Angus_Bert
Film critic
Tại buổi họp báo truyền thông thường niên tại Seattle trong hai ngày vừa qua, HTC đã dẫn dắt chúng ta tới những thông tin chi tiết về việc những chiếc smartphone đã được phát triển như thế nào, bắt đầu từ những hình chữ nhật ABS nhàm chán cho đến những mẫu nhựa thử nghiệm được giới thiệu cho nhóm khách hàng đặc biệt và cuối cùng là sản phẩm ra lò. Buồn thay, chúng tôi không thể lấy được hình ảnh sơ khai của chiếc HTC One X được giới thiệu, nhưng cứ đọc tiếp đi. Bạn sẽ biết được quy trình sản xuất một chiếc điện thoại HTC được khởi đầu và kết thúc như thế nào. Một chiếc điện thoại HTC bắt đầu từ thời điểm trước đó 4 tháng cho đến một năm trước khi đến giai đoạn sản xuất mẫu dùng thử ABS. Trong suốt thời điểm này, các kĩ sư phải tìm cách sắp xếp tất cả mọi thứ vào sản phẩm, bao gồm cả tìm trọng lượng và phần cứng tốt nhất cho các mẫu, nhờ đó kích thước thực của chúng sẽ trở nên thân thiện khi ở trong tay người dùng. Tại Mỹ, HTC trao đổi với các nhà mạng để biết được công nghệ nào (như chipset, hiển thị, kết nối) họ muốn được trang bị, cũng như việc tìm hiểu xem kích thước, diện mạo như thế nào, cảm giác và chức năng mà khách hàng đòi hỏi. HTC còn nghiên cứu cả các thiếu sót của smartphone để thấy được tính năng nào cần thiết nhất: điện thoại được mang ra ngoài khoảng 2 tuần, và trong suốt thời gian đó người thử nghiệm phải ghi lại những gì đã bỏ sót với sản phẩm, cũng như ghi nhận các cách thức mới để làm những việc mọi người vẫn thường làm với chiếc điện thoại thông minh của họ. Khi được hỏi về việc sẽ có chiếc điện thoại trang bị bàn phím cứng QWERTY nào trong tương lai sẽ ra mắt hay không, Claude Zellweger từ công ty thiết kế One & Co tỏ vẻ không mặn mà: "Công ty chúng tôi cũng đang dự tính ngừng thiết kế các sản phẩm có bàn phím QWERTY. " Nhưng không phải mọi thứ đã chấm dứt. Trả lời về việc liệu có còn sản phẩm HTC nào sẽ trang bị bàn phím QWERTY hay không, Claude nói rằng đội ngũ của ông cũng đang phải chờ đợi: "Tôi nghĩ rằng thị trường vẫn ở ngoài đó, nơi dành cho cộng đồng cũ, họ vẫn muốn chúng và chắc chắn vẫn sẽ có những đáp ứng cho họ. Chúng tôi cảm thấy rằng cố gắng quá nhiều sẽ khiến cả tập thể quên mất mục tiêu chính yếu của mình, sản xuất các thiết bị toàn màn hình. Tôi nghĩ mọi người sẽ nhận ra sự hài hòa trong kích thước.Có rất nhiều công nghệ chúng ta đang chờ đợi chúng hoàn thiện để tạo nên một cuộc cách mạng to lớn,mọi thứ đã rất gần kề rồi." Chúng tôi cũng thảo luận về thời lượng pin và các smartphone cạnh tranh khác trang bị pin khủng hơn (đặc biệt là chiếc Droid Razr Maxx), nhưng Phó chủ tịch phòng Chiến lược Điện thoại Bjorn Kilburn tuyên bố rằng với phần lớn khách hàng, sự tiêu hao năng lượng không phải là vấn đề hàng đầu của họ. Thực ra, HTC nói rằng họ đã thử nghiệm một concept pin cỡ lớn với các khách hàng và nhà mạng được lựa chọn vào năm ngoái, nhưng cuối cùng chúng cũng không được bán. Hóa ra mọi người lại thích điện thoại mỏng hơn, và vì thế HTC chọn cách tiếp cận tổng thể là nâng thời lượng pin qua việc tối ưu hóa tác vụ, lưu lượng nguồn điện và nhiều thứ nữa. Việc sạc dây so với cách sạc không dây lâu hơn cũng giúp kéo dài thời gian hoạt động của điện thoại, tất nhiên. Để sắp xếp các đặc điểm và tính năng cơ bản vào thiết bị, các kĩ sư của HTC sẽ đưa ra một kích thước phù hợp với yêu cầu của nhà mạng, cùng với một bản vẽ bộ khung sơ khởi để biết được cần bao nhiêu không gian sắp xết tất cả mọi thứ vào đó. Tiếp theo đó, các chuyên viên thiết kế bắt tay vào và làm