Sau những bước đi trước đó ở Anh và Indonesia, TikTok thuộc sở hữu của ByteDance đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới của mình. Các thông tin rò rỉ cho thấy, công ty chuẩn bị tấn công thị trường thương mại điện tử Tây Ban Nha. Cùng lúc, một số thương gia Hoa Kỳ đã tham gia vào nhiều cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ đối với nền tảng mua sắm trực tuyến nội địa của TikTok.
Bị ảnh hưởng bởi sự giám sát của Mỹ cũng như các điều kiện thị trường, nhóm thương mại điện tử của TikTok chọn cách tiếp cận thận trọng tại quốc gia này. Công ty sẽ tập trung hợp tác những thương gia có kho hàng trong nước, hoặc hàng hóa trong kho nước ngoài. Do đó, họ có thể cung cấp các dịch vụ ổn định, an toàn và chất lượng hơn cho TikTok Shop.
Hồi tháng 10 năm nay, một số báo cáo truyền thông Mỹ tiết lộ TikTok đã đăng tuyển dụng hơn 10 công việc liên quan đến logistics và phân phối trên LinkedIn. Điều này cho thấy, TikTok có kế hoạch xây dựng một trung tâm logistics tại Mỹ để cung cấp dịch vụ kho bãi, phân phối và trả hàng cho người bán TMĐT, mục đích “đảm bảo sự tăng trưởng nhanh chóng và bền vững của TikTok Shop”.
Một nguồn tin thân cận tiết lộ TikTok Shop cũng đang chuẩn bị thâm nhập thị trường Tây Ban Nha. TikTok đã đăng 12 vị trí tuyển dụng, bao gồm giám đốc ngành làm đẹp Tây Ban Nha, giám đốc ngành thời trang và giám đốc vận hành logistics, tất cả trong số đó đều làm việc tại trụ sở Madrid.
Trước đó, một người trong ngành kinh doanh liên quan đến TikTok xác nhận chiến lược khám phá thị trường mới của TikTok đã thay đổi. Công ty có kế hoạch giải quyết vấn đề logistics và kho bãi tại địa phương trước tiên, sau đó mới cải thiện cơ sở hạ tầng khác, những kho hàng địa phương có thể được xây dựng ở Châu Âu và những thị trường khác. Thông tin tuyển dụng về “Giám đốc Vận hành Hậu cần Tây Ban Nha” do TikTok đăng tải cũng đã xác nhận kế hoạch này.
Điều kiện địa lý và kinh tế độc đáo của Tây Ban Nha có thể cho phép TikTok thâm nhập rộng lớn hơn vào thị trường Châu Âu, vốn là khu vực mà công ty đã rất chú ý. Một nguồn tin trước đây cho biết, mảng TMĐT của TikTok có thể thâm nhập vào Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha đầu năm sau.
TikTok luôn đặt nhiều hy vọng vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình. Theo thông tin từ Yahoo Finance, TikTok có kế hoạch tăng tổng doanh thu thương mại điện tử của mình lên 2 tỷ USD trong năm nay, 23 tỷ USD vào năm 2023, đồng nghĩa mục tiêu năm 2023 sẽ lớn hơn 11 lần so với 2022.
Tuy nhiên, kinh doanh TMĐT của TikTok không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Vào tháng 6 năm nay, Financial Times báo cáo rằng hoạt động kinh doanh TMĐT live streaming của TikTok tại Anh phải chịu nhiều thất bại khác nhau.
TikTok bắt đầu thử nghiệm mảng thương mại điện tử của mình tại Mỹ
Theo một số nguồn tin, TikTok Shop US lần này chắc chắn sẽ cập bến. Ngày ra mắt có thể diễn ra vào tuần thứ 2 của tháng 11, một nhóm thương nhân địa phương đã tham gia vào các cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ trước đó. Hiện tại, một số công ty đã có ý định hợp tác với nhóm kinh doanh Hoa Kỳ của TikTok Shop. Mặc dù không có hạn chế về chủng loại hàng hóa, nhưng họ được yêu cầu “có thể giao hàng tại địa phương”.Bị ảnh hưởng bởi sự giám sát của Mỹ cũng như các điều kiện thị trường, nhóm thương mại điện tử của TikTok chọn cách tiếp cận thận trọng tại quốc gia này. Công ty sẽ tập trung hợp tác những thương gia có kho hàng trong nước, hoặc hàng hóa trong kho nước ngoài. Do đó, họ có thể cung cấp các dịch vụ ổn định, an toàn và chất lượng hơn cho TikTok Shop.
Hồi tháng 10 năm nay, một số báo cáo truyền thông Mỹ tiết lộ TikTok đã đăng tuyển dụng hơn 10 công việc liên quan đến logistics và phân phối trên LinkedIn. Điều này cho thấy, TikTok có kế hoạch xây dựng một trung tâm logistics tại Mỹ để cung cấp dịch vụ kho bãi, phân phối và trả hàng cho người bán TMĐT, mục đích “đảm bảo sự tăng trưởng nhanh chóng và bền vững của TikTok Shop”.
TikTok cũng xây dựng 1 đội ngũ tại Tây Ban Nha
Trước đó, một người trong ngành kinh doanh liên quan đến TikTok xác nhận chiến lược khám phá thị trường mới của TikTok đã thay đổi. Công ty có kế hoạch giải quyết vấn đề logistics và kho bãi tại địa phương trước tiên, sau đó mới cải thiện cơ sở hạ tầng khác, những kho hàng địa phương có thể được xây dựng ở Châu Âu và những thị trường khác. Thông tin tuyển dụng về “Giám đốc Vận hành Hậu cần Tây Ban Nha” do TikTok đăng tải cũng đã xác nhận kế hoạch này.
Điều kiện địa lý và kinh tế độc đáo của Tây Ban Nha có thể cho phép TikTok thâm nhập rộng lớn hơn vào thị trường Châu Âu, vốn là khu vực mà công ty đã rất chú ý. Một nguồn tin trước đây cho biết, mảng TMĐT của TikTok có thể thâm nhập vào Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha đầu năm sau.
TikTok tự tin vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình
Ngoài Vương quốc Anh, mảng kinh doanh TMĐT của TikTok hiện chủ yếu hoạt động ở Đông Nam Á. Bên cạnh Indonesia từ năm 2021, công ty đã thâm nhập vào 5 quốc gia gồm Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore, trong quý 2/2022. TikTok Shop hiện có 7 địa điểm trên toàn quốc.TikTok luôn đặt nhiều hy vọng vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình. Theo thông tin từ Yahoo Finance, TikTok có kế hoạch tăng tổng doanh thu thương mại điện tử của mình lên 2 tỷ USD trong năm nay, 23 tỷ USD vào năm 2023, đồng nghĩa mục tiêu năm 2023 sẽ lớn hơn 11 lần so với 2022.
Tuy nhiên, kinh doanh TMĐT của TikTok không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Vào tháng 6 năm nay, Financial Times báo cáo rằng hoạt động kinh doanh TMĐT live streaming của TikTok tại Anh phải chịu nhiều thất bại khác nhau.
Theo VN review