Quốc gia châu Á khiến Apple ‘ám ảnh’: Là ‘bản sao’ 20 năm trước của Trung Quốc, Tim Cook đặt niềm tin bất diệt

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Apple ví quốc gia ở châu Á này như ‘con gà đẻ trứng vàng’.

Apple có thể đã xác định được chính xác mục tiêu lớn tiếp theo của mình: Ấn Độ.

Theo một báo cáo mới đây của Goldman Sachs, quốc gia này đang trên đà cạnh tranh với Mỹ và lọt top danh sách các nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2075. Con đường nhiều gian truân, song chắc chắn, phía Apple đã đặt niềm tin tưởng tuyệt đối.

“Tôi thấy nơi đây có nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc trong quá khứ. Vì vậy, tôi cực kỳ lạc quan với Ấn Độ”, CEO Tim Cook nói hồi năm 2017.

Sáu năm sau, Apple bắt đầu hiện thực hóa tầm nhìn, bắt đầu bằng việc mở 2 cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ trong năm nay. Có rất nhiều lý do để nhà sản xuất này lạc quan hơn bao giờ hết.

oj-aj432indappp20160505131713-1689814253033-1689814253223279549071.jpg

1. 5% smartphone bán ra ở Ấn Độ là iPhone

Theo dữ liệu từ IDC, Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới nếu xét về doanh số hàng năm. Apple đã phân phối 6,7 triệu chiếc iPhone vào năm 2022, qua đó thúc đẩy việc iPhone chiếm 5,1% tổng doanh số bán smartphone năm nay tại Ấn Độ.

Hiện các dòng smartphone Android giá rẻ vẫn hút người dùng, song theo các chuyên gia, khoảng cách sẽ sớm bị thu hẹp. Dữ liệu do CNBC thu thập cho thấy doanh thu iPhone đã tăng 50%, qua đó giúp Ấn Độ trở thành thị trường tiêu thụ điện thoại lớn thứ năm của Apple.

Theo CNBC, Ấn Độ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các sản phẩm phức tạp như MacBook. Các sản phẩm nhỏ gọn hơn như đồng hồ thông minh và AirPods cũng sẽ sớm được sản xuất tại Ấn Độ. “Delhi và Mumbai chiếm gần 1/4 thị trường của Apple ở Ấn Độ”, Navkendar Singh, phó chủ tịch của International Data Corporation (IDC) Ấn Độ, nói, đồng thời cho biết nhiều cửa hàng sẽ có thể được mở vào giữa năm 2024.

2. Apple không cần chiếm lĩnh thị trường để tăng trưởng doanh thu

Việc Ấn Độ vượt qua Trung Quốc trở thành quốc gia có dân số lớn nhất thế giới trong năm nay đã giúp Apple củng cố dư địa tăng trưởng. Được biết, dân số trong độ tuổi lao động nước này rơi vào khoảng hơn 900 triệu người, theo dữ liệu năm 2021 từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Capital economy cho rằng, trong vài năm tới, lực lượng lao động trên có thể lớn hơn cả Trung Quốc.

Quốc gia châu Á khiến Apple ‘ám ảnh’: Là ‘bản sao’ 20 năm trước của Trung Quốc, Tim Cook đặt niềm tin bất diệt - Ảnh 2.

Sự gia tăng dân số và cơ hội thuần túy trên khắp Ấn Độ chính là con gà đẻ trứng vàng cho Apple”, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, nói. “Thị trường này vốn khó phát triển song giờ đây đang cho thấy những bước tiến của mình”.

3. Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng; nhu cầu đối dòng smartphone cao cấp ngày càng nhiều

Không giống Trung Quốc, Ấn Độ có dân số trẻ; nhu cầu đối với hàng tiêu dùng khá cao. 50% người dân dưới 25 tuổi; trong khi 65% chưa đến 35 tuổi.

Nhiều người bước vào tầng lớp trung lưu và Ấn Độ đang ở điểm bùng nổ”, CEO Tim Cook nói, đồng thời cho biết điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với đồ dùng công nghệ. Hiện giá bán trung bình cho một chiếc điện thoại thông minh ở Ấn Độ đã tăng 18% trong năm 2023. Điện thoại thông minh cao cấp hiện chiếm 11% tổng doanh thu bán hàng.

Chúng tôi thấy rằng tầng lớp trung lưu đang trở nên giàu có. Xu hướng khách hàng mua điện thoại thông minh cao cấp vì thế cũng được cải thiện”, Nitin Soni, Giám đốc cấp cao của Fitch Ratings, nói. “Việc 4G có thể dễ dàng truy cập trên khắp Ấn Độ là một trong những động lực”.

4. Sản xuất nhiều iPhone hơn ở Ấn Độ sẽ là một chiến thắng lớn

Được biết, nỗ lực của Apple nhằm chuyển dây chuyền lắp ráp ra ngoài Trung Quốc đã trở nên cấp bách hơn trong 5 năm trở lại đây, khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng còn chuỗi cung ứng gặp nhiều gián đoạn sau COVID-19. Nhà sản xuất iPhone theo đó phải giảm quy mô tại Trung Quốc, phần vì chi phí sản xuất tại đây rất rẻ.

Nếu muốn giảm chi phí sản xuất, bạn phải chuyển sang các nước khác như Ấn Độ”, Nitin Soni nói.

Hiện kế hoạch tiếp cận Ấn Độ của Apple mới chỉ đang bắt đầu. Vẫn còn rất nhiều cơ hội đang chờ đợi nhà Táo khuyết nắm bắt, cả về sản xuất chế tạo lẫn doanh số bán lẻ tại quốc gia tỷ dân

Khi bạn nhìn vào Ấn Độ ngày nay, nó rất giống với Trung Quốc 15 hoặc 20 năm trước”, Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research, nói. “Hiệu ứng của cải tự nhiên theo thời gian sẽ giúp Apple thâm nhập và nhìn ra tiềm năng doanh thu tại Ấn Độ”.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng dân số và GDP ấn tượng của Ấn Độ, mặt khác, lại đang khiến nước này đau đầu. Theo Kaushik Basu, giáo sư kinh tế tại Đại học Cornell, nếu nhìn vào dữ liệu tổng thể, nền kinh tế Ấn Độ đang hoạt động khá tốt, song nếu nhìn đa chiều hơn, nước này đang gặp khó khăn trong việc tạo ra việc làm.

Ở mức 7,1%, tỷ lệ thất nghiệp tại đây vẫn cao hơn mức trung bình trước đại dịch. Vấn đề việc làm, vốn được cho là ‘quả bom hẹn giờ’, đang là một trong những nút thắt lớn của Ấn Độ và có thể trở nên trầm trọng hơn khi dân số tăng lên.

Để giải quyết bài toán này, các chuyên gia gợi ý Ấn Độ nên xây dựng nhiều nhà máy hơn. Tính đến năm 2021, ngành sản xuất chiếm chưa đến 15% nền kinh tế Ấn Độ — tỷ lệ tương đối nhỏ so với tiêu chuẩn toàn cầu, chuyên gia Shah từ Capital Economics lưu ý.

Theo Genk​
 
Bên trên