Đầu tháng này, Apple trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt giá trị thị trường 1.000 tỷ USD. iPhone, sản phẩm có lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử hiện đại, đóng góp phần lớn cho thành công này.
Năm ngoái, Apple bán được 216 triệu chiếc iPhone.
Tuy nhiên, khi iPhone lần đầu ra mắt không phải ai cũng nghĩ rằng nó là sản phẩm tuyệt vời. Thậm chí, rất nhiều CEO, giám đốc cao cấp của các đối thủ đã nghĩ rằng iPhone sẽ thất bại thảm hại.
Dưới đây, mời các bạn cùng điểm lại một số lời chê bai mà các nhân vật có tiếng trong làng công nghệ thời bấy giờ dành cho iPhone:
Steve Ballmer - cựu CEO Microsoft: "Chiếc iPhone ấy chẳng có cơ hội nào chiếm thị phần lớn trên thị trường. Chẳng có cơ hội nào hết".
Richard Sprague, giám đốc cấp cao của Microsoft: "Tôi không tin vào những đồn thổi về iPhone. Tôi chỉ thắc mắc là ai muốn thứ đó cơ chứ (chắc chỉ có những kẻ sùng đạo)".
John Rubinstein - cựu nhân viên cao cấp của Apple, cựu CEO Palm: "Bạn có tin một chiếc lò nướng bánh mỳ có thể pha cà phê không? Không thể có thiết bị nào toàn diện như vậy bởi nó không thể làm tốt hơn một chiếc lò nước bánh mỳ hoặc một máy pha cà phê chuyên dụng được".
Ed Colligan - CEO của Palm lúc bấy giờ: "Chúng tôi đã học tập và vật lộn trong vài năm để biết cách tạo ra một chiếc điện thoại. Những anh chàng chỉ biết làm máy tính thì không sẵn sàng làm điện thoại đâu. Họ còn chưa thực sự bất đầu ấy".
Và sau khi iPhone ra mắt, Colligan tuyên bố: "Chúng tôi không muốn học theo kiểu thiết kế ấy".
Nokia cũng tham dự vào nhóm các công ty nói xấu iPhone để rồi thất bại thảm hại. Ansi Vanjoki - giám đốc chiến lược của Nokia khi đó nói: "Thậm chí với Mac, Apple thu hút sự chú ý lớn ở thời điểm ra mắt nhưng họ vẫn chỉ là một nhà sản xuất khá. Với điện thoại di động cũng thế thôi".
Olli-Pekka Kallasvuo - CEO Nokia thời điểm đó cũng coi thường iPhone: "Tôi không nghĩ có thứ gì đó từ Apple có thể khiến chúng tôi thay đổi chiến lược sản phẩm, phần mềm hay phương thức kinh doanh".
Ed Zander - CEO Motorola thời điểm đó - khi được hỏi có kế hoạch gì để đối phó với iPhone đã trả lời rằng: "Bạn phải hỏi rằng họ làm thế nào để đối phó với chúng tôi mới đúng".
Và 11 năm sau, như các bạn đã biết, iPhone trở thành sản phẩm điện tử tiêu dùng thành công nhất mọi thời đại. Năm 2016, Apple tuyên bố đã bán được 1 tỷ chiếc iPhone. Còn Apple cũng vừa cán mốc công ty Mỹ đầu tiên đạt giá trị 1.000 tỷ USD trong khi toàn bộ các đối thủ từng coi thường iPhone đều đã thất bại, phải bán mình hoặc còn tồn tại nhưng doanh số cực kỳ thấp.
Theo Genk