Nhà thiết kế nổi tiếng khẳng định bất ngờ, AI không thể tạo nên câu chuyện và tình tiết trong game

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Theo chia sẻ của ông, công nghệ AI hiện vẫn chưa thể ứng dụng quá nhiều trong việc tạo nên những cốt truyện game hấp dẫn.

Cốt truyện cũng như các đoạn hội thoại, tương tác giữa nhân vật đã là một phần cực kỳ quan trọng, không thể thay thế của mọi trò chơi. Một trò chơi hay chưa chắc đã cần cốt truyện tuyệt vời, nhưng nếu muốn vươn tới hàng ngũ của những bom tấn, siêu phẩm, đây chắc chắn là yếu tố cực kỳ cần thiết. Và với sự phát triển bùng nổ của AI trong những năm qua, không ít người tự hỏi rằng phải chăng, đã tới lúc AI - trí tuệ nhân tạo có thể viết nên những kịch bản, cốt truyện game xuất sắc.

4btbdf8826hnz3qw7ye5wv-1685510030673-168551003092189587290-1685673370790-16856733712811014792813.jpg

AI sẽ rất khó để tạo ra những câu chuyện thú vị trong các trò chơi​

Điều này càng trở nên có cơ sở hơn với sự xuất hiện và được ứng dụng rộng rãi của ChatGPT. Đã có rất nhiều luồng ý kiến cho rằng trong tương lai, sự ưu việt của ChatGPT có thể thay thế những nhà biên kịch game, tạo nên những kịch bản của các bom tấn. Thế nhưng, theo David Gaider - người rất nổi tiếng khi đã tạo ra thế giới và câu chuyện của Dragon Age, câu trả lời sẽ là không. Thậm chí, David còn đưa ra những dẫn chứng cực kỳ thuyết phục.

Nhà thiết kế nổi tiếng khẳng định bất ngờ, AI không thể tạo nên câu chuyện và tình tiết trong game - Ảnh 2.
Đã từng có nhiều nhà phát triển thử nghiệm, nhưng đa số đều nhận về kết quả không mong muốn​

Theo đó, lý do anh khẳng định như vậy là vì theo nguồn tin của David, Bioware - một hãng phát triển trò chơi nổi tiếng đã có rất nhiều lần thử nghiệm việc nhờ cậy AI viết các tuyến nội dung, cốt truyện cho tựa game của mình. Thế nhưng, điều này chẳng đi tới đâu. Cũng theo David, ChatGPT hoàn toàn có thể viết được, chỉ có điều, khi lắp ráp những mảnh câu chuyện của nó, mọi thứ đều trở nên rất nhợt nhạt, vô hồn và không hề mang tới sự hấp dẫn nào cho bất cứ ai từng đọc. Nói cách khác, nếu như không có sự vận động, điều khiển của con người ở phía sau, AI sẽ chẳng thể hoạt động tốt trong lĩnh vực này. Nói cách khác, trí tuệ nhân tạo chỉ có thể là chất xúc tác, hỗ trợ chứ không thể thay thế các nhân sự biên kịch game.

Nhà thiết kế nổi tiếng khẳng định bất ngờ, AI không thể tạo nên câu chuyện và tình tiết trong game - Ảnh 3.
Để ứng dụng hiệu quả, vẫn cần có bàn tay của con người thao tác phía sau​

Những gì BioWare đang cố gắng làm là tạo ra một hệ thống dựa trên cơ sở dữ liệu gồm các dòng viết sẵn, thay vì tự tạo văn bản thông qua một mô hình ngôn ngữ như ChatGPT đã làm. Thế nhưng Gaider nghi ngờ rằng điều đó có thể tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào, ngay cả khi công nghệ được cải thiện. Kết luận của anh cho rằng nó vẫn sẽ chỉ tạo ra những dòng chữ tẻ nhạt, không thú vị hay phù hợp với trải nghiệm rộng lớn hơn hiện na ycủa các tựa game bom tấn. It nhất là ở thời điểm hiện tại, AI sẽ chỉ tạo ra nội dung chung chung, do là một loại tổng hợp của tất cả các văn bản đã từng được đưa vào trong cơ sở dữ liệu của nó.

Theo Genk​
 
Bên trên