CEO của hãng thu âm lớn nhất thế giới UMG, ông Lucian Grainge, cho rằng mô hình kinh doanh streaming cần phải “tiến hóa” để chi trả công bằng hơn cho các nghệ sĩ. Bất kể nghệ sĩ đó có hợp đồng với hãng thu âm lớn hay không, họ cũng cần được thanh toán tiền bản quyền âm nhạc 1 cách xứng đáng.
Vị giám đốc điều hành đã chỉ đích danh các ông lớn trong thị trường streaming nhạc - Spotify và Apple Muisc. Đây là những công ty có tiếng nói, xác định khoản chi trả cho chủ sở hữu bản quyền dựa trên tổng doanh thu từ số thuê bao và quảng cáo, rồi chia cho số luồng phát tiếp (stream).
Ông cho rằng mô hình này đã lỗi thời và cần thay đổi, để bắt kịp với thời đại streaming nhạc sẽ bùng nổ hơn nữa trong tương lai. Ông cho rằng kiểu chi trả này sẽ bỏ qua giá trị của nhiều tác phẩm cũng như tương tác tiềm năng của người hâm mộ, đặc biệt là những fan cuồng nhiệt nhất.
Grainge không tiết lộ mô hình lý tưởng mà ông hướng đến là gì, nhưng khẳng định nó sẽ giúp các nghệ sĩ tối ưu doanh thu từ công sức bỏ ra hơn. Hỗ trợ cho cả những người không ký hợp đồng với hãng thu âm, DIY hay indie, có thể kiếm tiền trực tiếp từ fandom của mình.
Ông cho biết UMG sẽ sớm triển khai mô hình đó trong năm nay, đem lại sự chi trả công bằng hơn cho những nhà sáng tạo, bất kể loại nội dung âm nhạc là gì - file âm thanh hay video ngắn. Sắp tới, các dịch vụ streaming nhạc sẽ phải tăng tỉ lệ thanh toán bản quyền lên cao hơn cho chủ sở hữu.
Theo The Hollywood Reporter, các dịch vụ trên thị trường gồm có Amazon Music, Apple Music, YouTube, Pandora, Spotify, đồng ý tăng tỉ lệ chi trả tiền bản quyền lên 15,35%, hiệu lực cho tới năm 2027 trước khi đàm phán tỉ lệ mới.
Vị giám đốc điều hành đã chỉ đích danh các ông lớn trong thị trường streaming nhạc - Spotify và Apple Muisc. Đây là những công ty có tiếng nói, xác định khoản chi trả cho chủ sở hữu bản quyền dựa trên tổng doanh thu từ số thuê bao và quảng cáo, rồi chia cho số luồng phát tiếp (stream).
Ông cho rằng mô hình này đã lỗi thời và cần thay đổi, để bắt kịp với thời đại streaming nhạc sẽ bùng nổ hơn nữa trong tương lai. Ông cho rằng kiểu chi trả này sẽ bỏ qua giá trị của nhiều tác phẩm cũng như tương tác tiềm năng của người hâm mộ, đặc biệt là những fan cuồng nhiệt nhất.
Grainge không tiết lộ mô hình lý tưởng mà ông hướng đến là gì, nhưng khẳng định nó sẽ giúp các nghệ sĩ tối ưu doanh thu từ công sức bỏ ra hơn. Hỗ trợ cho cả những người không ký hợp đồng với hãng thu âm, DIY hay indie, có thể kiếm tiền trực tiếp từ fandom của mình.
Ông cho biết UMG sẽ sớm triển khai mô hình đó trong năm nay, đem lại sự chi trả công bằng hơn cho những nhà sáng tạo, bất kể loại nội dung âm nhạc là gì - file âm thanh hay video ngắn. Sắp tới, các dịch vụ streaming nhạc sẽ phải tăng tỉ lệ thanh toán bản quyền lên cao hơn cho chủ sở hữu.
Theo The Hollywood Reporter, các dịch vụ trên thị trường gồm có Amazon Music, Apple Music, YouTube, Pandora, Spotify, đồng ý tăng tỉ lệ chi trả tiền bản quyền lên 15,35%, hiệu lực cho tới năm 2027 trước khi đàm phán tỉ lệ mới.
Theo VN review