Báo cáo tài chính quý I/2019 đã xác nhận tình trạng khó khăn của iPhone. Riêng thị trường Trung Quốc, Apple ngày càng chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty nội địa.
Theo thống kê của IDC, tại thời điểm quý III/2018, iPhone chiếm 7,4% thị phần smartphone ở Trung Quốc. Thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới phải chấp nhận vị trí thứ 5 tại quốc gia đông dân nhất hành tinh.
Huawei dẫn đầu với việc chiếm 25,2% thị phần, theo sau là Vivo (22,3%) và Oppo (21%). Xiaomi tỏ ra yếu thế hơn khi chỉ chiếm 14%, tuy nhiên con số này vẫn gần gấp đôi thị phần của iPhone.
Vivo
Vivo là thương hiệu smartphone thuộc tập đoàn BBK, công ty mẹ của cả OnePlus và Oppo. Năm 2018, Vivo đã đưa ra nhiều ý tưởng táo bạo như smartphone có camera selfie bật lên, hoặc smartphone có hai màn hình. Gần đây, họ cũng đang thử nghiệm smartphone không nó nút bấm vật lý và cổng kết nối.
Oppo
Là một thành viên trong "gia đình" BBK, Oppo có những điểm tương đồng nhất định với người anh em Vivo của mình. Chiếc Find X có bộ trượt để giấu camera selfie vào bên trong như Vivo NEX, mặc dù cách thiết kế của 2 sản phẩm khác nhau. Oppp R15 cũng là một bản sao khác của iPhone X với màn hình notch.
Huawei
Huawei là thương hiệu dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc, vượt đối thủ đến từ Mỹ một khoảng rất xa.
Trong nỗ lực cạnh tranh với Apple ở phân khúc cao cấp, Huawei đã tung ra chiếc Mate 20 Pro, một "quái vật phần cứng" cùng với khả năng nhận diện khuôn mặt 3D, cảm biến vân tay trên màn hình, sạc không dây.
Trong quý II/2018, chiếc Honor 7C là smartphone bán chạy nhất Trung Quốc với mức giá chỉ 130 USD.
Xiaomi
Thương hiệu Xiaomi được gắn với hình ảnh những smartphone giá rẻ so với đối thủ có cùng cấu hình và tính năng. Dần theo xu thế chung, Xiaomi đã bắt đầu ra mắt các sản phẩm đa dạng hơn ở nhiều phân khúc.
Họ cũng đi vào phát triển các dòng thiết bị chuyên biệt như smartphone dành cho chơi game và smartphone selfie. Đầu năm 2019, Xiaomi công bố thương hiệu smartphone giá rẻ Redmi. Đây là bước đi nhằm cạnh tranh với sự tăng trưởng mạnh mẽ của Honor.
Theo Zing