NGUAHOANG282
New Member
CÂU CHUYỆN ĐỜI SỐNG VIỆT VỚI NHÀ VĂN NGUYỄN NGỌC NGẠN NHỮNG “BẬT MÍ” VỀ THÚY NGA – PARIS BY NIGHT 95
Cách đây khoảng nửa năm, nghe phong phanh tin đồn “Trung tâm Thúy Nga sắp đóng cửa…” tôi chặc lưỡi: “Đúng là tin đồn nhảm!”, trong lòng hy vọng đó chỉ là một tin đồn của những kẻ ganh ghét sự thành công của người khác hoặc giả là câu chuyện không đâu vào đâu của những bà hay “buôn dưa lê” (nói theo ngôn ngữ “lóng” trong nước). Nhưng thật buồn, khi tin đồn đã và đang được chứng thực qua những khó khăn về tài chính của một trung tâm băng nhạc có thể nói là cái nôi đầu tiên của nền văn nghệ hải ngoại. Buồn hơn nữa, xót xa hơn nữa khi nguyên nhân dẫn tới sự hủy diệt lại bắt nguồn từ hành động chủ quan của chính chúng ta - những đối tượng được phục vụ, những kẻ tha hương đói khát văn hóa văn nghệ miền quê mẹ. Hơn 30 năm viễn xứ, 25 năm chúng ta được nuôi dưỡng tinh thần phần nào bằng những sản phẩm văn nghệ của Trung tâm Thúy Nga. Lẽ nào khi no đủ trong thời đại công nghệ giải trí vượt trội như hiện nay, chúng ta lại vô tâm quên đi một thời đói khát? Lỗi không phải do bạn! Cũng chẳng phải do tôi! Chắc chắn là do những kẻ hám lợi nhuận kiếm được trên mồ hôi và nước mắt của người khác. Phải chăng đơn giản đó chỉ là một lý do mà chúng ta dùng để “tự bào chữa”? Suy nghĩ theo một lối khác: nếu bạn, nếu tôi cứng lòng hơn một chút thì những kẻ gian kia đã không có cơ hội…
Không phải tất cả, nhưng con số chân tình xem ra lại quá nhỏ nhoi so với số đĩa “ăn trắng mặc trơn”, đôi khi được khoác lên bộ vía copy mờ mờ ảo ảo. Sau khi Thúy Nga phát hành cuốn Paris By Night 95, lại nghe tin rằng số DVD bán ra quá ít ỏi làm trung tâm lỗ vốn hơn nửa triệu đô Mỹ… Nguyên nhân thì vẫn vậy, lại tình trạng đĩa giả và coi miễn phí trên một số mạng lưới internet. Làm nhà báo, tôi ghét cay ghét đắng những kẻ đạo văn nên có lẽ “bệnh nghề nghiệp” đã thôi thúc cái tò mò trong tôi để trở thành “kẻ lắm chuyện” nói lên niềm bức xúc. Ở xa Trung tâm Thúy Nga, nên tôi quyết định tìm đến Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn để tìm hiểu xem, liệu tôi cũng như khán thính giả yêu mến Paris By Night có còn tiếp tục được theo dõi những sản phẩm văn nghệ chất lượng cao của Trung tâm Thúy Nga nữa hay không…
Một chiều đông, Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã tiếp đón tôi trong không khí vui vẻ đón mừng năm mới, nhưng trong ông vẫn toát lên một nét trầm buồn khi nhắc tới tình trạng chưa tìm ra lối thoát của một Trung Tâm lớn trước vấn nạn hiện nay.
VietSun Magazine (VS): Kính chào chú Ngạn! Thưa Chú, bài viết “Trông lại một chặng đường” của Chú viết sau khi hoàn tất thâu hình chương trình Paris By Night 94, được đăng tải trên VietSun Magazine tháng 10 năm 2008, đã làm cảm động “lòng trắc ẩn” của rất nhiều độc giả VietSun Magazine cũng như khán thính giả của trung tâm Thúy Nga. Và nhiều người “tò mò” muốn biết những cuốn Paris By Night kế tiếp sẽ ra sao… Liệu khán thính giả có được thưởng thức Paris By Night nữa hay không?
NV Nguyễn Ngọc Ngạn: Cám ơn cháu đã nhắc đến bài “Trông Lại Một Chặng Đường” của chú. Chính chú khi viết bài ấy cũng thấy lòng buồn vời vợi vì cái viễn ảnh không lối thoát của ngành sản xuất băng nhạc đang bị xuống dốc vì nạn băng đĩa lậu và download từ internet. Hướng đi ngắn hạn của Thúy Nga bây giờ là cố gắng hoàn tất được tới Paris By Night 100. Hiện nay Thúy Nga đã ra đến cuốn Paris By Night 95. Nghĩa là chỉ 5 cuốn nữa, sẽ đạt đến con số 100. Chừng đó, chưa biết sẽ ra sao! Có còn khả năng tài chánh để tiếp tục nữa hay không.? Riêng Paris By Night 95 thì đã được phát hành vào ngày 22 tháng 1 năm 2009 vừa qua, trong dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Sửu.
VS: Thưa vâng, xuân Kỷ Sửu 2009 vừa qua, các gia đình Việt Nam có thể rộn ràng đón Tết với Paris By Night 95. Có thể nói đây cũng là một niềm vui cho những người Việt đón Tết tha hương. Hồi tưởng một chút về thời gian thu hình Paris By Night 95, Chú có thể “bật mí” đôi chút về một vài điểm đặc sắc?
NV Nguyễn Ngọc Ngạn: Tuy không mang chủ đề Xuân, nhưng Paris By Night 95 được ra vào dịp Tết vì nội dung rất vui, thích hợp để mọi gia đình cùng thưởng thức những ngày đầu năm. Chương trình này vẫn là nối tiếp Paris By Night 94, kỷ niệm 25 năm Paris By Night. Hôm ấy, vì số lượng nghệ sĩ quá đông và nhất là vì số lượng khán giả mua vé tham dự vượt hẳn sự dự trù, nên Thúy Nga phải thực hiện luôn 2 chương trình 94 và 95 để kỷ niệm 25 năm Paris By Night. Cháu hỏi những mục gì đặc sắc trong Paris By Night 95 thì chú rất khó trả lời bởi nó mang tính chủ quan. Chú chỉ nhớ, theo phản ứng của mấy ngàn khán giả hiện diện hôm ấy thì màn mở đầu của 21 ca sĩ gây được ấn tượng rất mạnh. Họ đồng ca một bài hát đầy ý nghĩa là “Nếu còn một ngày để sống thì xin được sống mãi trong tim người bằng tiếng ca này”. Đó là lời cám ơn của người nghệ sĩ, cũng là lời cám ơn của trung tâm Thúy Nga sau chặng đường dài một phần tư thế kỷ. Chính vì vậy, PBN 95 có tiểu tựa là “Cám Ơn Cuộc Đời”…
Giờ này ngồi nói chuyện với cháu, chú không nhớ được hết mọi tiết mục vì chương trình dài lắm… À, có vở hài kịch rất vui và cảm động với Việt Hương, Hoài Tâm, Chí Tài và bé Nguyễn Huy. Chắc cháu còn nhớ Nguyễn Huy biểu diễn hát và nhảy trong PBN 94 ai cũng say mê. Qua cuốn 95 này, khán giả thấy thêm được một khía cạnh tài năng khác của cậu bé thần đồng này là đóng kịch rất xuất sắc. Ngọc Hạ, sau một thời gian “đi làm ăn ở phương xa”, nay trở lại đơn ca bài Dòng Sông Xanh, là một thành công lớn cả về tiếng hát lẫn dàn dựng với vũ công. Cũng trở lại để kỷ niệm Paris By Night 25 năm, có Mạnh Quỳnh và Phi Nhung hát tân cổ giao duyên. Nhạc cảnh Ngày Cưới với Bằng Kiều và Quỳnh Vi thật lãng mạn. Trần Thu Hà nổi bật bài Ra Ngõ Mà Yêu. Màn fashion show trình diễn áo dài lúc nào cũng hấp dẫn trên sân khấu Thúy Nga. Ngoài ra, chú cũng có mời một cháu bé 6 tuổi lên sân khấu nói chuyện với chú. Cháu bé này là khán giả trung thành của PBN từ năm 3 tuổi, giống như Nguyễn Huy. Nhưng điều đặc biệt ở cháu bé này là nhớ hết tất cả chủ đề của từng cuốn Paris By Night cháu đã coi. Khán giả hôm ấy rất ngạc nhiên và cảm phục trí nhớ của cháu… Tuy nhiên, lạ nhất và mới nhất trong PBN 95 là lần đầu tiên chú song ca với Khánh Ly!
