Phim Việt mùa Tết - Một danh hài "lớn" chẳng làm nên mùa Xuân

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Hai năm trước, Siêu Sao Siêu Ngố với "danh hài" Trường Giang, được trợ lực mạnh mẽ bởi cụm rạp lớn nhất Việt Nam đến từ Hàn là CGV, cùng với sự hâm mộ của khán giả tỉnh đi xem bất chấp, bộ phim dẫn đầu doanh thu mùa xuân năm ấy.

Năm sau, lại một "danh hài" khác là Trấn Thành, xuất hiện trong cả 2 bộ phim Cua Lại Vợ Bầu và Trạng Quỳnh, cả hai phim đều doanh thu rất cao, thậm chí Cua Lại Vợ Bầu còn lập kỷ lục doanh thu phim Việt với 191 tỷ, dù chất lượng phim chỉ ở mức trung bình. Điều đó khiến cho nhiều người nghĩ rằng, phải chăng thời của "danh hài" kéo team như Hoài Linh khi xưa đã trở lại?

Năm nay, Trường Giang lại trở lại với phim 30 Chưa Phải Tết, đáng tiếc, chuyện không còn như xưa. Một "danh hài lớn" không thể làm nên mùa Xuân. Ông lớn CGV với số lượng cụm rạp hùng hậu cũng không thể "tất tay" như thời cần "branding". Thị trường, thị hiếu khán giả sẽ quyết định, truyền thông, bình luận, đánh giá chỉ góp một phần nhỏ, vàng thật hay vàng thau đem ra thử lửa sẽ biết ngay.

Ngay khi xem xong 3 phim chiếu Tết đáng chú ý năm nay, mình đã tự tin nói thẳng trong bài review Gái Già Lắm Chiêu 3, phim này sẽ đạt doanh thu cao nhất. Vì dù không phải là phim hoàn hảo, sáng tạo, nhưng tổng thể các mặt, Gái Già có nhiều sức hút hơn 2 phim kia. Kết quả đã ngay lập tức thể hiện ở phòng vé, Gái Già dẫn đầu với 46 tỷ, còn 30 Chưa Phải Tết 33 tỷ, và Đôi Mắt Âm Dương 22 tỷ. Số liệu này từ Box Office, một trang chỉ mang tính tham khảo (nhiều cái của trang này sai bét),do ở Việt Nam rạp không công khai doanh thu, nhưng thực tế cũng không khác nhiều.

Untitled.jpg

Nếu phải xếp hạng cho 3 phim, thì Gái Già hạng 1, Đôi Mắt Âm Dương hạng 2, 30 Chưa Phải Tết hạng 3. Diễn biến phòng vé cũng đang thể hiện đúng điều này, khi trong 3 ngày gần đây, Đôi Mắt Âm Dương đã ngược dòng leo lên Top 2, đánh bật 30 Chưa Phải Tết. Nó thể hiện rằng, nếu phim không hay, chỉ bán vé được 1 lần 1 người, danh hài hay danh ca cũng vậy.

Doanh thu phim Tết mùa này cũng không cao vượt trội như năm trước, đánh dấu sự chuyển dịch nhu cầu xem phim. Có thể một phần do e ngại dịch cúm Corona, nhưng lý do chính nhiều khả năng là ở ưu tiên loại hình giải trí đã bắt đầu thay đổi. Mùa Tết, đa số thị trường tỉnh mới đông, còn ở những thành phố lớn, không thể nhiều bằng mùa Noel - Tết Tây. Mắt Biếc đã kiếm được 50 tỷ chỉ sau 3 ngày, nhưng ở mùa Xuân Canh Tý, phim cao nhất cũng chưa vượt qua 50 tỷ.

Sau Phước Sang, Hoài Linh, rồi đến Trường Giang, Trấn Thành, phim Việt mắc trong cái vòng lẩn quẩn phải tìm danh hài câu kéo khán giả, thay vì làm phim thật hay. Phim muốn hay trước hết cần kịch bản/câu chuyện hay, đó là tiên quyết, rồi đạo diễn, sản xuất, hình ảnh, âm nhạc... kết hợp lại. Chỉ trông mong vào những tiểu phẩm hài ghép nối thì kết quả đã thấy.

Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân!
 

tolun2

New Member
Một mùa xuân nữa với phim Việt vẫn nhảm như ngày nào. Thật tình cứ đà này vì ngành phim ảnh Việt Nam cứ tụt hậu mãi.
Kịch bản thì thảm hại, cảnh đạo thì rời rạc, mạch chuyện thì lúc nào cũng khó hiểu, diễn xuất thì cứ như học thuộc lòng, không có tí nào gọi là tự nhiên. Đó là chưa kể phim kinh dị toàn diễn viên hài đi đóng, thành thử ra vào rạp chỉ toàn nghe cười, dù đạo diễn "tâm đắc" cảnh đó là cảnh kinh dị.
 

nguyenvantien123

Well-Known Member
Phim Việt Nam làm cho có, xong mời thần tượng đóng để kéo fan. Làm phim kinh dị mà kinh dị quá thì cấm chiếu, phim xã hội đen thì đưa công an vô đội lên đầu mới cho chiếu, dù tình tiết phim thế nào đi nữa công an vô giải quyết là xong, phim Việt Nam công an là thánh.
 

minhhaiaa1

Member
Công nghệ làm phim nước mình giờ đã khá hơn trước rất nhiều nhưng đáng buồn là nền điện ảnh thì không bước theo kịp, trước đây kể cả phim tết ngoài bắc hay trong nam thì đều có chất lượng kịch bản ở mức ổn, giờ thì miền bắc không còn làm phim tết chiếu rạp nữa còn miền nam thì dòng phim thị trường lại lên ngôi
 

caothudeche

Moderator
Thường thì mình chả quan tâm mấy đến phim Việt ngày nay đâu nhưng mấy hôm nay cứ thấy lùm xùm về phim 30 chưa phải là Tết, nào là "không hay không lấy tiền, trả lại gấp 10 tiền, rồi Nhã Phương bị công kích đòi tiền này nọ...". Tội cho con bé quá.
Thường mình ít ra rạp xem phim điện ảnh Việt, đơn giản vì chả có gì đặc biệt, đa số hài nhảm là gần như phim nào cũng giống phim nào. Thi thoảng có 1 số phim có mô típ là lạ thì ủng hộ, một phần vì những thứ khác lạ đó lại thuộc thể loại mình thích (võ thuật, hành động, dã sử)
 

fallheart82

Well-Known Member
Bình lựng phim truyền hình Việt thì thực ra đã mổ xẻ, nói n lần rồi nên không có gì lạ cả. Ở đây chỉ xin cafe đàm, không dám "múa rìu" về chuyên ngành để thấy phim của ta ra sao. Nghiêm túc thì nhân vật một chiều (tốt hoặc xấu) là cơ bản của một câu chuyện, để rồi từ đó dẫn đến các mâu thuẫn, bi kịch, dằn xé, tạo nút thắt, nút gỡ gì gì đó... Nói chung cách làm đó là lâu lắc rồi, điện ảnh các nước đang dần không đi theo lối đó. Nhưng phim dạo này thì thấy các nhân vật thường chỉ là gào thật to, khóc thật nhiều hoặc trợn mắt như anh gì trong Người phán xử (chắc đang quảng cáo cho nhãn hàng thuốc nhỏ mắt); thật tâm con người ta tốt xấu lẫn lộn lắm, có thể mới vui sau buồn, vừa mới cho tiền người ăn xin nhưng sau đó "em lỡ nhầm chân ga với thắng" thì sao , cho nên việc trừng mắt hay quát tháo không thể hiện chút nào manly, đại ca tí nào cả mà ngược lại cho thấy khả năng diễn xuất của diễn viên (so sánh hơi khập khiễng nhưng Anthony Hopkins trong "Sự im lặng của bầy cừu" chỉ bằng ánh mắt và cái nhếch mép vẫn khiến nhiều người nổi da gà; cái ác trong bi kịch cuộc đời của Joker hoặc ác kiểu gã Phát-xít truy đuổi người do thái trong phim Inglourious Basterds thì còn đáng sợ gấp mấy lần; gần hơn là ánh mắt căm thù giặc của chị Sứ, cô Thúy An trong những bộ phim cách mạng VN...). À quên, diễn viên ta vẫn hay vui tính mặc đồ đẹp, ở nhà sang bất kể hoàn cảnh nào nữa...
Từ diễn xuất thiên nhiều về thoại nên rất ít phim có được biểu cảm qua ngôn ngữ cơ thể, mà ngôn ngữ cơ thể thì mới giúp cảm xúc của mạch phim trọn vẹn hơn, thậm chí nhiều phìm còn sử dụng mô-típ đọc suy nghĩ của nhân vật thông qua lời nói, chán chết. Nếu xem phim Xuân, hạ, thu, đông, rồi lại xuân do Kim Ki-duk đạo diễn, cả phim chỉ rất ít lời thoại vẫn khiến khán giả không rời mắt.
Phim phải theo thị hiếu thị trường/khán giả, mà dạo này dân tình thích 4T, con giáp thứ 13 (tình, tiền, tù, tội) nên nhà sản xuất từ Nam chí Bắc thiết đãi các phim về tội phạm khá nhiều, chỗ nào cũng thấy mấy ông đại ca cầm súng ngắn, đội mũ sùm sụp chĩa vào đầu nhưng khổ ghê... bắt khán giả chờ muốn chết mà không thấy nổ được phát nào. Trời ạ, xem phim Việt năm 201x mà cứ tưởng phim XHĐ Hồng Kông thập niên tám chục không hà.
Cuộc sống cũng như phim ảnh phải đan xen người tốt, kẻ xấu, thiện/ác, nhưng có lẽ các nhà làm phim phải nhanh chóng thay đổi cách làm phim, nhất là về kịch bản và diễn xuất để có sự đa chiều, phức tap trong từng hoàn cảnh, số phận như thế mớ tạo được sư mới cho phim Việt, để còn những phim như "Cua lại vợ bầu" , diễn viên TH có tên trao thưởng tại Liên hoan phim VN thì còn rất rất lâu mới phát triển được.
 

