Đại dịch đã thay đổi cách mọi người chơi game, cũng như cách định giá cho những chiếc console mới nhất.
PS5 dự kiến sẽ được Sony ra mắt tại Bắc Mỹ, Canada, Nhật Bản, Úc, New Zealand, Mexico và Hàn Quốc vào ngày 12/11 tới và sẽ ra mắt tại các thị trường khác vào ngày 19/11.
Tuy nhiên, đánh giá về số lượng các đơn đặt hàng trước, các chuyên gia đều cho rằng một vài đợt hàng đầu tiên sẽ không đủ cung cấp cho thị trường, tạo ra sự khan hiếm. Thậm chí, Giám đốc điều hành Sony Interactive Entertainment, Jim Ryan, thậm chí còn tuyên bố rằng ông sẽ cố gắng giao các đơn đặt hàng trước trước cuối năm nay, một dấu hiệu cho thấy chuỗi cung ứng đang gặp vấn đề về sản lượng.
Mới đây, theo báo cáo từ tờ Financial Times của Anh, để tăng nguồn cung cho Bắc Mỹ, Sony quyết định thực hiện hình thức vận chuyển bằng máy bay từ các nhà máy Trung Quốc thay vì chuyển hàng bằng đường biển. Rõ ràng, giá cước vận chuyển bằng đường biển sẽ rẻ hơn nhưng tốc độ lại chậm hơn rất nhiều so với vận chuyển bằng đường hàng không.
Không chỉ vậy, giá vận tải hàng không đã tăng trong bối cảnh đại dịch COVID-19, và chi phí sẽ đặc biệt cao đối với PS5 vì kích thước lớn của nó. Với trọng lượng 4,5kg và cao 39cm, sâu 26cm và rộng 10,4cm, PS5 là một trong những máy chơi game lớn nhất từ trước đến nay.
PS5 và Xbox mới đều sẽ bán lỗ để thu hút người chơi chấp nhận mua sắm.
Hệ quả của nó là việc Sony sẽ bán lỗ phần cứng chơi game mới của mình, với con số ước tính vào khoảng 170 USD trên mỗi chiếc PS5 được bán ra. Và theo dự đoán dựa trên số liệu từ các báo cáo liên quan, PS5 sẽ hoàn vốn chỉ 3 năm sau khi phát hành. Hiện tại, Sony muốn bán càng nhiều máy chơi game càng tốt và có kế hoạch nhận thu nhập chính từ việc bán trò chơi và đăng ký trả phí cho các dịch vụ của mình.
Tất nhiên, theo nhận định của giám đốc tài chính Sony là Hiroki Totoki thì từ lâu, bản chất của cạnh tranh đã không phải là tỷ suất lợi nhuận. Mục tiêu của hiện tại của Sony là mở rộng quy mô trò chơi trong một thời gian giới hạn. Totoki cũng nhắc lại mục tiêu ngắn hạn của công ty rằng doanh số bán PS5 trong năm đầu tiên sẽ vượt qua doanh số bán PS4. Điều này có nghĩa là doanh số bán PS5 sẽ vượt mốc 7,6 triệu đơn vị tính tới tháng 11/2021.
Không chỉ riêng Sony, Microsoft trước đó cũng đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng việc ra mắt Xbox mới sẽ là "một lực cản" đối với tổng biên lợi nhuận trong quý này, điều mà Phil Spencer, người đứng đầu thương hiệu Xbox của công ty khẳng định rằng "rất thoải mái".
"Hoàn toàn ổn nếu chúng tôi trợ cấp cho việc bán console để có được một khách hàng mà trong suốt thời gian họ sử dụng chúng tôi có thể điều hành một công việc kinh doanh có lãi. Đó là những gì chúng tôi đang làm", ông nói.
PS5 của Sony sẽ có giá 499 USD. Con số này cao hơn 100 USD so với PS4, vốn có lượng người dùng toàn cầu hơn 110 triệu, mặc dù phiên bản kỹ thuật số sẽ có sẵn với giá 399 USD. Xbox mới sẽ có giá tương tự, nhưng với phiên bản chỉ dành cho kỹ thuật số có giá 299 USD.