VS: Vâng, khi coi cuốn 95, rất nhiều khán thính giả cũng thấy ấn tượng ở màn song ca Khánh Ly - Ngọc Ngạn, cặp “ca sĩ” rất “tình củ”! Chú nỡ lòng nào tăng thêm “tính cạnh tranh” trong giới ca sĩ vậy? Một câu hỏi nhỏ rằng, có phải Chú sợ Thúy Nga “đóng cửa” thì sẽ không còn cơ hội “cất cao tiếng hát”??? Hay vì Chú muốn tham gia nhóm “A giành” trong Paris By Night 94? NV Nguyễn Ngọc Ngạn: Ca sĩ không cạnh tranh nổi với chú đâu! Ngay cả “nhóm A giành” tức là 4 ông tự nhận là “anh già” Đức Huy, Duy Quang, Thái Châu và Tuấn Ngọc, cũng chưa thể đứng chung với chú và Khánh Ly được! Lý do là họ có thể hát hay hơn, nhưng tuổi tác thì còn thua chú xa! Chú với Khánh Ly là “cặp song ca đồ cổ” mà hôm ấy khán giả vỗ tay nhiệt liệt để chú mừng cho… đôi trẻ! VS: Việc chuẩn bị bài để nói trong vai trò MC và chuẩn bị bài để ca trên sân khấu khác nhau như thế nào đối với Chú? Khi song ca với cô Khánh Ly thì điều gì Chú cảm thấy “khó” nhất? Hai người có phải tập diễn những cử chỉ “tình tứ” theo nội dung của bài hát không???
NV Nguyễn Ngọc Ngạn: Nhiệm vụ chính của chú bao giờ cũng là phần MC. Nhưng thêm vào đó, thỉnh thoảng producer hoặc cá nhân chú và Kỳ Duyên cũng phải nghĩ ra những “cộng tác bên lề” nhằm làm tăng sự hấp dẫn cho chương trình. Chẳng hạn đóng những tiểu phẩm (video clip) như cháu đã thấy, hoặc phỏng vấn special guests như Tom Treutler, chàng luật sư Mỹ kể chuyện cười bằng tiếng Việt, hoặc chú viết kịch và phụ giúp phần đạo diễn kịch v.v… Tất cả chỉ nhằm đem niềm vui lại cho khán giả. Lần này chú hát với Khánh Ly cũng chỉ là một “công tác bên lề” nhằm đưa ra cái gì lạ nhân kỷ niệm 25 năm Paris By Night. Lúc đầu khi Thúy Nga đề nghị chú hát, chú ngại lắm. Hát chơi trên sân khấu live thì dễ, nhưng thu hình là một chuyện khác hẳn. Chú không quen mà giọng ca lại chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhờ có tên tuổi lớn của Khánh Ly để nương dựa nên chú cũng liều hát thử một lần xem sao. Cũng may Khánh Ly với chú là bạn khá thân, gặp nhau là đùa giỡn, nên đứng bên nhau không cần phải… e ấp! Khánh Ly bảo chú: “Bác cứ coi tôi như thằng đàn ông đứng cạnh bác là được rồi!” Đứng cạnh một “thằng đàn ông” thì cần gì phải diễn tả tình cảm! Vì không có giờ tập dượt trước, nên lúc sắp ra sân khấu rồi, Khánh Ly lại trấn an chú: “Bác cứ hát đi. Bên cạnh bác đã có tôi!” Nhạc sĩ Tùng Châu đệm piano, cũng bảo chú: “Chú cứ việc hát thoải mái. Đàn theo chú, chứ chú không phải theo đàn!”
VS: Trong 2 cuốn Paris By Night 94 và 95, khán thính giả đã được coi lại những video clip mà trung tâm Thúy Nga đã thực hiện với những điều thú vị trong quá trình quay (behind the scenes) mà khán giả chưa bao giờ biết tới. Cảm nghĩ của chú khi coi lại những hình ảnh này, chú có nhớ về những “kỷ niệm xưa” không?
NV Nguyễn Ngọc Ngạn: Có chứ cháu! Video clip trong Paris By Night 95 nhiều hơn và đặc sắc hơn 94 bởi được chọn lựa theo lối countdown, nghĩa là càng hay càng để về cuối. Ngoài ra Thúy Nga còn khổ công lục tìm trong kho master tapes cũ, để lôi ra những đoạn phim trước đây bị cắt bỏ, bây giờ chiếu lại cho khán giả coi trong cuốn 95 này. Nhiều đoạn, chính chú và cô Kỳ Duyên khi xem lại cũng thấy giật mình và rưng rưng nhớ về kỷ niệm cũ. Paris By Night ra đời được 25 năm. Chú có mặt liên tục 17 năm. Như vậy là gần hết chiều dài của Paris By Night. Biết bao ký ức đang sống lại qua hành trình đằng đẵng ấy!
VS: Màn trình diễn của Nguyễn Huy trong Paris By Night 94 đã thu hút được sự chú ý của mọi khán thính giả, đặc biệt là các em nhỏ… Hầu như gia đình nào có con nít cũng “khoe” rằng, con của họ cứ đòi coi Nguyễn Huy không biết bao nhiêu lần, mà lẽ dĩ nhiên, nếu khán giả nào “lỡ” mua đĩa giả thì không thể đáp ứng nhu cầu của con trẻ vì chỉ cần “tua” lại 2-3 lần là “tiêu” luôn. Khán giả bật cười khi chàng ca sĩ “thế hệ trẻ” gọi Chú bằng “Ông”, chú có cảm nghĩ gì khi “bị” lên chức như vậy?
NV Nguyễn Ngọc Ngạn: Chú nhớ cách đây hơn 10 năm, khi phỏng vấn trên sân khấu Thúy Nga, người đầu tiên gọi chú bằng chú và xưng cháu là Như Quỳnh. Khán giả hôm ấy ai cũng bật cười vì chưa quen tai. Bây giờ bé Nguyễn Huy gọi chú bằng ông, khán giả lại bật cười vì thấy lạ tai, mặc dầu gọi như thế là đúng! Trước đây cũng có một hai khuôn mặt trẻ như bé Xuân Mai hay Adam Hồ. Nhưng cả hai đều gọi “bác Ngạn”, chỉ riêng Nguyễn Huy là người đầu tiên kêu bằng “ông Ngạn”. Như vậy là chú đã có cơ hội làm việc chung với 3 đợt nghệ sĩ: Đợt đầu tiên khi chú mới vào gồm Khánh Hà, Ngọc Lan, Ý Lan, Họa My, Ái Vân, Hương Lan, Thái Châu, Anh Khoa v.v… Ai cũng gọi chú bằng anh. Đợt thứ hai là thế hệ Thế Sơn, Như Quỳnh, Trúc Linh, Trúc Lam, Thanh Hà, Ngọc Hạ, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, Quang Lê, Ngọc Liên, Trịnh Lam, Quỳnh Vy, Hương Thủy v.v… đều gọi chú bằng chú. Bây giờ đến đợt thú ba gọi bằng ông. Nó nhắc chú là thời gian trôi quá nhanh và sự hiện diện của chú trên sân khấu như vậy là đủ quá rồi! Xin kính chúc quí độc giả những điều tốt đẹp nhất trong năm mới!
VS: Xin cám ơn Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã dành thời gian trò chuyện với độc giả VietSun Magazine hôm nay. Kính chào! Và xin hẹn quý độc giả trong VietSun Magazine kỳ tới.
Thực hiện: VietSun Magazine
Nguồn : http://www.kyduyenhouse.com/articles/những-“bật-mí”-về-thúy-nga-–-paris-night-95