Dữ liệu thống kê từ hãng TrendForce cho thấy, mảng kinh doanh laptop của Apple đã phải trải qua một quý kinh doanh khá tồi tệ trong Q3/2018.
Ước tính doanh số mảng kinh doanh laptop của Apple trong Q3/2018 đã giảm khoảng 24% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của mảng laptop hiện chỉ chiếm khoảng 7,9% doanh thu của hãng, giảm từ mức 10,4% hồi Q3/2017.
HP tiếp tục là hãng dẫn đầu thị trường laptop với thị phần đạt tới 25,3%, xếp sau là Lenovo và Dell với thị phần lần lượt đạt 19,8% và 16,8%. Cũng nhờ đà suy giảm của Apple mà Asus đã bất ngờ vươn lên và trở thành thương hiệu laptop lớn thứ tư thế giới với 8,4% thị phần.
May mắn thay, Appple vẫn đứng ở vị trí thứ 5 nhưng vị thế của hãng cũng rất mong manh khi Acer đang chiếm tới 7,8% thị phần, chỉ sau Apple khoảng 0,1%.
TrendForce nhận định: "Năm nay Apple đã mang tới bộ chip xử lý mới trên dòng MacBook Pro cao cấp. Nhưng những cải tiến mới về hiệu năng hầu như không thu hút được thêm nhiều khách hàng do giá bán quá đắt của máy. Ngoài ra màn ra mắt muộn của MacBook Air trong Q4/2018 đã dẫn tới doanh số laptop của Apple trong Q3/2018 trước đó giảm tới 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái".
Trái ngược lại với Apple, doanh số của Dell vẫn tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm trước và doanh số có thể tiếp tục tăng cho tới hết năm. TrendForce cho biết, doanh số bán laptop của Dell trong cả năm 2018 có thể sẽ tăng 12% so với năm 2017.
Nhìn tổng quan, doanh số laptop trong Q3/2018 chỉ tăng nhẹ 3,9% so với Q3/2017, đạt khoảng 42,6 triệu chiếc trên toàn thế giới. Con số này có phần thấp hơn dự báo trước đó là 5-6% và nguyên nhân chủ yếu do thiếu chip Intel.
Mặc dù vậy giới phân tích tin rằng, doanh số laptop của Apple sẽ tăng trưởng trở lại trong mùa mua sắm cuối năm 2018.
Theo Genk