PS5 dự kiến sẽ được Sony ra mắt tại Bắc Mỹ, Canada, Nhật Bản, Úc, New Zealand, Mexico và Hàn Quốc vào ngày 12/11 tới và sẽ ra mắt tại các thị trường khác vào ngày 19/11.
Tuy nhiên, đánh giá về số lượng các đơn đặt hàng trước, các chuyên gia đều cho rằng một vài đợt hàng đầu tiên sẽ không đủ cung cấp cho thị trường, tạo ra sự khan hiếm. Thậm chí, Giám đốc điều hành Sony Interactive Entertainment, Jim Ryan, thậm chí còn tuyên bố rằng ông sẽ cố gắng giao các đơn đặt hàng trước trước cuối năm nay, một dấu hiệu cho thấy chuỗi cung ứng đang gặp vấn đề về sản lượng.
Mới đây, theo báo cáo từ tờ Financial Times của Anh, để tăng nguồn cung cho Bắc Mỹ, Sony quyết định thực hiện hình thức vận chuyển bằng máy bay từ các nhà máy Trung Quốc thay vì chuyển hàng bằng đường biển. Rõ ràng, giá cước vận chuyển bằng đường biển sẽ rẻ hơn nhưng tốc độ lại chậm hơn rất nhiều so với vận chuyển bằng đường hàng không.
Không chỉ vậy, giá vận tải hàng không đã tăng trong bối cảnh đại dịch COVID-19, và chi phí sẽ đặc biệt cao đối với PS5 vì kích thước lớn của nó. Với trọng lượng 4,5kg và cao 39cm, sâu 26cm và rộng 10,4cm, PS5 là một trong những máy chơi game lớn nhất từ trước đến nay.
PS5 và Xbox mới đều sẽ bán lỗ để thu hút người chơi chấp nhận mua sắm.
Hệ quả của nó là việc Sony sẽ bán lỗ phần cứng chơi game mới của mình, với con số ước tính vào khoảng 170 USD trên mỗi chiếc PS5 được bán ra. Và theo dự đoán dựa trên số liệu từ các báo cáo liên quan, PS5 sẽ hoàn vốn chỉ 3 năm sau khi phát hành. Hiện tại, Sony muốn bán càng nhiều máy chơi game càng tốt và có kế hoạch nhận thu nhập chính từ việc bán trò chơi và đăng ký trả phí cho các dịch vụ của mình.
Tất nhiên, theo nhận định của giám đốc tài chính Sony là Hiroki Totoki thì từ lâu, bản chất của cạnh tranh đã không phải là tỷ suất lợi nhuận. Mục tiêu của hiện tại của Sony là mở rộng quy mô trò chơi trong một thời gian giới hạn. Totoki cũng nhắc lại mục tiêu ngắn hạn của công ty rằng doanh số bán PS5 trong năm đầu tiên sẽ vượt qua doanh số bán PS4. Điều này có nghĩa là doanh số bán PS5 sẽ vượt mốc 7,6 triệu đơn vị tính tới tháng 11/2021.
Không chỉ riêng Sony, Microsoft trước đó cũng đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng việc ra mắt Xbox mới sẽ là "một lực cản" đối với tổng biên lợi nhuận trong quý này, điều mà Phil Spencer, người đứng đầu thương hiệu Xbox của công ty khẳng định rằng "rất thoải mái".
"Hoàn toàn ổn nếu chúng tôi trợ cấp cho việc bán console để có được một khách hàng mà trong suốt thời gian họ sử dụng chúng tôi có thể điều hành một công việc kinh doanh có lãi. Đó là những gì chúng tôi đang làm", ông nói.
PS5 của Sony sẽ có giá 499 USD. Con số này cao hơn 100 USD so với PS4, vốn có lượng người dùng toàn cầu hơn 110 triệu, mặc dù phiên bản kỹ thuật số sẽ có sẵn với giá 399 USD. Xbox mới sẽ có giá tương tự, nhưng với phiên bản chỉ dành cho kỹ thuật số có giá 299 USD.
Theo Genk