển và thích ứng với nhu cầu của những người trẻ tuổi. Điều này được thúc đẩy bởi những gì chúng ta thấy là thế hệ tiếp theo đang mong muốn từ mạng xã hội. Điều đơn giản mà tôi muốn là Facebook sẽ trở thành nơi có thể kết nối với những người bạn biết, những người bạn muốn biết và những người bạn nên biết", ông Alison nói, đồng thời khẳng định đây là kỷ nguyên khám phá xã hội.
Theo ông Alison, trí tuệ nhân tạo là trung tâm của kế hoạch này. Giống như việc TikTok sử dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán của mình để hiển thị cho mọi người những video mà họ không biết để họ có thể xem. Facebook đang hy vọng khai thác công nghệ mạnh mẽ của mình để giành lại trái tim và yêu thích của những người trẻ tuổi.
"Những gì chúng tôi đang thấy là ngày càng có nhiều người muốn chia sẻ các câu chuyện, thảo luận về các câu chuyện và chúng tôi đang bắt đầu tích hợp lại các tính năng nhắn tin vào ứng dụng để một lần nữa cho phép Facebook trở thành nơi không chỉ bạn khám phá những điều tuyệt vời phù hợp với mình mà còn có thể chia sẻ và thảo luận những điều đó với mọi người", ông Alison nói.
Facebook cũng từ chối tiết lộ thông tin nhân khẩu học của người dùng.
"Những người trẻ tuổi thường định hình tương lai của truyền thông. Đó là cách Facebook cất cánh — những người trẻ tuổi bị thu hút bởi nó. Và chúng tôi thấy điều đó xảy ra với hầu hết mọi nền tảng xã hội đã xuất hiện kể từ khi có Facebook . Năm nay, trang Insider cũng thống kê có khoảng 1/2 số người dùng của TikTok ở độ tuổi từ 12 đến 24", ông Williamson nhấn mạnh.
"Tôi thậm chí không nhớ lần cuối cùng đăng nhập Facebook là khi nào. Có thể đã dùng từ nhiều năm trước," Devin Walsh (24 tuổi) hiện sống ở Manhattan và làm việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng cho biết.
Ảnh minh họa. Nguồn: AP
Thay vào đó, Devin Walsh thường có thói quen kiểm tra Instagram, cũng thuộc sở hữu của công ty mẹ Facebook là Meta, khoảng 5 hoặc 6 lần/ ngày. Tất nhiên, Walsh vẫn dành khoảng 1 tiếng/ ngày để cuộn xem video TikTok. Giống như nhiều người trẻ tuổi khác, Walsh không thể tưởng tượng được có khoảng thời gian cô từng rất hứng thú với Facebook là khi học lớp 6 và cô thường xuyên sử dụng trong cuộc sống như một thói quen.
"Khi nói về Facebook, tôi nghĩ ứng dụng này giống như những người lớn tuổi, giống như cha mẹ đăng ảnh của con cái họ và cập nhật trạng thái ngẫu nhiên", Walsh nói.
Nền tảng truyền thông xã hội này đã ra đời trước iPhone và tồn tại gần hai thập kỷ. Đối với những người trưởng thành vào khoảng thời gian Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg ra mắt trang thefacebook.com từ phòng ký túc xá Harvard vào năm 2004, Facebook đã gắn bó chặt chẽ với cuộc sống hàng ngày của họ cho dù giờ đây, phần nào nền tảng ứng dụng này đã trở nên mờ nhạt. Hiện tại, Facebook cũng đối mặt với thách thức đặc biệt.
Ngày nay, 3 tỷ người vào Facebook mỗi tháng, ước tính hơn 1/3 dân số thế giới và khoảng 2 tỷ lượt đăng nhập mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với thế hệ trẻ - những học sinh cấp 2 đã đăng ký hoặc những người hiện đang học cấp 2, đó chắc chắn không phải là mạng xã hội phù hợp. Trong tương lai Facebook, dù là nguồn doanh thu chính của công ty mẹ Meta vẫn có nguy cơ mờ nhạt dần.
Thu hút giới trẻ tham gia
Trước đó, ông chủ Zuckerberg thậm chí đã từ chối bán Facebook và thúc đẩy hình ảnh công ty vượt qua cuộc cách mạng di động. Một số đối thủ như Orku thường giảm dần lượt truy cập khi Facebook tăng vọt. Facebook thậm chí đã đạt một tỷ người dùng hàng ngày vào năm 2015.
Debra Aho Williamson, nhà phân tích của Insider Intelligence, người đã theo dõi Facebook từ những ngày đầu thành lập lưu ý rằng người dùng trẻ tuổi của trang web này đang giảm dần.
"Thực tế là chúng ta đang nói về việc Facebook đã 20 tuổi, tôi nghĩ đó là minh chứng cho những gì ông chủ Mark đã phát triển kể từ khi còn học đại học", ông Debra Aho Williamso nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Tom Alison, người đứng đầu ban điều hành ứng dụng Facebook tỏ ra lạc quan khi vạch ra kế hoạch thu hút những người trẻ tuổi vào nền tảng này.
"Chúng tôi từng có một nhóm tại Facebook hoặc có thể có một hoặc hai dự án riêng đưa ra những ý tưởng mới. Toàn bộ dòng sản phẩm của chúng tôi cần phải thay đổi, phát triển và thích ứng với nhu cầu của những người trẻ tuổi. Điều này được thúc đẩy bởi những gì chúng ta thấy là thế hệ tiếp theo đang mong muốn từ mạng xã hội. Điều đơn giản mà tôi muốn là Facebook sẽ trở thành nơi có thể kết nối với những người bạn biết, những người bạn muốn biết và những người bạn nên biết", ông Alison nói, đồng thời khẳng định đây là kỷ nguyên khám phá xã hội.
Theo ông Alison, trí tuệ nhân tạo là trung tâm của kế hoạch này. Giống như việc TikTok sử dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán của mình để hiển thị cho mọi người những video mà họ không biết để họ có thể xem. Facebook đang hy vọng khai thác công nghệ mạnh mẽ của mình để giành lại trái tim và yêu thích của những người trẻ tuổi.
"Những gì chúng tôi đang thấy là ngày càng có nhiều người muốn chia sẻ các câu chuyện, thảo luận về các câu chuyện và chúng tôi đang bắt đầu tích hợp lại các tính năng nhắn tin vào ứng dụng để một lần nữa cho phép Facebook trở thành nơi không chỉ bạn khám phá những điều tuyệt vời phù hợp với mình mà còn có thể chia sẻ và thảo luận những điều đó với mọi người", ông Alison nói.
Facebook cũng từ chối tiết lộ thông tin nhân khẩu học của người dùng.
"Những người trẻ tuổi thường định hình tương lai của truyền thông. Đó là cách Facebook cất cánh — những người trẻ tuổi bị thu hút bởi nó. Và chúng tôi thấy điều đó xảy ra với hầu hết mọi nền tảng xã hội đã xuất hiện kể từ khi có Facebook . Năm nay, trang Insider cũng thống kê có khoảng 1/2 số người dùng của TikTok ở độ tuổi từ 12 đến 24", ông Williamson nhấn mạnh.
Theo Genk