việc với nhà mạng để lọc ra một số ý tưởng cho chiếc điện thoại, bản thiết kế tốt nhất sẽ được giới thiệu cho một nhóm nhất định theo dạng một bản mẫu thực. Tại buổi thảo luận này, HTC không hề quan tâm đế những gì người tham dự muốn có hay loại bỏ, nhưng chủ yếu lại quan sát việc mọi người làm gì với bản mẫu đó cùng với nghiên cứu phản hồi về cảm giác khi sử dụng. Một mẫu dùng thử tốn trung bình khoảng 3000$ đến 5000$, và để có một mẫu tại Mỹ, HTC tổng cộng phải chi đến 50.000$ (cần lời giải thích)! Thỉnh thoảng HTC ném ra một số mẫu với màu sắc rực rỡ để nhận phản hồi từ nhóm thử nghiệm, và có lần họ nhận được phản ứng kiểu “chú giỡn mặt anh àh!” từ nhà mạng khi thử nghiệm một mẫu màu hồng. Claude không hoàn toàn phản đối màu sắc, nhưng ông cũng chả mặn mà với ý tưởng One X màu hồng: "Màu hồng không thật sự có vấn đề gì, nhưng tôi không nghĩ rằng thật phù hợp khi lấy một thiết bị đầy nam tính ấy ra và sơn cho nó màu hồng. " Chúng tôi với tư cách là người dùng không được thấy nhiều màu sắc khác nhau mà HTC thử nghiệm, dù sao thì chủ yếu là màu đen, xám và trắng giống mấy ngày nay. Có vài lí do cho điều này: HTC phải tránh một số màu với tư cách là ma mới, một số màu là dành riêng cho các công ty Mỹ trong lòng mọi người—Xanh dương của AT&T, đỏ của Verizon và vàng của Sprint. Rõ ràng cực khó để thuyết phục nhà mạng chọn thiết bị có màu giống màu của đối thủ; tuy nhiên cũng có vài ngoại lệ, như màu đỏ nổi bật trên nền đen của EVO 4G LTE ở mạng Sprint. Một ngoại lệ khác là màu tím MyTouch 4G ở mạng T-Mobile, là màu bán hết sớm nhất. Quản lý Phòng Chiến lược Sản phẩm của HTC Eric nghĩ rằng tím và cyan là 2 màu hoàn toàn đẹp, đặc biệt khi chúng là điểm nhấn rất phổ biến trên các đôi giày sneaker của các nhãn hiệu lớn; nhưng chúng chỉ dành cho những ai đam mê thời trang, mà cũng có nhiều người như thế. Trả lời cho câu hỏi HTC dường như rất thích màu trắng từ trước đến nay, Eric chỉ ra rằng việc nhiều anh em sử dụng smartphone hơn các chị em thì màu sắc thật sự giúp sản phẩm đến gần hơn với phái yếu, ngay cả khi smartphone lớn hơn so với nhu cầu của họ (One S và One X là ví dụ, ông đã quan sát tại nhóm thử nghiệm –nhiều phụ nữ chọn phiên bản màu trắng). Tất nhiên, chiếc Rhyme màu tím là ví dụ khác hoàn toàn nhưng có chung mục tiêu – đó là dự án đặc biệt mà Verizon muốn kiểm nghiệm rằng liệu họ có thể tạo một chiếc điện thoại thoát khỏi cái bóng đầy mạnh mẽ nam tính của Droid Aura, và màu sắc được lựa chọn qua các nghiên cứu. Tuy nhiên, không thể nói đó là một nỗ lực thành công. Sau đó sẽ là hình ảnh riêng: HTC cho thấy rằng mọi người muốn sản phẩm của họ như là biểu tượng của thành công, nghĩa là bản thân chúng phải có một cái nhìn đầy chuyên nghiệp, màu sắc quá rực rỡ không dành cho tất cả mọi người. Mặc dù thế, như bạn đã thấy trải nghiệm đầu tiên của chúng tôi. Những ý tưởng màu sắc lòe loẹt cho One X của HTC cũng cần quan tâm đến những bộ phận thiểu số trong khi vẫn đảm bảo tốt cho phần đa số smartphone của họ. Đây là một số điểm quan trọng trong một quá trình dài thiết kết và phát triển một chiếc điện thoại HTC. Mọi thứ sẽ được sắp xếp và thiết kế trước khi được gửi đến cho ngài Peter Chou để có buổi thử nghiệm cuối cùng về kích thước , cảm giác trên tay, cảm giác để trong túi và cả tiếng chuông. Nếu bạn cần thuyết phục hơn về trải nghiệm của CEO Chou, đây là video bằng chứng và cả Chủ tịch Cher Wang: [video=youtube;yQskhgnxE2w]http://www.youtube.com/watch?v=yQskhgnxE2w&feature=player_embedded[/video] |
Chỉnh sửa lần cuối: