Director: Ki-duk Kim
Stars: Min-soo Jo and Jung-jin Lee
Sau 11 năm, một gã còn tồi tệ hơn "bad guy" (tên tác phẩm của Kim Ki Duk năm 2001) xuất hiện. Kang Do (Lee Jung Jin) là một người đàn ông được ví như quỷ dữ. Anh ta có gương mặt của kẻ sát nhân, là một kẻ kiếm sống bằng việc đi đòi nợ thuê.
Những hỗn loạn trong cuộc sống xảy ra khi một ngày nọ, một người phụ nữ được xem là “mẹ” của Kang Do tới tìm anh. Kể từ đó, những bí mật gai người giữa hai con người “không thể nào tha thứ” đó dần được phơi bày.
Bên cạnh những hành động đe dọa con nợ một cách dã man khi siết tay họ vào máy khâu, nhân vật Kang Do còn có hành động loạn luân với người “mẹ” đã bỏ rơi anh từ nhỏ.
Chính vì những chi tiết gây tranh cãi như cách thức tàn nhẫn để buộc người đàn ông đang bị bệnh nặng phải trả nợ ngay tức khắc dù người vợ đã cúi lạy van xin tức tưởi và cảnh quay sống sượng sự quan hệ giữa “mẹ” – con đã khiến Pieta bị đưa vào kiểm duyệt.
Đạo diễn Kim Ki Duk cho biết, ông bắt đầu bộ phim với câu hỏi, “Tôi cảm thấy những gien ác độc xuất hiện khi tôi ngày càng già hơn. Tôi không muốn hiểu hay để chúng đến gần mình. Liệu nếm trải cuộc sống của quỷ dữ có giống như nếm trải cuộc sống con người không? Có phải quỷ dữ là một vị Thánh để thử thách chúng ta?".
Qua nhân vật Kang Do tàn ác, Kim Ki Duk muốn nói lên hiện thực bi kịch của xã hội khi sự tồn tại để kiếm sống làm lu mờ đạo đức giữa người với người.
Tựa phim Pieta với ý nghĩa như bức tượng điêu khắc Đức mẹ Maria ôm chúa Jesus đã chết vào lòng. Ngay trong chính đoạn trailer phim, những tấm hình mang ý nghĩa ẩn dụ đó đã mở đầu cho câu chuyện bí mật đầy sợ hãi.
Bộ phim điện ảnh thứ 18 của vị đạo diễn nổi tiếng tự do và gai góc này một lần nữa lại làm tăng thêm sự tò mò và chờ đợi của khán giả.
Từ trước tới nay, số phim của đạo diễn Kim Ki Duk không nhiều nhưng số giải thưởng ông giành được lại lớn gấp nhiều lần. Những đề tài ông khai thác luôn là những mảnh đời nghiệt ngã và nhiều trắc ẩn như những cô gái điếm, những người lính, những vị sư, người nhặt xác, kẻ đòi nợ thuê…
Người xem thấy sợ hãi trước sự thật trong phim của ông bởi nó như thứ gì đó bất chấp luân thường, ghê tởm nhưng nó lại là sự thật trần trụi tồn tại trong xã hội.
Yếu tố tình dục cũng được đạo diễn Kim miêu tả một cách chân thực nhất theo bản năng con người, để từ đó, không trực diện để lộ ý nghĩa bằng những lời thoại, mà lặng lẽ để người xem tự suy ngẫm nhận thức.
Phim Hàn Quốc Pieta giành giải Sư tử vàng tại LHP Venice lần thứ 69
Nhà sản xuất, đạo diễn Hollywood Michael Mann, trưởng ban giám khảo LHP Venice, đánh giá cao cả 18 bộ phim tranh giải năm nay, song với riêng “Pieta” thì ông ca ngợi rằng “đã khiến ta xúc động đến tận tâm can.”
Ở tuổi 51, đạo diễn Kim không phải người xa lạ gì với LHP Venice, bởi ông từng giành danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2004 cho phim “Bin-jip.”
Khi trào lưu phim truyền hình Hàn Quốc “gây sốt” khắp nơi, có một đạo diễn điện ảnh chưa bao giờ “đụng” đến phim truyền hình nhưng vẫn được người ta nhắc đến bằng một thái độ trân trọng. Đó là Kim Ki Duk, đạo diễn của những bộ phim khiến người xem không khỏi thổn thức, không khỏi suy nghĩ như Xuân hạ thu đông rồi lại xuân, Căn phòng trống, Thiếu nữ Samaria, Người đàn ông tồi, Cánh cung…
Tổng hợp từ internet