TMT Motors vừa báo lỗ kỷ lục 100 tỷ đồng trong quý 2/2024, qua đó khiến bức tranh tài chính đột ngột chuyển xấu và kiểm toán phải nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.
Công ty cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024. Báo cáo cho thấy bức tranh tài chính không mấy khả quan.
Cụ thể, doanh thu thuần nửa đầu năm đạt 1.323 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán chỉ giảm 6%. Vì vậy công ty chỉ có lợi nhuận gộp gần 10 tỷ đồng và không đủ bù đắp các khoản chi phí.
Kết quả là, TMT Motors lỗ 100 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính, lỗ trước thuế và sau thuế 98-99 tỷ đồng.
Tại thời điểm 30/6/2024, TMT Motors ghi nhận lỗ lũy kế 46 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 1.500 tỷ đồng giảm gần 700 tỷ đồng so với đầu năm (giảm 30,8%).
Đơn vị kiểm toán Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn UHY cho biết tại thời điểm 30/6/2024, nợ ngắn hạn của TMT Motors vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền 120,7 tỷ đồng. Công ty có số dư thuế phải nộp là trên 60 tỷ đồng.
Quý 2/2024, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí lãi vay, công ty đã phải giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Ngoài ra, công ty cũng đã cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, xác định phải tái cơ cấu lại các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn.
Bên cạnh đó, vào ngày 29/7/2024, Hội đồng quản trị TMT Motors đã thông qua nghị quyết về việc tạm dừng hoạt động Công ty cổ phần Thương mại - DV - Tổng hợp Ngọc Anh (là công ty con của TMT Motors) kể từ ngày 1/8/2024 đến ngày 1/8/2024.
Đơn vị kiểm toán UHY cho biết, những sự kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.
TMT Motors cho biết, năm 2024 là năm rất khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp sản xuất ô tô nói riêng. Tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu... khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng hàng tồn kho.
TMT Motors hiện là đơn vị phân phối ôtô điện Wuling Mini EV của Trung Quốc tại Việt Nam, ra mắt từ cuối tháng 6/2023. Wuling Mini EV là mẫu xe khai mở phân khúc ô tô điện mini đầu tiên tại Việt Nam. Tại thị trường Việt Nam, đây là mẫu xe có kích thước nhỏ nhất với chiều dài chưa đến 3m, bán kính quay đầu chỉ 4,2m. Xe có 2 cửa, 4 chỗ ngồi.
Xe được trang bị các tính năng an toàn như phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, khởi hành ngang dốc, túi khí ghế lái, camera lùi, khung xe được làm từ thép cường độ cao mang đến sự bảo vệ vững chắc cho người ngồi trong xe.
Theo Genk
Công ty cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024. Báo cáo cho thấy bức tranh tài chính không mấy khả quan.
Cụ thể, doanh thu thuần nửa đầu năm đạt 1.323 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán chỉ giảm 6%. Vì vậy công ty chỉ có lợi nhuận gộp gần 10 tỷ đồng và không đủ bù đắp các khoản chi phí.
Kết quả là, TMT Motors lỗ 100 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính, lỗ trước thuế và sau thuế 98-99 tỷ đồng.
Tại thời điểm 30/6/2024, TMT Motors ghi nhận lỗ lũy kế 46 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 1.500 tỷ đồng giảm gần 700 tỷ đồng so với đầu năm (giảm 30,8%).
Đơn vị kiểm toán Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn UHY cho biết tại thời điểm 30/6/2024, nợ ngắn hạn của TMT Motors vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền 120,7 tỷ đồng. Công ty có số dư thuế phải nộp là trên 60 tỷ đồng.
Quý 2/2024, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí lãi vay, công ty đã phải giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Ngoài ra, công ty cũng đã cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, xác định phải tái cơ cấu lại các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn.
Bên cạnh đó, vào ngày 29/7/2024, Hội đồng quản trị TMT Motors đã thông qua nghị quyết về việc tạm dừng hoạt động Công ty cổ phần Thương mại - DV - Tổng hợp Ngọc Anh (là công ty con của TMT Motors) kể từ ngày 1/8/2024 đến ngày 1/8/2024.
Đơn vị kiểm toán UHY cho biết, những sự kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.
TMT Motors cho biết, năm 2024 là năm rất khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp sản xuất ô tô nói riêng. Tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu... khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng hàng tồn kho.
TMT Motors hiện là đơn vị phân phối ôtô điện Wuling Mini EV của Trung Quốc tại Việt Nam, ra mắt từ cuối tháng 6/2023. Wuling Mini EV là mẫu xe khai mở phân khúc ô tô điện mini đầu tiên tại Việt Nam. Tại thị trường Việt Nam, đây là mẫu xe có kích thước nhỏ nhất với chiều dài chưa đến 3m, bán kính quay đầu chỉ 4,2m. Xe có 2 cửa, 4 chỗ ngồi.
Xe được trang bị các tính năng an toàn như phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, khởi hành ngang dốc, túi khí ghế lái, camera lùi, khung xe được làm từ thép cường độ cao mang đến sự bảo vệ vững chắc cho người ngồi trong xe.
Theo Genk