Stream game chính là vũ khí giúp Google tranh đấu sòng phẳng với Amazon

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg

Nếu thành công với dự án stream game này, đám mây của Google sẽ tạo nên mối quan hệ trực tiếp với các game thủ, một mỏ vàng trong tương lai cho công ty.

Với dự án stream game của mình, Google đang tiến vào mảng game theo cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhưng động thái này cũng cho thấy, việc trở thành một người chơi trong thế giới stream game là một phần trong chiến lược của Google nhằm đối đầu với đám mây khổng lồ của Amazon.

Hôm thứ hai vừa qua, dự án Project Stream do nhóm Google Cloud Platform (GCP) đứng đầu, đã ra mắt. Dự án này sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cơ bản cho một nền tảng chơi game mới dựa trên đám mây.

Bắt đầu từ thứ Sáu vừa qua, GCP sẽ cho phép một số game thủ tại Mỹ có thể chơi tựa game nổi tiếng của Ubisoft "Assassin’s Creed" ngay trên trình duyệt Chrome của họ. Người dùng sẽ chơi trực tiếp game này nhờ khả năng stream thông qua trình duyệt Chrome, và Google cho biết việc này sẽ chỉ đòi hỏi rất ít sức mạnh điện toán từ máy tính của người dùng cuối.

Theo ghi chú của nhà phân tích Brian Nowak tại Morgan Stanley cho biết, đây sẽ là cơ hội cho Google để "thúc đẩy sức hút cho GCP".

"Bên cạnh nỗ lực của họ nhằm xây dựng một đối thủ cạnh tranh với Twitch bằng YouTube và mối quan hệ đối tác của họ với engine game Unity, việc ra mắt một nền tảng chơi game trên đám mây có thể cho phép Google hình thành nên một mối quan hệ trực tiếp hơn với các game thủ. Điều này có thể được tận dụng để mở rộng hơn nữa chuỗi giá trị video game." Nowak cho biết thêm.

Bước tiến vào lĩnh vực game của GCP đã được đồn đại từ lâu và nó đến vào lúc Google đang tìm kiếm những nguồn thu nhập mới. Các nhà đầu tư xem Google như một công ty tăng trưởng, và để duy trì niềm tin của nhà đầu tư, các nhà quản lý công ty cần những nguồn doanh thu mới, để sẵn sàng cho thời điểm mảng quảng cáo của công ty đánh mất ngôi vị dẫn đầu của mình. Để chuẩn bị cho tương lai đó, Google đang dồn nguồn lực của mình cho việc phát triển đám mây và trí tuệ nhân tạo.

Ban điều hành GCP, đứng đầu là Diane Greene, đã mô tả sáng kiến stream game mới của mình như một bài test cho công nghệ của Project Stream, trước đây có tên là Yeti. Hiện tại, Google sẽ còn phải đối mặt với nhiều trở ngại kỹ thuật khác để biến nỗ lực này thành hiện thực – như Dave Smith của trang Business Insider cho biết, những nỗ lực tương tự như vậy đã từng được thực hiện trước đây bởi các công ty khác, nhưng chúng đem lại các kết quả rất khác nhau.

Nhưng đổi lại, nó sẽ cho Google một phần thưởng xứng đáng là cơ hội hình thành nên mối quan hệ trực tiếp với các game thủ - một mỏ vàng cho Google trong tương lai.

Một nguồn doanh thu quan trọng

"Tuần trước tại Hội nghị chuyên đề Amazon Disruption (do Morgan Stanley tổ chức), chúng tôi biết được rằng, AWS hiện là nhà cung cấp hàng đầu về công cụ đám mây dành cho phát triển video game." Nowak viết. "Điều này đại diện cho nỗ lực hàng đầu của Google để dịch chuyển hướng về phía phân phối … công ty có đội ngũ kỹ sư vững mạnh và nền tảng game trên đám mây đã chứng tỏ mình là một thách thức khó khăn về mặt kỹ thuật."

Nowak cho biết thêm, Project Stream cũng mang tới cho GCP cơ hội để tiếp tục mở rộng nhanh chóng vào thị trường đám mây đang tăng trưởng. Hiện tại, so với hai đối thủ dẫn đầu thị trường dịch vụ đám mây, AWS của Amazon và Azure của Microsoft, GCP đang bị bỏ lại phía sau một quãng đáng kể.

Theo ước tính của nhà phân tích tại Morgan Stanley, GCP hiện có giá trị 45 tỷ USD trong khi ông định giá AWS ở mức 375 tỷ USD. Cho dù vậy, Nowak cũng thích hướng đi mà GCP đang hướng tới.

"Thành công trong lĩnh vực trò chơi có thể là một nguồn doanh thu quan trọng nhất của công ty."

Theo Genk​
 
Bên trên