Nhưng họ vẫn là hãng smartphone top 1 thế giới về doanh thu, vượt rất xa các đối thủ xếp sau.
Apple giờ đây trở thành hãng sản xuất di động lớn duy nhất chưa có bất kỳ một sản phẩm gập nào, đưa họ ở một chiến tuyến riêng biệt trong một trào lưu được cho có thể tạo ra doanh thu chục tỷ USD trong những năm tới.
Với việc Google vừa cho ra mắt chiếc smartphone gập Pixel Fold tại sự kiện hôm 10/5, tất cả nhà sản xuất điện thoại Android lớn đều đã gia nhập phân khúc này. Và mặc dù nhiều nguồn tin cho hay Apple đã thử nghiệm điện thoại gập từ rất lâu rồi, chưa có dấu hiệu chính thức nào cho thấy “táo khuyết” hào hứng thực sự với dòng sản phẩm này.
Google giới thiệu mẫu điện thoại gập đầu tiên mang tên Pixel Fold vào ngày 10/5.
Chậm chạp trong việc tiếp cận các công nghệ mới không phải điều lạ với Apple khi họ thường đợi một xu hướng sản phẩm hình thành rõ nét mới chính thức ra nhập cuộc chơi bằng một sản phẩm hoàn thiện. Tuy nhiên với điện thoại gập, có nhiều ý kiến cho rằng Apple đang bị thụt lùi đến vài năm so với các đối thủ. Mặc dù điện thoại gập mới chỉ chiếm một phần nhỏ, nó mang đến lợi nhuận tốt hơn nhờ giá cao, đồng thời mở ra cánh cửa cho những tính năng mới. Các nhà quan sát thị trường tin rằng đây sẽ là phân khúc phát triển nhanh nhất trong một thị trường đang bão hòa.
Vấn đề đặt ra là Apple có thực sự hứng thú với điện thoại gập hay không. Họ chậm chân hay hoàn toàn không có ý định ra một sản phẩm như vậy.
“Apple có thực lực để định đoạt tương lai mảng điện thoại gập”, Neil Mawston – Giám đốc nghiên cứu của Strategy Analytics nói. “Nếu ra mắt quá sớm với một sản phẩm chưa hoàn thiện, nó có thể làm hỏng toàn bộ dải sản phẩm iPhone. Nhưng nếu Apple chưa có một mẫu iPhone hoặc iPad gập cho đến năm 2025, khi doanh thu của phân khúc này lên đến cả chục tỷ USD, họ có thể sẽ hối hận”.
Hiện tại, chủ lực doanh thu của Apple vẫn đến từ iPhone – sản phẩm được cải tiến mỗi năm nhưng không có quá nhiều đột phá về tính năng hay thiết kế trong nhiều năm qua. Theo Omdia, Apple đang chiếm đến 77% doanh thu của phân khúc điện thoại cao cấp (có giá trên 750 USD).
Cho đến giờ, điện thoại gập là cuộc chơi riêng của các hãng Android, trong đó Samsung là người thống trị. Tuy nhiên các đối thủ từ Trung Quốc cũng đang vươn lên rất mạnh mẽ. Xiaomi, Huawei, Vivo hay Oppo đều đã có một vài model bán ra thị trường. Honor, 1 nhãn hiệu riêng tách ra từ Huawei vào năm 2020 cũng giúp phân khúc này hấp dẫn hơn với một model giá rẻ có tên Magic V, ra mắt vào năm nay.
Các thương hiệu Trung Quốc đối mặt áp lực phải tạo ra khác biệt cho sản phẩm của họ để khuyến khích người mua nâng cấp, đặc biệt trong bối cảnh thị trường smartphone đang sụt giảm. Doanh số nội địa của các nhà sản xuất này đều sụt giảm đến 2 con số trong năm ngoái.
Không giống Apple, vốn có một tập khách hàng ổn định nâng cấp iPhone qua mỗi vòng đời sản phẩm, các thương hiệu Android luôn có áp lực phải tạo ra sản phẩm độc đáo để thu hút người dùng. Một chiếc điện thoại gập chất lượng có thể giải quyết vấn đề đó.
Bằng chứng chính là Oppo, hãng sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc. “Điện thoại gập là tương lai và là sản phẩm quan trọng nhất trong chiến lược của Oppo”, Chủ tịch phụ trách bán hàng và dịch vụ nước ngoài Billy Zhang nói.
Với Apple, nhiều người tin rằng nếu gia nhập sân chơi thiết bị gập, họ sẽ ưu tiên cho một mẫu iPad hơn là iPhone. Ben Wood của CCS Insight kỳ vọng Apple sẽ cho ra mắt một mẫu “iPad siêu cấp với màn hình gập” vào năm 2024. Trong khi đó, Hong của Omdia cho rằng giải quyết vấn đề nếp gấp giữa những chiếc điện thoại gập đang là rào cản của Apple. Sự kém hoàn hảo này đã được cải thiện nhiều kể từ khi Samsung ra mắt chiếc điện thoại gập đầu tiên (2019) nhưng vẫn xuất hiện trên thế hệ mới nhất. Trong khi đó, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Apple tìm ra một bước đột phá nào đó về công nghệ màn hình gập.
“Apple chắc chắn đã thử nghiệm màn hình gập rất nhiều trong cả thập kỷ qua, thậm chí hơn”, Wood nói. “Sức mạnh của dải sản phẩm iPhone hiện tại và lợi nhuận rất cao nó lang lại cho Apple thấy sự cần thiết phải có phản ứng trước các mẫu điện thoại gập của đối thủ”, ông nói.
