Uchiha_Madara
Nghỉ hưu
Hai năm trước, Siêu Sao Siêu Ngố với "danh hài" Trường Giang, được trợ lực mạnh mẽ bởi cụm rạp lớn nhất Việt Nam đến từ Hàn là CGV, cùng với sự hâm mộ của khán giả tỉnh đi xem bất chấp, bộ phim dẫn đầu doanh thu mùa xuân năm ấy.
Năm sau, lại một "danh hài" khác là Trấn Thành, xuất hiện trong cả 2 bộ phim Cua Lại Vợ Bầu và Trạng Quỳnh, cả hai phim đều doanh thu rất cao, thậm chí Cua Lại Vợ Bầu còn lập kỷ lục doanh thu phim Việt với 191 tỷ, dù chất lượng phim chỉ ở mức trung bình. Điều đó khiến cho nhiều người nghĩ rằng, phải chăng thời của "danh hài" kéo team như Hoài Linh khi xưa đã trở lại?
Năm nay, Trường Giang lại trở lại với phim 30 Chưa Phải Tết, đáng tiếc, chuyện không còn như xưa. Một "danh hài lớn" không thể làm nên mùa Xuân. Ông lớn CGV với số lượng cụm rạp hùng hậu cũng không thể "tất tay" như thời cần "branding". Thị trường, thị hiếu khán giả sẽ quyết định, truyền thông, bình luận, đánh giá chỉ góp một phần nhỏ, vàng thật hay vàng thau đem ra thử lửa sẽ biết ngay.
Ngay khi xem xong 3 phim chiếu Tết đáng chú ý năm nay, mình đã tự tin nói thẳng trong bài review Gái Già Lắm Chiêu 3, phim này sẽ đạt doanh thu cao nhất. Vì dù không phải là phim hoàn hảo, sáng tạo, nhưng tổng thể các mặt, Gái Già có nhiều sức hút hơn 2 phim kia. Kết quả đã ngay lập tức thể hiện ở phòng vé, Gái Già dẫn đầu với 46 tỷ, còn 30 Chưa Phải Tết 33 tỷ, và Đôi Mắt Âm Dương 22 tỷ. Số liệu này từ Box Office, một trang chỉ mang tính tham khảo (nhiều cái của trang này sai bét),do ở Việt Nam rạp không công khai doanh thu, nhưng thực tế cũng không khác nhiều.
Nếu phải xếp hạng cho 3 phim, thì Gái Già hạng 1, Đôi Mắt Âm Dương hạng 2, 30 Chưa Phải Tết hạng 3. Diễn biến phòng vé cũng đang thể hiện đúng điều này, khi trong 3 ngày gần đây, Đôi Mắt Âm Dương đã ngược dòng leo lên Top 2, đánh bật 30 Chưa Phải Tết. Nó thể hiện rằng, nếu phim không hay, chỉ bán vé được 1 lần 1 người, danh hài hay danh ca cũng vậy.
Doanh thu phim Tết mùa này cũng không cao vượt trội như năm trước, đánh dấu sự chuyển dịch nhu cầu xem phim. Có thể một phần do e ngại dịch cúm Corona, nhưng lý do chính nhiều khả năng là ở ưu tiên loại hình giải trí đã bắt đầu thay đổi. Mùa Tết, đa số thị trường tỉnh mới đông, còn ở những thành phố lớn, không thể nhiều bằng mùa Noel - Tết Tây. Mắt Biếc đã kiếm được 50 tỷ chỉ sau 3 ngày, nhưng ở mùa Xuân Canh Tý, phim cao nhất cũng chưa vượt qua 50 tỷ.
Sau Phước Sang, Hoài Linh, rồi đến Trường Giang, Trấn Thành, phim Việt mắc trong cái vòng lẩn quẩn phải tìm danh hài câu kéo khán giả, thay vì làm phim thật hay. Phim muốn hay trước hết cần kịch bản/câu chuyện hay, đó là tiên quyết, rồi đạo diễn, sản xuất, hình ảnh, âm nhạc... kết hợp lại. Chỉ trông mong vào những tiểu phẩm hài ghép nối thì kết quả đã thấy.
Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân!
Năm sau, lại một "danh hài" khác là Trấn Thành, xuất hiện trong cả 2 bộ phim Cua Lại Vợ Bầu và Trạng Quỳnh, cả hai phim đều doanh thu rất cao, thậm chí Cua Lại Vợ Bầu còn lập kỷ lục doanh thu phim Việt với 191 tỷ, dù chất lượng phim chỉ ở mức trung bình. Điều đó khiến cho nhiều người nghĩ rằng, phải chăng thời của "danh hài" kéo team như Hoài Linh khi xưa đã trở lại?
Năm nay, Trường Giang lại trở lại với phim 30 Chưa Phải Tết, đáng tiếc, chuyện không còn như xưa. Một "danh hài lớn" không thể làm nên mùa Xuân. Ông lớn CGV với số lượng cụm rạp hùng hậu cũng không thể "tất tay" như thời cần "branding". Thị trường, thị hiếu khán giả sẽ quyết định, truyền thông, bình luận, đánh giá chỉ góp một phần nhỏ, vàng thật hay vàng thau đem ra thử lửa sẽ biết ngay.
Ngay khi xem xong 3 phim chiếu Tết đáng chú ý năm nay, mình đã tự tin nói thẳng trong bài review Gái Già Lắm Chiêu 3, phim này sẽ đạt doanh thu cao nhất. Vì dù không phải là phim hoàn hảo, sáng tạo, nhưng tổng thể các mặt, Gái Già có nhiều sức hút hơn 2 phim kia. Kết quả đã ngay lập tức thể hiện ở phòng vé, Gái Già dẫn đầu với 46 tỷ, còn 30 Chưa Phải Tết 33 tỷ, và Đôi Mắt Âm Dương 22 tỷ. Số liệu này từ Box Office, một trang chỉ mang tính tham khảo (nhiều cái của trang này sai bét),do ở Việt Nam rạp không công khai doanh thu, nhưng thực tế cũng không khác nhiều.
Nếu phải xếp hạng cho 3 phim, thì Gái Già hạng 1, Đôi Mắt Âm Dương hạng 2, 30 Chưa Phải Tết hạng 3. Diễn biến phòng vé cũng đang thể hiện đúng điều này, khi trong 3 ngày gần đây, Đôi Mắt Âm Dương đã ngược dòng leo lên Top 2, đánh bật 30 Chưa Phải Tết. Nó thể hiện rằng, nếu phim không hay, chỉ bán vé được 1 lần 1 người, danh hài hay danh ca cũng vậy.
Doanh thu phim Tết mùa này cũng không cao vượt trội như năm trước, đánh dấu sự chuyển dịch nhu cầu xem phim. Có thể một phần do e ngại dịch cúm Corona, nhưng lý do chính nhiều khả năng là ở ưu tiên loại hình giải trí đã bắt đầu thay đổi. Mùa Tết, đa số thị trường tỉnh mới đông, còn ở những thành phố lớn, không thể nhiều bằng mùa Noel - Tết Tây. Mắt Biếc đã kiếm được 50 tỷ chỉ sau 3 ngày, nhưng ở mùa Xuân Canh Tý, phim cao nhất cũng chưa vượt qua 50 tỷ.
Sau Phước Sang, Hoài Linh, rồi đến Trường Giang, Trấn Thành, phim Việt mắc trong cái vòng lẩn quẩn phải tìm danh hài câu kéo khán giả, thay vì làm phim thật hay. Phim muốn hay trước hết cần kịch bản/câu chuyện hay, đó là tiên quyết, rồi đạo diễn, sản xuất, hình ảnh, âm nhạc... kết hợp lại. Chỉ trông mong vào những tiểu phẩm hài ghép nối thì kết quả đã thấy.
Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân!