Trong 10 năm qua công ty Samsung đã luôn dẫn đầu thị trường tivi toàn cầu. Trong đó, với năm 2015, Samsung đã nắm 21% thị phần, đối thủ đồng hương là LG xếp thứ hai trong khi anh tài đến từ xứ hoa anh đào Sony thì về thứ ba. Cũng với thống kê thì chúng ta được biết thêm rằng các thương hiệu Nhật Bản đang rất chật vật tìm chỗ đứng trong khi các thương hiệu đến từ quê hương của vạn lý trường thành lại tiếp tục tăng trưởng rất đáng lưu tâm. Cụ thể hơn, LG đứng thứ hai năm vừa qua với 12,6% thị phần (năm 2014 là 14,5%). Công ty làm nghiên cứu thống kê IHS Research không công bố con số thị phần cụ thể của nhà sản xuất Sony, song cho biết thị phần của hai nhà sản xuất Trung Quốc Hisense và TCL là cùng chiếm 5,6%.
Các thống kê mới nhất và cũ trong vòng 10 năm qua đều cho thấy các thương hiệu tivi của Hàn Quốc đang thống lĩnh thị trường tivi, song không vì vậy mà họ có quyền lơ là trước các mối đe dọa mới. Hồi năm ngoái, tổng thị phần mà hai công ty Samsung và LG nắm giữ là 33,6% trong khi hồi năm 2014 trước đó là 37,1%. Cũng cần biết thêm là chỉ mình công ty Samsung thôi đã bán ra tới 427 triệu chiếc tivi trong một thập kỷ qua.
Phần các thương hiệu tivi của Nhật Bản thì rõ ràng là họ cần phải nỗ lực hơn rất nhiều khi mà chỉ duy nhất Sony là nhà sản xuất còn lọt lại trong nhóm 5 thương hiệu dẫn đầu trong khi Panasonic đã bị hất văng khỏi nhóm thống lĩnh; các thương hiệu còn lại bao gồm Sharp, Toshiba, Hitachi, JVC và Pioneer thì còn tệ hại hơn khi không còn mấy bóng dáng trên chiến trường quốc tế. Tổng cộng lại tất cả các thương hiệu Nhật Bản chỉ chiếm con số thị phần rất khiêm tốn là 15,3% (một bước thụt lùi so với con số 18,8% của năm 2014). Nhắc lại một chút về quá trình sa sút của các thương hiệu tivi Nhật Bản: năm 2006 là năm đánh dấu lần đầu tiên Samsung hạ gục Sony trên đấu trường quốc tế trong khi năm 2005 trước đó, sáu thương hiệu tivi Nhật Bản bao gồm Hitachi, JVC, Panasonic, Sharp, Sony và Toshiba đều nằm trong nhóm 10 nhà sản xuất tivi được người tiêu dùng toàn cầu biết đến nhất.
Giờ đây mới là lúc lộ diện tay chơi đã chiếm phần nào thị phần của các thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản: đó chính là Trung Quốc. Hồi năm ngoái, các nhà sản xuất tivi Trung Quốc đã gom về 27,5% thị phần tivi toàn thế giới, mức tăng khá ổn so với 21,8% thị phần của năm 2014. Và hiện các thương hiệu đến từ Trung Quốc vẫn đang tiếp tục bành trướng sang thị trường các nước châu Âu và Hoa Kỳ.
Nguồn Flat Panel