Apple giờ đây trở thành hãng sản xuất di động lớn duy nhất chưa có bất kỳ một sản phẩm gập nào, đưa họ ở một chiến tuyến riêng biệt trong một trào lưu được cho có thể tạo ra doanh thu chục tỷ USD trong những năm tới.
Với việc Google vừa cho ra mắt chiếc smartphone gập Pixel Fold tại sự kiện hôm 10/5, tất cả nhà sản xuất điện thoại Android lớn đều đã gia nhập phân khúc này. Và mặc dù nhiều nguồn tin cho hay Apple đã thử nghiệm điện thoại gập từ rất lâu rồi, chưa có dấu hiệu chính thức nào cho thấy “táo khuyết” hào hứng thực sự với dòng sản phẩm này.
Google giới thiệu mẫu điện thoại gập đầu tiên mang tên Pixel Fold vào ngày 10/5.
Chậm chạp trong việc tiếp cận các công nghệ mới không phải điều lạ với Apple khi họ thường đợi một xu hướng sản phẩm hình thành rõ nét mới chính thức ra nhập cuộc chơi bằng một sản phẩm hoàn thiện. Tuy nhiên với điện thoại gập, có nhiều ý kiến cho rằng Apple đang bị thụt lùi đến vài năm so với các đối thủ. Mặc dù điện thoại gập mới chỉ chiếm một phần nhỏ, nó mang đến lợi nhuận tốt hơn nhờ giá cao, đồng thời mở ra cánh cửa cho những tính năng mới. Các nhà quan sát thị trường tin rằng đây sẽ là phân khúc phát triển nhanh nhất trong một thị trường đang bão hòa.
Vấn đề đặt ra là Apple có thực sự hứng thú với điện thoại gập hay không. Họ chậm chân hay hoàn toàn không có ý định ra một sản phẩm như vậy.
“Apple có thực lực để định đoạt tương lai mảng điện thoại gập”, Neil Mawston – Giám đốc nghiên cứu của Strategy Analytics nói. “Nếu ra mắt quá sớm với một sản phẩm chưa hoàn thiện, nó có thể làm hỏng toàn bộ dải sản phẩm iPhone. Nhưng nếu Apple chưa có một mẫu iPhone hoặc iPad gập cho đến năm 2025, khi doanh thu của phân khúc này lên đến cả chục tỷ USD, họ có thể sẽ hối hận”.
Hiện tại, chủ lực doanh thu của Apple vẫn đến từ iPhone – sản phẩm được cải tiến mỗi năm nhưng không có quá nhiều đột phá về tính năng hay thiết kế trong nhiều năm qua. Theo Omdia, Apple đang chiếm đến 77% doanh thu của phân khúc điện thoại cao cấp (có giá trên 750 USD).
Cho đến giờ, điện thoại gập là cuộc chơi riêng của các hãng Android, trong đó Samsung là người thống trị. Tuy nhiên các đối thủ từ Trung Quốc cũng đang vươn lên rất mạnh mẽ. Xiaomi, Huawei, Vivo hay Oppo đều đã có một vài model bán ra thị trường. Honor, 1 nhãn hiệu riêng tách ra từ Huawei vào năm 2020 cũng giúp phân khúc này hấp dẫn hơn với một model giá rẻ có tên Magic V, ra mắt vào năm nay.
Các thương hiệu Trung Quốc đối mặt áp lực phải tạo ra khác biệt cho sản phẩm của họ để khuyến khích người mua nâng cấp, đặc biệt trong bối cảnh thị trường smartphone đang sụt giảm. Doanh số nội địa của các nhà sản xuất này đều sụt giảm đến 2 con số trong năm ngoái.
Không giống Apple, vốn có một tập khách hàng ổn định nâng cấp iPhone qua mỗi vòng đời sản phẩm, các thương hiệu Android luôn có áp lực phải tạo ra sản phẩm độc đáo để thu hút người dùng. Một chiếc điện thoại gập chất lượng có thể giải quyết vấn đề đó.
Bằng chứng chính là Oppo, hãng sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc. “Điện thoại gập là tương lai và là sản phẩm quan trọng nhất trong chiến lược của Oppo”, Chủ tịch phụ trách bán hàng và dịch vụ nước ngoài Billy Zhang nói.
Với Apple, nhiều người tin rằng nếu gia nhập sân chơi thiết bị gập, họ sẽ ưu tiên cho một mẫu iPad hơn là iPhone. Ben Wood của CCS Insight kỳ vọng Apple sẽ cho ra mắt một mẫu “iPad siêu cấp với màn hình gập” vào năm 2024. Trong khi đó, Hong của Omdia cho rằng giải quyết vấn đề nếp gấp giữa những chiếc điện thoại gập đang là rào cản của Apple. Sự kém hoàn hảo này đã được cải thiện nhiều kể từ khi Samsung ra mắt chiếc điện thoại gập đầu tiên (2019) nhưng vẫn xuất hiện trên thế hệ mới nhất. Trong khi đó, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Apple tìm ra một bước đột phá nào đó về công nghệ màn hình gập.
“Apple chắc chắn đã thử nghiệm màn hình gập rất nhiều trong cả thập kỷ qua, thậm chí hơn”, Wood nói. “Sức mạnh của dải sản phẩm iPhone hiện tại và lợi nhuận rất cao nó lang lại cho Apple thấy sự cần thiết phải có phản ứng trước các mẫu điện thoại gập của đối thủ”, ông nói.
Theo Genk