Một trận chiến lớn đang diễn ra trong giới công nghệ, đó là trận chiến giữa hai gã khổng lồ Google và Microsoft.
Một trận chiến lớn đang diễn ra trong giới công nghệ, đó là trận chiến giữa hai gã khổng lồ Google và Microsoft. Khi mà cả hai công ty đều đang rất nỗ lực để làm thay đổi thị trường tìm kiếm trực tuyến, hiện đang có giá trị lên tới hàng nghìn tỷ USD, bằng cách tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo và chatbot.
Tuy nhiên, Microsoft đang đi trước một bước, bằng việc chính thức ra mắt công cụ tìm kiếm Bing có tích hợp ChatGPT. Trong khi đó, Google cũng đang bắt đầu thử nghiệm tích hợp chatbot AI của riêng mình.
Vậy liệu rằng, Bing kết hợp với ChatGPT có thể đánh bại sự thống trị của công cụ tìm kiếm Google, vốn đang chiếm tới hơn 90% thị phần tìm kiếm toàn cầu hay không? Preply đã tập hợp một nhóm các chuyên gia nghiên cứu về công cụ tìm kiếm, để tìm ra ai là kẻ chiến thắng trong màn so găng giữa Google và ChatGPT.
“Các câu hỏi bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, một số là các câu hỏi thường gặp, một số khác sẽ yêu cầu mức độ thông minh nhất định. Chúng tôi muốn thách thức các công cụ tìm kiếm, để đưa ra được câu trả lời nhanh chóng, rõ ràng, với ngữ cảnh phù hợp và quan trọng là phải hữu ích với người dùng”, Preply cho biết.
Tổng cộng có 40 câu hỏi được đưa ra, gồm nhiều chủ đề khác nhau từ văn hóa, chính trị, tài chính, kinh doanh cho đến các mối quan hệ tình cảm, sự riêng tư, sức khỏe và triết lý. Các câu hỏi cũng được chia thành 3 độ khó là cơ bản, trung bình và nâng cao. Để giúp chấm điểm câu trả lời, các nhà nghiên cứu cũng dựa trên đánh giá 12 tiêu chí để chấm điểm.
Trong số 12 câu hỏi ở mức độ khó cơ bản, Google được đánh giá là có 7 câu trả lời tốt hơn, ChatGPT có 4 câu trả lời tốt hơn và có một câu trả lời là hòa.
Khi được hỏi “Cách thắt cà-vạt”, Google đã hiển thị một video hướng dẫn, trong khi đó ChatGPT đưa ra hướng dẫn bằng văn bản khá dài và không trực quan như video. Mặt khác khi được hỏi “Ông già Noel có thật hay không?”, ChatGPT khẳng định rằng ông già Noel không có thật, trong khi đó Google lại cho rằng ông già Noel có thật.
Trong số 21 câu hỏi ở mức độ khó trung bình, ChatGPT lại vượt trội hơn với 15 câu trả lời tốt hơn. Còn với 7 câu hỏi ở mức độ khó nâng cao, ChatGPT tiếp tục đánh bại Google với 4 câu trả lời tốt hơn.
Như vậy tổng cộng với 40 câu hỏi, ChatGPT có 23 câu trả lời tốt hơn, Google có 16 câu trả lời tốt hơn và có một câu trả lời hòa.
Có thể thấy rằng, với các câu hỏi có độ khó càng cao, ChatGPT càng cho thấy khả năng xử lý và đưa ra câu trả lời tốt hơn. Nhưng với những câu hỏi đơn giản hoặc dạng hướng dẫn, công cụ tìm kiếm của Google lại đưa ra các kết quả trực quan và dễ hiểu hơn.
Một trận chiến lớn đang diễn ra trong giới công nghệ, đó là trận chiến giữa hai gã khổng lồ Google và Microsoft. Khi mà cả hai công ty đều đang rất nỗ lực để làm thay đổi thị trường tìm kiếm trực tuyến, hiện đang có giá trị lên tới hàng nghìn tỷ USD, bằng cách tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo và chatbot.
Tuy nhiên, Microsoft đang đi trước một bước, bằng việc chính thức ra mắt công cụ tìm kiếm Bing có tích hợp ChatGPT. Trong khi đó, Google cũng đang bắt đầu thử nghiệm tích hợp chatbot AI của riêng mình.
Vậy liệu rằng, Bing kết hợp với ChatGPT có thể đánh bại sự thống trị của công cụ tìm kiếm Google, vốn đang chiếm tới hơn 90% thị phần tìm kiếm toàn cầu hay không? Preply đã tập hợp một nhóm các chuyên gia nghiên cứu về công cụ tìm kiếm, để tìm ra ai là kẻ chiến thắng trong màn so găng giữa Google và ChatGPT.
“Các câu hỏi bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, một số là các câu hỏi thường gặp, một số khác sẽ yêu cầu mức độ thông minh nhất định. Chúng tôi muốn thách thức các công cụ tìm kiếm, để đưa ra được câu trả lời nhanh chóng, rõ ràng, với ngữ cảnh phù hợp và quan trọng là phải hữu ích với người dùng”, Preply cho biết.
Tổng cộng có 40 câu hỏi được đưa ra, gồm nhiều chủ đề khác nhau từ văn hóa, chính trị, tài chính, kinh doanh cho đến các mối quan hệ tình cảm, sự riêng tư, sức khỏe và triết lý. Các câu hỏi cũng được chia thành 3 độ khó là cơ bản, trung bình và nâng cao. Để giúp chấm điểm câu trả lời, các nhà nghiên cứu cũng dựa trên đánh giá 12 tiêu chí để chấm điểm.
Trong số 12 câu hỏi ở mức độ khó cơ bản, Google được đánh giá là có 7 câu trả lời tốt hơn, ChatGPT có 4 câu trả lời tốt hơn và có một câu trả lời là hòa.
Khi được hỏi “Cách thắt cà-vạt”, Google đã hiển thị một video hướng dẫn, trong khi đó ChatGPT đưa ra hướng dẫn bằng văn bản khá dài và không trực quan như video. Mặt khác khi được hỏi “Ông già Noel có thật hay không?”, ChatGPT khẳng định rằng ông già Noel không có thật, trong khi đó Google lại cho rằng ông già Noel có thật.
Trong số 21 câu hỏi ở mức độ khó trung bình, ChatGPT lại vượt trội hơn với 15 câu trả lời tốt hơn. Còn với 7 câu hỏi ở mức độ khó nâng cao, ChatGPT tiếp tục đánh bại Google với 4 câu trả lời tốt hơn.
Như vậy tổng cộng với 40 câu hỏi, ChatGPT có 23 câu trả lời tốt hơn, Google có 16 câu trả lời tốt hơn và có một câu trả lời hòa.
Có thể thấy rằng, với các câu hỏi có độ khó càng cao, ChatGPT càng cho thấy khả năng xử lý và đưa ra câu trả lời tốt hơn. Nhưng với những câu hỏi đơn giản hoặc dạng hướng dẫn, công cụ tìm kiếm của Google lại đưa ra các kết quả trực quan và dễ hiểu hơn.
Theo Genk