Ống Kính Điện Ảnh Với Mức Giá Thấp/Chất Lượng Quang Học Cao – Khẩu Độ Cố Định

allimage

New Member
1%201(158).jpg

Một chiếc ống kính điện ảnh hiệu năng cao sẽ không bao giờ có cái giá dễ chịu. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng khẩu độ không đổi, các nhà làm phim hoàn toàn có thể có được các ống kính có chất lượng quang học đẳng cấp với một mức giá thấp nhất có thể.

Tôi đang nói về dòng ống kính Kish cinema lenses được thiết kế đặc biệt dành cho mẫu máy quay Digital Bolex D16. Vừa được ra mắt vào tuần trước với các phiên bản tiêu cự 10mm, 18mm, và 38mm, đáp ứng nhu cầu vừa phải trong một thị trường đã bão hòa với các loại ống kính tĩnh và ống kính điện ảnh khác nhau. Các ống kính này sử dụng ngàm C, vốn là một loại ngàm rất dễ chuyển qua các loại ngàm khác, cho ra hình ảnh bao phủ cảm biến vào khoảng giữa 16mm và cảm biến 4/3.

Điều gì khiến cho những chiếc ống kính này trở nên khác biệt với các loại ống kính khác? Trên thực tế các ống kính này không những có khẩu độ không đổi ở f/4, khiến giá thành sản xuất giảm đi đáng kể, mà còn đảm bảo rằng chất lượng quang học ở mức rất tốt. Giá thành của các ống kính này rẻ hơn 400$ cho mỗi chiếc và ít hơn 1000$ cho cả bộ. Với những đặc điểm này những chiếc ống kính của hãng Kish trở thành những vật dụng đáng đồng tiền đối với các nhà làm phim có kinh phí eo hẹp, đặc biệt là với các nhà làm phim đang sử dụng các mẫu máy như Panasonic GH4 và BMPCC.

Nếu bạn đang tự hỏi làm sao mà Kish/Bolex có thể sản xuất những chiếc ống kính điện ảnh tốt mà không làm mức giá thành còn cao hơn cả mua một chiếc ô tô mới, Joe và Elle đã thử nghiệm những chiếc ống kính này, so sánh với bốn tên tuổi lớn nhất trong làng sản xuất ống kính điện ảnh. Hình ảnh dưới đây thể hiện các cảnh cắt ra từ các đoạn video thử 7 ống kính khác nhau – ba trong số đó là Kish primes, và một là hình ảnh phóng to ở hai tiêu cự khác nhau, tất cả đều được thử ở điều kiện ánh sáng như nhau. Điểm khác biệt duy nhất là ở loại ống kính và tiêu cự ống kính.

1%202(118).jpg

Với bất cứ ai lo ngại về việc sử dụng ống kính khẩu độ không đổi sẽ khiến việc quay với điều kiện ánh sáng khắc nghiệt trở nên bất khả thi, thì Digital Bolex đã làm một đoạn video ngắn cho thấy điều đó hoàn toàn có thể, và đồng thời cảm giác sử dụng các ống kính này cũng cực kỳ tốt. Các cảnh quay này được quay bởi máy Digital Bolex D16 với sự so sánh cả ba ống kính của Kish.

Tất nhiên với việc sử dụng ống khính khẩu độ không đổi đồng nghĩa với việc phơi sáng phụ thuộc hoàn toàn vào ISO và sự cân chỉnh ánh sáng (hoặc tốc độ quay). Đối với một số nhà làm phim, đây không phải là một vấn đề quá lớn, nhất là khi các phần mềm hậu kỳ ngày nay có thể cân chỉnh từ 1 đến 2 giá trị khẩu độ. Còn với các nhà quay phim làm việc trong môi trường có thể điều khiển được ánh sáng thì những chiếc ống kính này cực kỳ tốt, nhất là với chất lượng thấu kính tốt như vậy với mức giá khá thấp.

[video=vimeo;105796747]http://vimeo.com/105796747[/video]​

Ống kính của Kish là những chiếc ống kính cực kỳ độc đáo và là lựa chọn với mức giá phải chăng đối với những nhà làm phim sử dụng cảm biến m4/3 và các loại cảm biến nhỏ khác. Tất nhiên những chiếc ống kính này cũng không phải thích hợp đối với bất cứ người sử dụng nào, tuy nhiên với chất lượng quang học cao và mức giá phải chăng, chúng hoàn toàn đáng được quan tâm.

Nguồn No Film School​
 
Bên trên