Theo tin từ Whathifi, lợi nhuận của đã bị sụt giảm 27 tỷ yên trong quý II của năm tài chính hiện hành (lợi nhuận cùng kỳ năm ngoái là 266 triệu bảng) và dự kiến sẽ bị thiệt hại khoảng 90 tỷ yên trong cả năm nay.
Đây là một con số hoàn toàn gây bất ngờ bởi trước đó theo dự báo đã được ra thì lợi nhuận dự kiến năm nay của Sony đạt 60 tỷ yên.
Có nhiều lý do để biện minh. Đầu tiên là việc đồng yên liên tục tăng giá so với đồng USD khiến hãng phải chịu thiệt hại khoảng 65 tỷ yên. Tiếp đó là thiên tai tại Nhật Bản hồi đầu năm và những trận lũ đang diễn ra đầy "kịch tính" tại Thái Lan cũng "đóng góp" khoảng 25 tỷ yên vào tổng số tiền thua lỗ.
Tuy nhiên, bộ phận kinh doanh TV của Sony mới là nguyên nhân chính để lợi nhuận của hãng này tiếp tục đi xuống. Bộ phận này đã đánh mất khoảng 41 tỷ yên trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 và "ấn tượng" hơn, đó là đã có... 8 năm liên tiếp bị thua lỗ.
Theo giám đốc tài chính Masru Kato, sự sụt giảm về nhu cầu tại thị trường Hoa Kỳ và châu Âu chính là nguyên nhân chính cho những thất bại.
Trước tình hình đó, không có gì ngạc nhiên khi Sony đã đưa ra một loạt kế hoạch để cải thiện việc kinh doanh mặt hàng TV. Giống như Panasonic, hãng sẽ tập trung vào các sản phẩm có thể mang lại lợi nhuận và bỏ qua các con số.
Giảm mục tiêu
Cách đây 2 năm, Sony đã đề ra mục tiêu chiếm lĩnh 20% thị phần của thị trường TV thế giới và để làm được điều đó hãng phải bán khoảng 40 triệu chiếc TV trong năm nay. Tuy nhiên, hiện tại mục tiêu này đã được giảm xuống còn 1 nửa với khoảng 20 triệu chiếc.
Kế hoạch cơ cấu
Một kế hoạch khác liên quan đến việc thu hẹp phạm vi sản phẩm, giảm thiểu chi phí các thành phần liên quan và tập trung phát triển, tiếp thị các thế hệ tiếp theo cũng được Sony đề ra.
Chia bộ phận kinh doanh TV thành 3 mảng
Kế hoạch mới nhất được Sony áp dụng đó là chia bộ phận kinh doanh TV thành 3 mảng khác nhau nhằm phân công nhiệm vụ và trách nhiệm rõ ràng cũng như dễ dàng quản lý hơn cho hãng.
Thông báo chính thức sẽ được đưa ra sớm, tuy nhiên theo thông tin từ Reuters thì ba bộ phận mới phụ tránh mặt hàng TV sẽ bao gồm bộ phận phụ trách LCD, bộ phận phụ trách các nguồn lực bên ngoài (outsourcing) và bộ phận phụ trách việc phát triển thế hệ TV tiếp theo.
Với những nỗ lực đáng ghi nhận hiện tại, chúng ta sẽ cùng hy vọng Sony sẽ sớm lấy lại phong độ và mang đến nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa, độc đáo hơn nữa để phục vụ cũng như lấy lại niềm tin nơi khách hàng.