LazyStar

Member
không phải hạ giá nước nhà hay gì, nhưng các sản phẩm gần đây mặc dù đầu tư máy quay khủng (toàn quay red với arri )
nhưng đạo diễn và nội dung, xây dựng còn kém, diễn viên cũng chưa thật sự tốt, không hiểu sao họ chỉ lựa những gương mặt quen thuộc, trong khi khả năng diễn xuất ở mức trung bình
nếu muốn sản phẩm phát triển, đánh ra được và vươn ra được đấu trường quốc tế cần làm việc có tâm hơn, cần đầu tư chất xám nhiều hơn, kịch bản hơi thưa thớt và đơn sơ quá, vẫn mong ủng hộ phim việt nhưng thật sự chưa thấy 1 sản phẩm nước nhà 100% nào ưng ý cả :(
vẫn mong 1 ngày có 1 bộ phim việt khiến mình hài lòng
 

Đặng Trung Hiếu

Well-Known Member
Vẫn kiếm đc khối tiền mà
Tết muốn ra rạp xem cũng không có gì để xem ngoài 3 cái phim kia, phim khác thường chỉ có 1 suất chiếu và cái giờ chiếu như kiểu không muốn ai xem được @@!
 

takahina

Active Member
hihihi! coi trailer 30 chưa phải tết - ý tưởng Ngày Chuột Chũi xào đi xào lại. Có quá nhiều bộ phim phỏng theo ý tưởng này cũng ko thành công lắm. Nói chung ko có gì mới. Công thức: Chỉ xào nấu từ ý tưởng nước ngoài + hài nhảm + .... ==> Phim tết
 

behattieu82

Moderator
Thành viên BQT
Nếu có xem thì em cũng chỉ xem lại phim chiến tranh hay tình báo ngày xưa, còn giờ thì đã lâu rồi em không xem
 

quangtrunghui

Active Member
Thật ra điện ảnh Việt càng ngày càng buồn, đạo diễn k đủ sức hoặc k dám nghĩ tới những cái lớn. Giờ mua kịch bản của mấy phim như kiểu The Flu (Hàn Quốc) hay The Quiet Place của Mỹ, đó mấy đề tài đó k đụng chạm đó nhưng có ai làm nổi hay k thôi???
 

dungsin_lqd

Well-Known Member
Phim xu hướng dành cho giới trẻ vì vậy miễn sao thu đc tiền tỉ là đc rồi. 95% xem phim toàn các bạn trẻ đôi khi xem phim tết cảm thấy lạc loài vì xung quanh xì tinh không.
 
Bên trên