Các lô hàng điện thoại thông minh đến Trung Quốc của Apple được ước tính hạ 20% trong quý cuối năm ngoái, thể hiện sự yếu thế của iPhone trước những đối thủ “cây nhà lá vườn” như Huawei Technologies, Oppo.
Bloomberg trích thông tin từ hãng nghiên cứu IDC cho biết thị trường smartphone Trung Quốc giảm 9,7% trong quý 4/2018, song Apple thì lại hạ gấp đôi mức đó. Nền kinh tế chậm lại, thời gian thay mới điện thoại kéo dài và giá iPhone đắt đỏ là những lý do khiến Apple lao dốc. Xiaomi thậm chí còn tệ hơn khi những tháng cuối năm ngoái, số smartphone xuất xưởng hạ gần 35%.
Các thương hiệu smartphone từ Apple cho đến Samsung Electronics đang cạnh tranh giữa thị trường toàn cầu chững lại sau nhiều năm tăng trưởng đột phá. Tính thiếu sự đổi mới khiến người tiêu dùng ít muốn thay thế các thiết bị hơn so với trước đây. Apple cũng phải đối mặt với sự đi lên của Huawei, doanh nghiệp đang làm xói mòn thị phần hãng Mỹ tại thị trường từng là chìa khóa trong tăng trưởng hoạt động kinh doanh.
Thêm vào đó, nhiều nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Trung Quốc giảm giá các mẫu iPhone mới nhất đến 20% trong vài tháng qua. Đây là động thái bất thường thể hiện độ nhiệt tình sụt giảm với các thiết bị của Apple.
“Apple không có chiến lược tiếp cận thị trường tốt, phù hợp với thị trường Trung Quốc đang thay đổi nhanh chóng. Họ cũng có vẻ chậm chạp trong việc phản ứng với đà tăng chậm lại của kinh tế Trung Quốc và nhiều thay đổi trong cơ cấu tiêu dùng”, chuyên gia Nicole Peng thuộc hãng Canalys nói. Doanh thu từ iPhone của Apple hạ 15% từ tháng 10 đến tháng 12 năm qua. Để bù đắp vào mức giảm này, Apple nỗ lực thay doanh số điện thoại bằng doanh thu dịch vụ.
CEO Apple Tim Cook xem Trung Quốc là một phần quan trọng trong chiến lược của Apple. Năm tài chính vừa qua, hãng có gần 52 tỉ USD doanh thu từ Đại lục, khu vực bao gồm cả Hồng Kông. Song khi Trung Quốc công bố mức tăng trưởng kinh tế tệ nhất từ năm 2009, Apple cho biết doanh số hãng sụt 27% trong quý lễ hội. Trung Quốc là yếu tố khiến Apple lần đầu cắt giảm triển vọng doanh thu trong gần 20 năm qua.
Huawei, hãng vượt qua Apple để thành thương hiệu smartphone lớn thứ nhì thế giới, vẫn là cái tên đứng đầu tại quê nhà. Số lô hàng smartphone xuất xưởng tăng 23,3% cùng quý, vượt tất cả các hãng lớn khác. Apple đứng thứ tư trong bảng xếp hạng số lô hàng smartphone giao đi ở Trung Quốc trong quý 4/2018, sau Huawei, Oppo và Vivo. Xiaomi thì đứng thứ năm, gần đây trải qua đợt điều chỉnh hàng tồn kho và tái cấu trúc nội bộ.
Bloomberg trích thông tin từ hãng nghiên cứu IDC cho biết thị trường smartphone Trung Quốc giảm 9,7% trong quý 4/2018, song Apple thì lại hạ gấp đôi mức đó. Nền kinh tế chậm lại, thời gian thay mới điện thoại kéo dài và giá iPhone đắt đỏ là những lý do khiến Apple lao dốc. Xiaomi thậm chí còn tệ hơn khi những tháng cuối năm ngoái, số smartphone xuất xưởng hạ gần 35%.
Các thương hiệu smartphone từ Apple cho đến Samsung Electronics đang cạnh tranh giữa thị trường toàn cầu chững lại sau nhiều năm tăng trưởng đột phá. Tính thiếu sự đổi mới khiến người tiêu dùng ít muốn thay thế các thiết bị hơn so với trước đây. Apple cũng phải đối mặt với sự đi lên của Huawei, doanh nghiệp đang làm xói mòn thị phần hãng Mỹ tại thị trường từng là chìa khóa trong tăng trưởng hoạt động kinh doanh.
Thêm vào đó, nhiều nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Trung Quốc giảm giá các mẫu iPhone mới nhất đến 20% trong vài tháng qua. Đây là động thái bất thường thể hiện độ nhiệt tình sụt giảm với các thiết bị của Apple.
“Apple không có chiến lược tiếp cận thị trường tốt, phù hợp với thị trường Trung Quốc đang thay đổi nhanh chóng. Họ cũng có vẻ chậm chạp trong việc phản ứng với đà tăng chậm lại của kinh tế Trung Quốc và nhiều thay đổi trong cơ cấu tiêu dùng”, chuyên gia Nicole Peng thuộc hãng Canalys nói. Doanh thu từ iPhone của Apple hạ 15% từ tháng 10 đến tháng 12 năm qua. Để bù đắp vào mức giảm này, Apple nỗ lực thay doanh số điện thoại bằng doanh thu dịch vụ.
CEO Apple Tim Cook xem Trung Quốc là một phần quan trọng trong chiến lược của Apple. Năm tài chính vừa qua, hãng có gần 52 tỉ USD doanh thu từ Đại lục, khu vực bao gồm cả Hồng Kông. Song khi Trung Quốc công bố mức tăng trưởng kinh tế tệ nhất từ năm 2009, Apple cho biết doanh số hãng sụt 27% trong quý lễ hội. Trung Quốc là yếu tố khiến Apple lần đầu cắt giảm triển vọng doanh thu trong gần 20 năm qua.
Huawei, hãng vượt qua Apple để thành thương hiệu smartphone lớn thứ nhì thế giới, vẫn là cái tên đứng đầu tại quê nhà. Số lô hàng smartphone xuất xưởng tăng 23,3% cùng quý, vượt tất cả các hãng lớn khác. Apple đứng thứ tư trong bảng xếp hạng số lô hàng smartphone giao đi ở Trung Quốc trong quý 4/2018, sau Huawei, Oppo và Vivo. Xiaomi thì đứng thứ năm, gần đây trải qua đợt điều chỉnh hàng tồn kho và tái cấu trúc nội bộ.
Theo Thanh Niên