nickname2606
Member
Ai cũng biết hàng chính hãng do nhà phân phối được ủy quyền là tốt: chất lượng được đảm bảo, chế độ bảo hành và chính sách hỗ trợ đầy đủ. Nhưng nhiều người vẫn chuộng mua SSD xách tay, bởi một lý do đơn giản là giá rẻ và họ tin tưởng rằng đó cũng cùng là của hãng sản xuất ra mà thôi.
Chỉ cần giá rẻ là thu hút người mua ngay. Dù là sản phẩm CNTT nói chung hay ổ cứng SSD nói riêng, hàng chính hãng phân phối và hàng xách tay đều có giá bán chênh lệch khá nhiều, hàng chính hãng của nhà phân phối lúc nào cũng có giá cao hơn. Nhưng, tất cả đều có giá của nó, SSD xách tay phải chịu nhiều rủi ro mà đôi khi người mua không đánh giá được hết.
Giá rẻ vì không gồm thuế và các chi phí khác
Sở dĩ có giá rẻ vì phần lớn công ty (không phải là nhà phân phối chính thức của hãng) thường nhập hàng thông qua các đại lý nhỏ lẻ của hãng tại các nước khác, phần lớn là từ Trung Quốc). Các sản phẩm được nhập không chính thức này sẽ không qua khâu kiểm tra của hải quan, không đóng thuế và không tốn nhiều chi phí nhập hàng. Với chi phí thấp như vậy, giá thành sản phẩm khi bán ra sẽ thấp tương ứng.
Trong khi nhà phân phối được ủy quyền tại Việt Nam nhập hàng trực tiếp từ hãng. Hàng được kiểm tra ở các khâu của hải quan, được đảm bảo có đủ điều kiện về chất lượng và hợp pháp vì có đóng thuế. Do phải chịu chi phí cao như thuế VAT 10%, thuế hải quan… nên giá thành sản phẩm chính hãng sẽ bị đội lên.
Người dùng thường không quan tâm đến người bán nhập hàng qua con đường nào, cho đến khi sản phẩm bị trục trặc, hư hỏng, phải đem đi bảo hành, lúc đó người mua mới bận tâm.
Hàng xách tay, bảo hành rủi ro
Mua sản phẩm do nhà phân phối chính thức bán, người dùng luôn được hưởng đúng và đầy đủ chính sách bảo hành của hãng. Đối với các công ty không phải nhà phân phối chính thức, do nhập hàng theo hình thức mua đứt bán đoạn nên họ tự đứng ra bảo hành sản phẩm cho khách hàng luôn. Cách thức bảo hành và thời gian bảo hành cũng do công ty quy định, có khi thời gian bảo hành còn thấp hơn thời gian quy định của hãng.
Chưa kể đến việc công ty đứng ra bảo hành bị giải thể do làm ăn thua lỗ hoặc do nhập hàng không hợp pháp vì không đóng thuế, người dùng xem như mất luôn quyền lợi được bảo hành. Trong khi đó, nếu nhà phân phối chính thức được ủy quyền tại Việt Nam không hoạt động nữa thì hãng sẽ ủy quyền một nhà phân phối khác đứng ra tiếp tục bảo hành cho các khách hàng.
Các hãng lớn thường có chính sách bảo hành theo khu vực, tức là người dùng mua hàng tại nước nào sẽ chỉ được bảo hành tại nước đó (căn cứ trên tên model và S/N). Cho dù bạn mua hàng chính hãng đi nữa nhưng mua tại nước khác, bạn cũng không thể bảo hành tại nhà phân phối trong nước. Do đó, muốn bảo hành cho khách hàng, các công ty không chính thức cũng khó đảm bảo việc bảo hành đàng hoàng cho khách hàng.
Rủi ro nhiều, dễ gặp phải hàng giả, hàng nhái
Để tiết kiệm chi phí và không phải đóng thuế, công ty nhập hàng ngoài thường chọn các phương thức vận chuyển giá rẻ. Trong quá trình vận chuyển, sản phẩm sẽ không được đảm bảo các điều kiện về chống sốc chống va chạm dẫn đến hư hỏng bên trong rất khó phát hiện, khi đến tay người tiêu dùng sản phẩm không sử dụng được, phải đem bảo hành, đổi trả sản phẩm. Trong khi đó hàng chính hãng thường lựa chọn phương thức vận tải an toàn như máy bay, vừa an toàn vừa nhanh chóng.
Ngoài ra, còn một vấn đề nghiêm trọng mà người dùng phải đối mặt, đó là hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng đội lốt “hàng xách tay”. Khi mua hàng xách tay, nguy cơ gặp phải hàng loại này rất lớn mà thông thường người dùng ít phát hiện ra.
Một chiếc ổ cứng “siêu cấp” hàng giả, SSD cũng có thể bị nhái tương tự
Với ổ cứng SSD của Samsung, hàng ngoài tại Việt Nam có 2 phiên bản gồm một phiên bản tiếng Trung Quốc dành cho thị trường Trung Quốc và phiên bản tiếng Anh. Khi sản phẩm in đầy chữ tiếng Trung Quốc, người dùng sẽ khó tìm hiểu về sản phẩm hơn.
Qua đó có thể thấy rằng, khi mua hàng SSD xách tay, người dùng phải chịu rủi ro hoàn toàn mà không hề được sự đảm bảo, bảo vệ quyền lợi từ phía người bán. Người rành kỹ thuật nhìn sản phẩm là biết hàng tốt hay không, hàng thật hay hàng giả. Cho dù mua hàng ngoài, khi sản phẩm hư hỏng, họ cũng tự xử lý được. Nhưng người dùng không rành kỹ thuật khi sản phẩm hư hỏng thì chỉ có cách đem tới chỗ bảo hành. Nếu phải phụ thuộc vào việc bảo hành như vậy, người dùng tốt nhất là chọn hàng chính hãng do nhà phân phối chính thức bán.
Vì vậy, nếu bạn là một người có hiểu biết kỹ càng về sản phẩm SSD định mua, cả về hàng phân phối chính hãng và xách tay, bạn có thể cân nhắc những lợi ích có được và những rủi ro có thể phải chịu. Còn nếu không chắc chắn về bất kỳ điều gì, hãy chọn hàng phân phối chính hãng, bởi mặt hàng ổ lưu trữ khi xảy ra hỏng hóc không chỉ thiệt hại cho bạn về kinh tế mà còn về mặt dữ liệu, đôi khi là vô giá.
Nguồn:
Mã:
http://oczone.org/ssd-xach-tay-gia-thap-ma-lo-nhieu/